Hôm nay,  

Cựu Thủ Tướng Vnch Nguyễn Bá Cẩn Từ Trần

21/05/200900:00:00(Xem: 6104)

Cựu Thủ Tướng VNCH Nguyễn Bá Cẩn Từ Trần

SAN JOSE (VB) -- Cựu Thủ Tướng VNCH  Nguyễn Bá Cẩn đã qua đời ngày 20/5/2009 tại San Jose, California, hưởng thọ 79 tuổi, theo tin loan ra từ các nhà hoạt động ở San Jose hôm Thứ Tư.
Thông tin phổ biến từ các nhà hoạt động ở San Jose viết rằng cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn “lần xuất hiện cuối cùng trước đồng hương San Jose vào ngày 17/5/2009 trong buổi tham dự Đại nhạc Hội Cám ơn Anh, người Thương phế binh QLVNCH, lần thứ ba tại sân vận động trường trung học Independance , San Jose.”
Tuy đã sống lưu vong từ 1975, ông Cẩn vẫn có nhiều hoạt động động vì dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, và gần nhất là nỗ lực  đệ nạp hồ sơ Thềm Lục Địa VN lên Liên Hiệp Quốc đầu tháng 5-2009, để khẳng định chủ quyền VN trên vùng biển Đông và các đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Vào tháng 9-2003, cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn đã ra mắt tập hồi ký nhan đề  "Đất Nước Tôi" tại Quận Cam, và sau đó tại nhiều thành phố khác.


Theo các thông tin từ buổi ra mắt sách tại Westminster Civic Center, Quận Cam, sau đây là sơ lược tiểu sử: Ông Nguyễn Bá Cẩn sinh năm 1930 tại Cần Thơ, Học khóa 1 SVSQ Trừ bị Thủ Đức, Khóa 1 Quốc Gia Hành Chánh và bước chân vào chính quyền bằng chức vụ Quận Trưởng Quận Cái Bè, Định Tường, rồi Phó Tỉnh trưởng Định Tường, Phước Tuy và Long An. Sau đó ông ứng cử Dân biểu và trở thành Chủ tịch Hạ Viện ở nhiệm kỳ thứ 2 (1971-1975). Ông cũng trở thành Tổng Bí Thư của Đảng Công Nông từ năm 1969. Đến năm 1975 trước biến cố dồn dập về việc Cộng sản tấn chiếm miền Nam, ông đã được mời làm Thủ tướng vào khoảng đầu tháng 4 năm 1975.
Theo cuốn hồi ký chính trị, vào ngày 28-4-1975, ông Nguyễn Bá Cẩn rời Việt Nam để đi lưu vong.
Gần đây, Ông đã trình hồ sơ  Thềm Lục Địa VN lên LHQ, để giành đảo và các vùng lãnh hải cho VN, kình với tham võng của TQ.
Trước đó, Ông đã đi nhiều nơi diễn thuyết, và nhiều lần nỗ lực lý luận rằng đảỏ Hoàng Sa khi bị Hải Quân  Trung Quốc chiếm năm 1974 bằng một cuộc hải chiến là của quân lực VNCH trấn đóng, cho nên không bị ảnh hưởng bởi công hàm 1958 của ông Phạm Văn Đồng về vùng lãnh hải hạn chế 12 hải lý.
Cựu Thủ Tướng VNCH  Nguyễn Bá Cẩn là một người yêu nước, và đã hoạt động suốt đời vì lý tưởng tự do, dân chủ và vì vẹn toàn lãnh thổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.