Hôm nay,  

San Jose: Hàng Ngàn Dân Việt Biểu Tình Đòi Đặt Tên Litte SG

05/03/200800:00:00(Xem: 3685)

- Lý Tống: Sẽ Tuyệt Thực Cho Tới Khi Khu Thương Mại Có Tên Little SG  

Hàng ngàn người ủng hộ Little Saigon chiều Chủ Nhật 02-3-2008 chụp từ khán đài (ảnh Hạnh Dương).

San Jose (Hạnh Dương và tổng hợp)-- Nhiều ngàn người Việt tỵ nạn cộng sản tại San Jose và vùng bắc California với sự tham gia hỗ trợ từ một vài tiểu bang hoặc thành phố xa như Oregon, Washington State, Seatle, Orange County, Los Angeles.. đã tập trung trước sân tòa thị chính San Jose trên đường Santa Clara trong một cuộc biểu tình từ lúc 12:00pm đến 2:00pm để đòi hỏi Hội Đồng Thành Phố San Jose thực thi dân chủ và đòi hỏi đặt tên Little Saigon cho khu phố bán lẻ của người Việt trên đoạn đường Story Road.

Khoảng 9:00am thì các Parkings và những con đường quanh tòa thị chính San Jose đã hoàn toàn kín chỗ. Bà con góc Việt phải đậu xe từ rất xa và có thể đi bộ lối từ 2 đến 3 đặm mới đến địa điểm tập trung biểu tình. Tại các ngã tư hầu như thấy toàn dân gốc Việt chờ tín hiệu đèn xanh để qua đường. Trên tay mỗi người đều cầm theo các lá cờ VNCH và cờ Hoa Kỳ. Nhiều người mang theo những tấm bảng lối 40cm x 80cm ghi tên Little Saigon và ghi xuất xứ từ các thành phố như San Francisco, Oakland, Sacramento, Sunnyvale, v.v... Phái viên Hạnh Dương của Việt Báo phải đậu xe ở góc đường số 10 và San Fernando góc Đại học SJSU và đi bộ khoảng 2.5 dặm mới đến địa điểm biểu tình.

Cả một rừng người gồm nam, nữ, già trẻ với Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ và tờ banner ghi tên "Little Saigon"  đứng sít vào nhau thành một biển người lắc lư.

Thành phố San Jose được thành lập từ ngày 29-11-1777 do Trung Úy José Joaquin Moraga trong quân đội thuộc địa Tây Ban Nha của Mễ Tây Cơ trách nhiệm xây dựng với mục đích nông nghiệp trồng trọt rau quả để cung cấp cho hai pháo đài duyên hải của quân đội thuộc địa Tây Ban Nha gồm Presidio tại San Francisco và Presido tại Monterey. Pháo đài Presidio tại Monterey ngày nay là Trung Tâm Quốc Tế Sinh Ngữ của Quân Lực Hoa Kỳ ở Monterey sát cạnh San Jose. Thoạt đầu thành phố mang tên El Pueblo de San Jose de Guadalupe có nghĩa là Một Thị Trấn của Thánh Giu-Se thuộc xứ Guadalupe, sau nầy lấy tên gọn là San Jose tức Saint Joseph để kính thánh Giu-Se.

Tính từ ngày San Jose được thành lập cho đến ngày có cuộc biểu tình của cả chục nghìn người Mỹ gốc Việt vào chiều Chủ Nhật 02-3-2008 vừa qua là đúng 230 năm 3 tháng 2 ngày. Vào năm 1850 khi California được công nhận là một Tiểu Bang thì San Jose được xem là Thủ Phủ đầu tiên của California (nay là Sacramento). Sau hơn 150 năm phát triển nông nghiệp, San Jose tăng mạnh về dân cư và nhà ở cho các cựu chiến binh Hoa Kỳ sau Đệ Nhị Thế Chiến trở về. Các phát triển mạnh trong những thập niên 1950, 1960 đã giúp cho San Jose trở thành cái nôi của vùng Silicon Valley.

