Hôm nay,  

Mỹ Truy Tố 3 Gốc Việt Gửi Về Vn Ống Dòm Ngó Xuyên Đêm

18/12/200800:00:00(Xem: 3438)

Mỹ Truy Tố 3 Gốc Việt Gửi Về VN Ống Dòm Ngó Xuyên Đêm

Bản tin đài VOA hôm 17-12-2008 loan rằng có ba người bị tố cáo gửi ống nhòm nhìn ban đêm trái phép về VN.
Bản tin viết là một trong 3 người đàn ông bị tố cáo gửi loại ống nhòm có khả năng nhìn rõ trong đêm tối về Việt Nam, vi phạm đạo luật kiểm soát vũ khí của Hoa Kỳ, đã bị bắt hôm thứ Ba.
Tin của AP và của nhật báo Los Angeles Times cho biết ông Liêm Đức Huỳnh, 49 tuổi, bị bắt tại Okalahoma và sẽ bị đưa về vùng Nam California về tội xuất khẩu trái phép các sản phẩm quốc phòng.
Ông Huỳnh và 2 người đàn ông khác đã bị nêu tên trong bản cáo trạng với 5 tội danh của tòa liên bang hôm 3 tháng 12, trong đó 3 người này bị cho là đã gửi trái phép về Việt Nam trong hai năm 2004 và 2005 ít nhất 55 ống nhòm thuộc loại quân đội sử dụng trong các hoạt động ban đêm.
Nếu bị kết tội, ông Huỳnh có thể lãnh án tới 45 năm tù. Hai ông Dân Trần Đặng, 62 tuổi, người vùng Santa Ana, và George Ngoc Bùi, 49 tuổi, một công dân Mỹ sống tại Việt Nam, cũng bị nêu tên trong bản cáo trạng.
Bản tin VOA cũng tường thuật lời Sở Di Trú rằng, ông Đặng chưa bị bắt giữ, nhưng đã đồng ý hợp tác với chính quyền. Ông Bùi vẫn đang lẩn trốn ở Việt Nam. Công tố viên tố cáo 3 người này thành lập một công ty tại Huntington Beach để mua những ống nhòm vừa kể của công ty điện tử Win-Tron ở tiểu bang New Jersey rồi gửi về Việt Nam cho ông Bùi mà không xin giấy phép của chính phủ liên bang như luật đòi hỏi.


Nghi ngờ khi thấy 3 người này đưa ra những câu chuyện trái ngược nhau về chuyện gửi những ống nhòm này đi đâu và dùng làm gì, công ty Win-Tron báo cáo lên chính phủ liên bang.
Theo bản cáo trạng, 3 bị cáo này đã mua ít nhất 55 ống nhòm loại nhìn rõ vào ban đêm với giá 3,000 đô la một chiếc và có thể được mang bán với giá 6,000 đồng ngoài thị trường chợ đen.
Tin nói rằng ông Đặng và vài người không rõ tên tuổi đã dấu các ống nhòm trong hành lý khi đi về Việt Nam để trao cho ông Bùi, người chi trả tổn phí cho các chuyến đi này.
Giới hữu trách trong chính phủ liên bang Hoa Kỳ quan tâm về chuyện các ống nhòm này đang nằm trong tay ai. Người ta e ngại là nếu các ống nhòm loại cực kỳ tân tiến này rơi vào tay đối phương thì sự kiện này sẽ làm quân đội Hoa Kỳ mất đi một lợi thế, và điều người ta lo sợ nhất là các ống nhòm này rơi vào tay các tên khủng bố.
Công tố viên Todd Tristan của vụ này cho hay cuộc điều tra đang được tiến hành, và chuyện tìm hiểu xem ai đang có những ống nhòm này trong tay là một trong những mục đích chính yếu.
Bị cáo Huỳnh trả lời thông tấn xã AP bằng điện thoại rằng ông dính líu vào vụ này chỉ vì ông Bùi là người bạn lâu đời, nhưng chối bỏ là không gửi các ống nhòm về Việt Nam.
Phiên tòa xử ông Huỳnh dự trù diễn ra ngày 12 tháng Giêng năm 2009 tại Santa Ana.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.