Hôm nay,  

San Jose: Tiệc 20 Năm Hội Ngộ Thuyền Nhân Chimawan

08/07/200800:00:00(Xem: 4911)

Cựu thuyền nhân hội ngộ.

San Jose (Trần Củng Sơn)- Trong mùa lễ Độc Lập Hoa Kỳ 4-7-2008, được ba ngày nghỉ liên tục, một số cựu thuyền nhân trại tị nạn Chimawan- Hồng Kông từ năm 1988 đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 20 năm tái ngộ tại thành phố San Jose.

Khỏang 300 người đã tham dự sinh họat picnic ngòai trời tại công viên Montague Park ngày thứ sáu và tối thứ bảy 5-7-08 là buổi tiệc tại nhà hàng Phú Lâm.

Có gia đình đến từ nước Ao, nước Anh, nước Uc, Canada và nhiều tiểu bang khác của Hoa Kỳ.  Sơ Chritine Mỹ Hạnh, người đã làm việc tại trại cấm Chimawan Hồng Kông đã tranh đấu quyền lợi cho thuyền nhân VN trong thời gian chính quyền Hồng Kông có những biện pháp cứng rắn đối với người tị nạn, sơ đến từ Atlanta để gặp lại những đồng hương cũ. Một vị linh mục người Mỹ tên là Robert từng làm việc ở trại tị nạn thời đó, hiện ở Santa Cruz cũng được mời tham dự.

Trưởng ban tổ chức là chị Phan Vân, từng làm trưởng phòng nữ độc thân của các thuyền nhân vượt biển từ miền Nam của trại cấm Chimawan, trại có 2 phòng dành cho nữ độc thân đến từ miền Bắc. Thời năm 1988, trại Chimawan chia làm 9 phòng, mỗi phòng khỏang 300 người. Những thuyền nhân đến từ miền Nam và miền Bắc đôi lúc có xung đột với nhau vì khác biệt chính kiến và văn hóa.

Cư ngụ tại thung lũng hoa vàng và chị Phan Vân đã liên lạc được những thuyền nhân năm xưa rải rác khắp thế giới và chọn mùa lễ này để tổ chức tiệc tái ngộ 20 năm.

Sau hai mươi năm định cư nơi xứ tự do, những cựu thuyền nhân đã gặp lại nhau vui vẻ, ôn lại chuyện cũ. Những đứa bé năm xưa đã trưởng thành và là những chuyên viên kỹ thuật.

Thuyền nhân Việt Nam, Boat People, là một danh từ mới có từ thập niên 70, 80 trong sinh họat báo chí truyền thông để nói về một biến cố lịch sử của hàng triệu người Việt Nam đã liều chết vượt biển tìm tự do sau khi Việt Cộng chiếm miền Nam Việt Nam 4/ 1975.

Nhiều quốc gia đã họp lại , đồng ý cứu vớt và thu nhận thuyền nhân VN trong đó Hoa Kỳ, Canada, Uc và các nước Châu Au.

Thuyền nhân là nhân tố chính để tạo thành một cộng đồng người Việt hải ngọai đang lớn mạnh. Nhắc tới thuyền nhân VN là nhắc tới khát vọng tự do, là nhắc tới sự cai trị độc tài của chế độ Cộng sản Hà Nội, là nhắc tới sự vươn lên trong cuộc đời mới nơi xứ người của người tị nạn.

Tin sinh họat tái ngộ 20 năm -1988-2008- của những thuyền nhân trại Chimawan Hồng Kông tại thành phố San Jose, gợi lại những kỷ niệm cho nhiều thuyền nhân khác đang sống khắp cùng thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.