Hôm nay,  

Nguyệt San Diễn Đàn Giáo Dân Tổ Chức: Lễ Giỗ 100 Ngày Đức Cố Giám Mục Phaolo Lê Đắc Trọng

06/01/201000:00:00(Xem: 3880)

Nguyệt San Diễn Đàn Giáo Dân Tổ Chức: Lễ Giỗ 100 Ngày Đức Cố Giám Mục Phaolo Lê Đắc Trọng

Hình ảnh trong buổi lễ giỗ 100 ngày Cố Giám Mục Phaolo Lê Đắc Trọng tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận  Orange County

Santa Ana ( Cổ Ngưu )- - Trưa Thứ Bảy ngày 2 tháng 1 năm 2010 tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange County đã tổ chức lễ giỗ một trăm ngày Đức Cố Giám Mục Phaolo Lê Đắc Trọng, nguyên Phụ Tá Tổng Giáo Phận Hà Nội. Sau đó ra mắt cuốn sách của ngài "Chứng Từ Của Một Giám Mục."
Thành phần tham dự ngoài một số quan khách, hơn 300 đồng đồng hương tín hữu tham dự.
Trên bàn thờ trang nghiêm với di ảnh của Đức Cố Giám Mục Phaolo Lê Đắc Trọng. Linh Mục Trần Qúy Thiện chủ tế cùng các Linh Mục Nguyễn Đức Huynh, LM Nguyễn Hùng, LM Đàm Xuân Lộ, LM Vũ Hân, LM Timmy Tinh, LM Nguyễn Thượng Hiền cùng đồng tế với ban ca đoàn Magnificat  trình diễn thánh nhạc. Trong phần cầu nguyện mọi người đã chú tâm dâng lời cầu nguyện cho linh hồn Đức Cố Giám Mục sớm được hưởng nhan Thánh Chúa.
Sau phần thánh lễ Linh Mục Trần Qúy Thiện lược qua tiểu sử cho biết Ngài sinh tại Kim Vân, Thanh Oai Hà Nội ngày 15 tháng 6 năm 1918, nhập Tiểu chủng Viện Hoàng Nguyên năm 1932, nhập Tràng Tập Hà Nội năm 1937, vào Đại Chủng Viện Xuân Bích tại Liễu Giai năm 1948 và ngài đã được thụ phong Linh Mục năm 1948. Sau đó ngài được bổ nhiệm làm quản xứ Nam Định năm 1949, Hiệu Trưởng Trung Học Lê Bảo Tịnh năm 1950, Chưởng Aán tòa Tổng Giám Mục Hà Nội năm 1952, chánh xứ Nam Định năm 1953, Giáo Sư  Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giám Mục Hà Nội năm 1994, nghỉ hưu năm 2003 và qua đời ngày 7 tháng 9 năm 2009.
Linh Mục Trần Qúy Thiện nhắc lại cuộc sống giản dị, khiêm tốn nhưng tinh thần cương nghị của ngài đã thể hiện qua tập hồi ký do chính tay ngài viết từ năm 1954 cho đến nay, tất cả những điều ngài viết từ trước đến nay chưa có một người  nào sống trong chế độ cộng sản viết lên, điều đó cho chúng ta thấy đây là chứng từ của một chứng nhân lịch sử. . . .
Sau Thánh lễ là buổi ra mắt sách "Chứng Từ Của Một Giám Mục." Sách dày 552 trang, bìa cứng với bức hình nhà thờ Nam Định nơi cử hành Thánh Lễ an táng Đức Cố Giám Mục.


Phần mở đầu có lời giới thiệu của Đức Cha Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội trong đó có đoạn ngài nói: " . . . Trước khi thực sự nghỉ hưu, Đức Giám Mục Phaolo Lê Đắc Trọng là một vị chủ chăn can trường, người Ngôn Sứ miệt mài rao giảng..."
Tiếp theo Nhà Văn Trần Phong Vũ nhắc lại câu chuyện Đức Cha Lê Đắc Trọng nói về cha Bố mình là Linh Mục Vũ Xuân Kỷ, sau năm 1954 làm chức vụ ủy ban liên lạc những người Công Giáo "yêu Tổ Quốc Yêu Hòa Bình" mà Oâng gọi là " Uûy Ban Phá Đạo" Đức Cha Lê Đắc Trọng đã viết trong hồi ký  . . .  . Giáo hội khổ nhiều vì nhóm đó trong nhiều năm, vì đó là công cụ để phá đạo, bách hại đạo, lấy người có đạo chống lại người có đạo, lấy con cái chống lại cha mẹ, người Công Giáo chịu bao thống khổ, tù đày cũng vì nhóm nầy. . . Nhà Văn Trần Phong Vũ cũng nhắc lại nhiều đoạn mà Đức Cố Giám Mục đã viết trong tập sách, nhiều điều quan trọng chưa được phơi bày sự thật. Trong thánh lễ an táng Cha Lorenxo Chu Văn Minh, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Hà Nội đã nói: "Đức Cha Phaolo Lê Đắc Trọng là một anh hùng không có nghĩa là làm việc khác thường, siêu việt, vĩ đại, nhưng với ý nghĩa là trong bất cứ hoàn cảnh nào, điều kiện khó khăn nguy khốn đến đâu cũng thực hiện những công việc bổn phận trách nhiệm từ việc nhỏ đến việc lớn đều hoàn hảo. Ngài là trụ cột chống đỡ ngôi nhà Giáo Hội  miền Bắc trong nửa thế kỷ qua. . ."
Cuốn sách Đức Cố Giám Mục Phaolo Lê Đắc Trọng đã cho chúng ta biết được hiện tình Giáo Hội miền Bắc  từ sau năm 1954 đến nay. Những mẫu chuyện Ngài kể lại không hận thù mà là những tha thứ, những sự kiện lịch sử mà chính ngài là nạn nhân.
Đây là tập sách mà ngài để lại như một kỷ vật nhớ đời trước khi Ngài từ giã chúng ta để về cùng Chúa.
Nhà Văn Trần Phong Vũ nói:" . . .Đức Cha đã dạy cho chúng tôi biết sống như thế nào, Đức Cha đã dạy cho chúng tôi biết can đảm đương đầu với sự dữ ra sao. . .và Đức Cha đã dạy cho chúng tôi biết sống và biết chết cho lý tưởng làm người, cho niềm tin, công bằng và lẽ phải. . ."
Đồng hương muốn có cuốn sách "Chứng Từ Cuả Một Giám Mục" liên lạc: Diễn Đàn Giáo Dân (714) 894-5826 hoặc Email: toabaođgd@yahoo.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.