Hôm nay,  

Nhà Văn Trần Thị Diệu Tâm Và Đặng Mai Lan Ra Mắt 2 Tập Truyện Ngắn: Cầu Pont Neuf, Tập Sống

03/02/200900:00:00(Xem: 6249)

Nhà Văn Trần Thị Diệu Tâm Và Đặng Mai Lan Ra Mắt 2 tập truyện ngắn: Cầu Pont Neuf, Tập Sống

Từ trái: Nhà văn Trần Thị Diệu Tâm và Đặng Mai Lan trong buổi ra mắt sách.


WESTMINSTER (VB) - Buổi chiều Mùng Bảy Tết Kỷ Sửu, không khí Tết vẫn còn lãng đãng quanh bầu trời Quận Cam nắng ấm, gần hai trăm đồng hương, các văn thi hữu, các cơ quan truyền thông báo chí đã đến dự buổi ra mắt sách của 2 nhà văn nữ Trần Thị Diệu Tâm và Đặng Mai Lan đến từ Pháp Quốc được tổ chức tại phòng sinh hoạt Việt Báo trên đường Moran.
Qua những lời giới thiệu một cách tổng quát của các diễn giả, một ít nét chấm phá trong 2 tác phẩm và một số trao đổi của phóng viên Việt Báo với 2 tác giả thì được biết về cuộc đời của 2 nhà văn nữ như sau.
Nhà văn Trần Thị Diệu Tâm sinh quán tại An Cựu, Huế. Thời Trung Học theo học tại các Trường Jeanne D'arc, Đồng Khánh, Huế. Tốt nghiệp Cử Nhân Chính Trị - Kinh Doanh tại Viện Đại Học Đà Lạt. Phu Quân là Giáo Sư Phạm Kế Viêm. Hiện sống tại Quận 13, Paris, Pháp Quốc. Nhà văn Trần Thị Diệu Tâm đam mê văn chương từ nhỏ, nhưng bắt đầu viết vào năm 1990. Tập truyện Cầu Pont Neuf là tác phẩm thứ 4. Trước đó Trần Thị Diệu Tâm đã xuất bản 3 tác phẩm gồm: Người Về, Rong Biển, và Phía Bên Kia Mặt Trăng.
Cầu Pont Neuf là tuyển tập gồm 12 truyện ngắn. Sách dày trên 150 trang do Nhà Văn Mới tại thành phố Gardena, Los Angeles xuất bản. Giá bán 12 Mỹ Kim.
Nhà văn Đặng Mai Lan sinh tại Đà Nẵng, lớn lên ở Đà Lạt, Sài  Gòn. Bắt đầu viết từ năm 1991. Đã cộng tác với các báo Văn, Văn Học, Thế Kỷ 21,  Chủ Đề. Hiện sống và làm việc tại Reims, miền đông bắc nước Pháp. Tập truyện Tập Sống là tác phẩm thứ 2. Tác phẩm đầu tay là Tập Truyện Phòng 11, do tạp chí Văn xuất bản năm 2000.
Tập Sống là truyển tập gồm 10 truyện ngắn. Sách dày khoảng 140 trang do Nhà Văn Mới xuất bản. Giá bán 10 Mỹ Kim. Hình bìa do nhà văn Đặng Thơ  Thơ cung cấp.
Khoảng 3 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 1-2-2009, buổi ra mắt sách bắt đầu dưới điều hợp chương trình của nữ xướng ngôn viên Hồng Vân.
Mở đầu là lời giới thiệu tổng quát về 2 tác giả Trần Thị Diệu Tâm và Đặng Mai Lan của nhà văn nữ  Bùi Bích Hà, một tên tuổi quen thuộc không những trong giới văn học mà còn trong cộng đồng người Việt hải ngoại.


Tiếp theo, tác giả Trần Thị Diệu Tâm đã lên sân khấu để nói lượt qua về tác phẩm Cầu Pont Neuf. Nhà văn Trần Thị Diệu Tâm đã nhân cơ hội này gửi lời cám ơn đến nhà thơ Trần Dạ Từ và nhà văn Nhã Ca đã giúp phổ biến thông tin về buổi ra mắt sách trên nhật báo Việt Báo, cũng như các văn thi hữu và bằng hữu đã đến tham dự trong buổi ra mắt sách này. Trần Thị Diệu  Tâm đã bộc lộ một vài ý tưởng sâu sắc của tác giả làm nền cho một số truyện như Bóng Cha, Hột Xoàn, Cầu Pont Neuf. Trần Thị Diệu Tâm tâm sự rằng dù bà là một người theo đạo Công Giáo, nhưng những cảm nhận của bà đối với tinh thần Sắc Không của Đạo Phật đã là nguồn khởi hứng rất mãnh liệt cho truyện Hột Xoàn. Bà cho biết Pont Nerf trên thực tế là chiếc cầu xưa nhất của nước Pháp, nhưng cái tên tiếng Pháp của nó thì lại có nghĩa là Chiếc Cầu Mới. Đó chính là mặt phản diện của cuộc đời mà tác giả lồng trong truyện.
Nhà văn Đặng Mai Lan cũng đã lên sân khấu để nói lời cám ơn đến các bằng hữu có mặt trong lần ra mắt sách này. Nhà văn Đặng Mai Lan tâm sự một cách chân thành rằng bà là người "viết tài tử, không chủ đích, viết bằng sự rung động của riêng mình."
Được mời lên, nhà văn Nhã Ca trong giọng rất yếu vì tiếng bị khèn đã gửi lời chúc đến 2 tác giả và các bằng hữu thi văn một "năm mới may mắn và thân tâm thường an lạc."
Sau đó nhà văn trẻ Đặng Thơ  Thơ đã lên giới thiệu kỹ hơn tập truyện Tập Sống của Đặng Mai Lan. Nhà văn Đào Trung Đạo thì giới thiệu sâu sắc hơn về tập truyện Cầu Pont Neuf và Tập  Sống.
Sau phần giới thiệu 2 tác phẩm là phần trao đổi và tâm tình giữa 2 tác giả và các bằng hữu thi văn. Nhà văn Bùi Bích Hà, nhà văn  Đào Trung Đạo, tác giả Trần Thị Diệu Tâm và Đặng Mai Lan được mời lên sân khấu để trả lời và góp ý với các bằng hữu thi văn. Cuộc trao đổi và tâm tình diễn ra thật hào hứng và thân tình với nhiều phát biểu từ các cử tọa, trong đó đôi khi có cả những câu hỏi thật riêng tư. Nhưng 2 tác giả Trần Thị Diệu Tâm và Đặng Mai Lan cũng như 2 nhà văn Bùi Bích Hà và Đào Trung Đạo đã lần lược giải đáp mọi đều một cách rõ ràng và thành thật.
Buổi ra mắt sách kết thúc vào lúc 5:30 chiều cùng ngày với lời cảm tạ của ban tổ chức đối với các bằng hữu thi văn đã vui vẻ đến dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.