Hôm nay,  

Db Văn: Xin Để Little Saigon Có Ưu Đãi Hạ Thuế, Bớt Lệ Phí

23/04/200500:00:00(Xem: 5900)
GARDEN GROVE (Vi Anh) -- Nhơn dịp đến Đài Truyền Hình Saigon Broadcasting Television Network, SBTN, lúc 6 giờ chiếu ngày đế tháng 4 năm 2005, để chuyển Bằng Tưởng Lục của Thống Đốc Arnold Schwazeneger khen những nỗ lực mà đài này đã đem tiếng nói của tập thể người Mỹ gốc Việt lên satellite một ngày 24 giờ, một tuần bảy ngày, DB Trần Thái Văn có dành cho Việt Báo một cuộc phỏng vấn về những việc đã làm trong tư cách một dân biểu đã được bà con cô bác dành cho một số phiếu cao nhứt trong kỳ bầu cử ngày 2 tháng 11 năm vừa qua.
Với niềm tin Little Saigon là một thành phố nơi quần cư của một tập thể người Việt đông nhứt Mỹ đang trưởng thành, trong tiểu bang Calfornia lớn nhứt, đông nhứt Mỹ, kinh tế đứng hàng thứ 5 trên thế giới, DB Trần Thái Văn với sự ủng hộ mạnh mẽ của người Mỹ gốc Việt bước vào Hạ Viện Cali với quyết tâm cao làm sao cho Little Saigon có một thế đứng, một thuận lợi phát triển trong đường lối, chánh sách của Tiểu bang đối với các thành phố khác của tiểu bang. Nên DB Trần Thái Văn vận động vào thành viên ba Ủy Ban Quốc Hội (UB) cần cho sự phát triển của một địa phương và được đồng viện bầu làm Phó Chủ Tịch một Ủy Ban nên phải làm việc toàn thời gian tại Hạ Viện Cali với tư cách thành viên của UB Business& Profesion chi phối mọi ngành nghề và hoạt động cần phải có licenses; UB Bank& Finance, và Phó Chủ Tịch UB Environment& Toxic Material.
Là một dân biểu thuộc Khối Cộng Hòa trong một Hạ Viện mà Đảng Dân Chủ đã đa số, lâu nay, với tỷ lệ 48/ 32, mọi đề án, dự luật lợi cho tập thể người Mỹ gốc Việt, DB Văn phải rất công phu thuyết phục, trao đổi, thỏa hiệp, nhiều khi phải kiên nhẫn để được việc chung dối với những đồng viện thuộc đảng Dân Chủ.
Dự luật Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ biểu tượng cho lý tưởng Tự do, Dân Chủ của người Mỹ gốc Việt là một trong những dự luật có tính chánh trị, rất nhậy cảm đối với Quốc Hội Cali, DB Trần Thái Văn với tư cách là tác giả đã được một số dân biểu nghị sĩ Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đồng bảo trợ. Việc đồng bào thân hào nhân sĩ thành phố San Jose đông dân hàng thứ hai của Cali vận động chánh quyền thành phố thừa nhận quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ mới đây là một thông điệp rất tốt để tạo khí thế cho dân biểu nghị sĩ Cali ủng hộ mạnh thêm dư luật Cờ Vàng khắp Cali.
Việc Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ và bà con cô bác hưởng Medical chống CalOptima đã bớt thuốc, chỉ định bác sĩ và nhà thuốc, và nhơn danh chống gian lận Medical muốn truy cứu hồ sơ bịnh lý của người mua thuốc có thể vi phạm sự riêng tư công dân, DB Trần Thái Văn tiếp trợ hai mặt. Một mặt với tư cách dân biểu của địa phương đã can thiệp thẳng với chánh quyền Orange County, nói chuyện thẳng với CalOptima; làm gì thì làm nhưng không thể gián đoạn thuốc men, ảnh hưởng đến sức khỏe công cộng, nhứt là của lớp người lớn tuổi cần được đãi ngộ xứng đáng đang cần thầy cần thuốc. Nhiều lần đại diện CalOptima phải bay lên Sacramento để điều trần Ủy Ban Quốc Hội cùng với đại diện Bộ Y tế. Mặt khác, DB Trần Thái Văn dùng sáng quyền lập pháp cùng các đồng viện khác đệ nạp dự thảo nghị quyết qui định Bộ Y tế Cali phải đưa ra một thủ tục kháng cáo khẩn cấp và độc lập cho những cá nhân và đoàn thể y tế khi có tranh chấp với những cơ sở quản lý y tế như CalOptima, chớ không để cho các cơ sở quản lý tự chuyên giải quyết. Như đối với Tổ Hợp Dược phòng Việt Mỹ Độc lập ở Little Saigon, CalOptima muốn cho bán thì cho, muốn không thì cắt, trở ngại cho sức khỏe công cộng. DB Trần Thái Văn nói Bộ Y tế hoàn toàn đồng ý với dự luật này và có thể sẽ dùng quyền lập qui của Bộ đưa ra qui định trong tuần sau, để tránh cho Bộ khỏi bị đem ra mổ xẻ trước diễn đàn Quốc Hội.

