Hôm nay,  

Bộ Trưởng, Db Mỹ Vinh Danh Thành Tựu Người Mỹ Gốc Việt

04/05/200500:00:00(Xem: 6431)
Virginia.- Buổi Liên Hoan Tuyên Dương Người Mỹ Gốc Việt Toàn Quốc (Vietnamese American National Gala - VANG) được tổ chức trong tháng "Di Sản Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương" (Asian Pacific American Heritage Month), nhằm mục đích vinh danh những cá nhân và tổ chức thành công nổi bật, đóng góp nhiều cho đất nước Hoa Kỳ. Buổi Liên Hoan Tuyên Dương Người Mỹ Gốc Việt lần thứ hai được tổ chức vào lúc 7:30 chiều ngày 2 tháng 5 tại Khách Sạn Renaissance Mayflower ở Washington D.C.
Đặc biệt năm nay đánh dấu 30 năm người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ, cộng đồng Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào xã hội Mỹ, VANG đã vinh danh những thành tựu của người Mỹ gốc Việt. Có gần bốn trăm người tham dự, trong một khung cảnh thật sang trọng, lịch sự , hầu hết quan khách là những người Việt rất thành công ở Hoa Kỳ, trong đó có một số sĩ quan trong Quân Lực HK.
Hiện diện trong buổi tiệc này có Bộ Trưởng Bộ Lao Động Elaine L. Chao, Dân Biểu Mike Honda, Dân Biểu Ed Royce, Ông Sichan Siv, Đại Sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc.. Chương trình được điều khiển bởi MC Betty Nguyễn, xướng ngôn viên của CNN và ông Phạm X. Quang, tác giả hai quyễn sách "A Sense of Duty" và "My Father, My American Journey".
Mở đầu Bác sĩ Nguyễn X. Ngãi, Chủ Tịch của Hội Truyền Thống Việt, có lời chào mừng quan khách.
Diễn giả chính của buổi Liên Hoan này là Bà Elaine L. Chao, Bộ Trưởng Bộ Lao Động. Bà ghi nhận những đóng góp kinh tế cũng như văn hóa của cộng đồng Việt Nam, đã giúp cho kinh tế và văn hoá đa dạng của Hoa Kỳ thêm phồn thịnh và phong phú. Tổng Thống Bush đã bổ nhiệm nhiều viên chức người Mỹ gốc Á Châu vào nội các và các cơ quan chính phủ. Bà cam kết sẽ làm việc với người Việt để giúp nhiều người Mỹ gốc Á Châu có cơ hội tiến hơn trong xứ sở này.
Sau đó VANG trao giải "Người Mỹ Gốc Việt Danh Dự" cho Tiến Sĩ John B. Tsu, không phải là người Mỹ Gốc Việt nhưng ông được vinh danh vì đã cống hiến cả đời cho việc phát triển giáo dục và cộng đồng Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương qua những chức vụ mà ông đã giữ.
VANG trao "Giải Lãnh Đạo Quốc Gia" cho Lutheran Immigrant and Refugee Service (LIRS) , vì cơ quan này đã giúp hằng chục ngàn người Việt tị nạn định cư ở Mỹ. Cơ quan này đã cố gắng vượt bực và tạo điều kiện giúp nhiều người Việt phát tiển trên nước Mỹ.
Theo sau là phần trao "Giải Đuốc Vàng" cho sáu người Mỹ đạt được nhiều thành tựu vẻ vang trên nhiều lãnh vực như nghệ thuật, kinh doanh, phục vụ cộng đồng , khoa học, y tế vv..
Giải Nghệ Thuật và Giải Trí được trao cho Diễn Viên Điện Ảnh Kiều Chinh. Sự nghiệp điện ảnh của Bà trải dài gần 50 năm, với hơn 100 chương trình TV và phim từ Việt Nam, Ấn Độ Phi Luật Tân, Tân Gia Ba, Thái Lan, Đài Loan và Mỹ trong các bộ phim M*A*S*H* và "The Joy Luck Club"..