Nhưng dự luật mà DB Trần Thái Văn mong mỏi nhứt và đắc ý nhứt cho Little Saigon, là làm sao Litte Saigon được hưởng qui chế thành phố Kinh Doanh Tự Do. Được hưởng qui chế này, cư dân của thành phố thêm nhiều quyền lợi. Thí dụ như cơ sở kinh doanh dịch vụ vừa và nhỏ như của người Việt mướn người không bị trả thêm thuế, sửa chửa cơ sở được giảm lệ phí và thủ tục, v.v.
Xa lộ 22 mở rộng cũng là một trong những điều DB Trần Thái Văn mừng và theo dõi sát. Rút kinh nghiệm lúc còn làm Nghị Viên Garden Grove, DB Trần Thái Van đã tranh đấu với Bộ Công Chánh của TB chia kinh phí 11 triệu Đô la cho Little Saigon để đền bù những ảnh hưởng phải chịu (impacts) về giao thông khi XL 22 mở rộng, các ngõ vào và ra Little Saigon cần phải kiện toàn cho thích họp. Vậy Bộ phải giúp kinh phí cho Litte Saigon. Kinh phí gần nửa tỷ Đô la mở rộng XL 22 và 11 triệu kiện toàn ngỏ ra vào ảnh hưởng Little saigon, DB Trần Thái Van nói với một niềm vui, bề nào bà con mình cũng có nhiều việc làm thêm và được hưởng thêm tiện nghi.
Theo DB Trần Thái Văn cuộc vận động để Little Saigon thành khu vực tự do kinh doanh đang phải qua nhiều bước khó. Thứ nhứt luật phải tăng con số thành phố được hưởng qui chế này từ 42 lên 52. Vì bớt thuế và lệ phí cho dân trước mắt là bớt số thu của Nhà Nước, nên Hành Pháp và Lập Pháp hết sức thận trọng. Nhưng cho đến bây giờ Dựï luật biến Little Saigon thành khu tự do kinh doanh đã qua khỏi Ủy Ban, một bước khó khăn nhứt vì gồm những dân biểu rất chuyên môn và ý kiến Ủy Ban thường là ý kiến trội yếu ở phiên họp khoáng đại.
Kết thúc cuộc phỏng vấn và tường trình công tác sau non nửa năm ở Hạ Viện Cali, nhà báo hỏi DB Trần Thái Văn đồng bào ở Little Saigon có thể làm gì để cánh tay VN, tiếng nói VN được nhiều người ủng hộ hơn. Với một giọng khiêm tốn cố hữu, DB Trần Thái Văn cảm động nói bà con cô bác đã tạo nên "cháu" là một người dân biểu, cháu vô vàn đội ơn và sẽ dùng hết con tim và khối óc để làm tất cả những gì có thể làm được và không từ bỏ cơ hội nào để thể hiện nguyện võng chánh đáng của bà con cô bác thành sự thật trên phương diện pháp qui. Cái người dân biểu cần nhứt là sự tham gia ý kiến của người dân mình đại diện, không chỉ riêng với DB Trần Thái Văn mà với tất cả các đại diên dân cử khác trong các vấn đề mà người dân thấy cần làm để các đại diện dân cử này thấy tập thể người Mỹ gốc Việt là thuần nhứt, là một thì tiếng nói đại diện dân cử sẽ thêm sức mạnh ở nghị trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.