Giải Phục Vụ Cộng Đồng được trao cho Ông Nguyễn Nam Lộc, Giám Đốc Sở Di Trú và Tị Nạn, Catholic Charities(Los Angeles, CA). Đây là một trong những cơ quan lo về di trú lớn nhất nước Mỹ, giúp định cư trung bình 10,000 người mỗi năm. Ngoài ra ông còn là một nhạc sĩ nỗi tiếng và điều hợp nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ.
Giải thưởng kinh doanh được trao cho ông Nguyễn Bình, Đồng Sáng Lập Viên và là Tổng Giám Đốc Điều Hành Phở Hòa, một hệ thống nhà hàng VN trên 100 tiệm phở , có mặt trên hầu hết các thành phố đông dân Á Châu.
Giải Giáo Dục Y Khoa được trao cho Bác Sĩ Đặng Văn Chi, Tiến sĩ , Giáo Sư Viện Phó, Viện Đại Học Johns Hopkins ở Baltimore, MD. Ông đang theo đuổi giải Lasker, trong Y Khoa giải Lasker được xem tương đương với giải Nobel.
Giải Sinh Hoạt Chính Quyền được trao cho ông Lâm Quang Tony, Ủy Viên Hội Đồng Thành Phố Westminster (Đã về hưu). Ông là người đầu tiên được bầu vào chính quyền ở Hoa Kỳ, năm 1992. Ông hoàn tất ba nhiệm kỳ trong hội đồntg thành phố Westminster, mở đường cho nhiều người Mỹ Gốc Việt tham gia vào các cơ quan công quyền .
Giải Khoa Học Kỹ Thuật được trao cho ông Thái Tăng Hậu, Kỹ sư trưởng của Ford Motor Company (Plymouth, MI). Ông là kỹ sư trưởng của mẫu xe kỹ niệm 40 năm Ford Mustang 2005. Mẫu xe này được sự chú ý là mẫu xe đặc biệt hạng nhì của thế kỷ 21th, sau Model T.
Trước buổi Liên Hoan trao giải, ban tổ chức có chương trình đặc biệt ba ngày để những người được trao giải có cơ hội gặp gỡ, đánh golf, ăn tối, dự lễ tưởng niệm 30 năm Người Việt Tị nạn trong khuôn viên Quốc Hội HK, dự buổi tiếp tân đặc biệt ở Viện Bảo Tàng Smithsonia, Hội Luận ngắn ở Toà Bạch Ốc và ăn trưa ở Nghị Hội Quốc Hội Hoa Kỳ.
Được biết, Đồng Chủ Tịch danh dự của VANG gồm có nhiều vị Dân Biểu như Tom Davis (VA), Chris Smith(NJ), ED Royce (CA), Jim Moran (VA), Zoe Lofgren (CA), Loretta Sanchez (CA) và hơn mươi vị Dân biểu ở Arkansas, Illinois, Oregon.. VANG được thành lập bởi nhiều người đóng góp và rất nhiều người trẻ thiện nguyện.
Trở lại chương trình, xen giữa phần phát biểu của các diễn giả và trao giải thưởng là phần trình diễn "Áo Dài" do Cô Lê Thùy Lan, thực hiện. Nhiều người mẩu trong chiếc áo dài VN đơn sơ, có một vẽ đẹp thùy mị, cổ kính, được khán giả tán thưởng nhiệt liệt. Trên màn ảnh cũng có chiếu lại cảnh khốn khổ của người Việt trong bước đầu tị nạn, làm nhiều người cảm động ứa nước mắt. Sau lời kết thúc của Dân Biểu Mike Honda (CA), mọi người được mời sang phòng bên cạnh để dự tiệc trà và hàn huyên.
Chương trình được chấm dứt vào lúc 11 giờ đêm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.