Trong thập niên 1970, sự phát triển dân số thúc đẩy phát triển thương mại và dịch vụ và càng thu hút cư dân. Thập niên 1980 San Jose đã qua mặt San Francisco về dân số để được liệt vào hàng thứ ba đông dân trên toàn California và hạng 10 khắp Hoa Kỳ. Thập niêm 1990, San Jose phát triển mạnh về ngành điện tử và điện toán nên được phong danh hiệu "Capitol of Sillicon Valley".

Ngày 30-4-1975 khi Cộng Sản chiếm Sài-gòn thì hằng triệu người miền Nam chống Cộng Sản đã bỏ nước tìm đường vượt biên vượt biển. Hằng chục và có thể hằng trăm ngàn người đã chết dọc đường vượt biên vượt biển, nhưng cũng đã có gần 3 triệu người Việt đến được bế bờ tự do. Riêng tại Hoa Kỳ, theo thống kê công bố cuối năm 2006 của cơ quan dân số Mỹ thì khắp Hoa Kỳ có 1,599,394 người Việt Nam tỵ nạn định cư, chiến 0.5% tổng dân số Mỹ. Tại Nam California gồm Los Angeles, Riverside, Orange County đã có 233,766 người Việt định cư. Tại Bắc California từ San Francisco, Oakland, Fremont, Sacramento, San Jose thì có 146,613 người Việt định cư. Nhưng số người Việt sống tập trung lớn nhất chỉ trong cùng một thành phố là tại San Jose với hơn 87,000 người Việt tỵ nạn Cộng Sản so với tổng dân số San Jose là 929,936 người với mật độ cư dân là 5.216. 3 người/dặm vuông hoặc 2.014.4 người/km2.

Bộ mặt một thành phố nông nghiệp cũ kỹ xơ xác của San Jose đã thực sự được thay đổi kể từ khi có những đóng góp tích cực của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Các con đường chính đều mang những bảng hiệu của người Việt, những khu chợ, siêu thị trong San Jose đều là các trung tâm buôn bán sầm uất của người Mỹ gốc Việt. Hằng năm vào dịp Tết, những hội chợ Tết, diễu hành xe hoa mừng Xuân là các lễ hội lớn nhất của thành phố San Jose đều do người Việt tổ chức. San Jose có thể được xem là một nước Việt Nam thu nhỏ tại hải ngoại, nhưng từ lâu là cái nôi chống Cộng tại Hoa Kỳ.

Năm 2002, một phụ nữ Việt là Madison Nguyễn được cả cộng đồng vận động để cô đắc cử vào chức vụ thành viên của Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Franklin McKinley và Madison Nguyễn trở thành người gốc Việt đầu tiên giữ chức vụ dân cử trên toàn Hoa Kỳ.

Nhưng trong nhiều tháng qua, kể từ ngày Thứ Ba 20-11-2007, Nv Madison Nguyễn bị nhiều cư dân San Jose phản đôi và đòi truất phế vì cô không đồng ý đặt tên một khu phố là Little Saigon, và đã đưa ra các tên gọi khác.

Trải qua nhiều diễn tiến phức tạp, anh hùng Lý Tống vào cuộc để tuyệt thực. Khi cuộc biểu tình vĩ đại nhiều ngàn người đòi tên gọi Liettle Saigon phát khởi ngày Chủ Nhật 02-3-2008 thì Lý Tống đã tuyệt thực tới ngày thứ 18.

Cuộc biểu tình vĩ đại đầu tiên của cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản Bắc California đã hào hùng diễn ra và đã tập hợp được lối 10,000 người tham dự, theo một ước lượng. Phía Cảnh Sát San Jose ước lượng khoảng trên 7,000 người.

Nhiều ngày trước TTr. Chuck Reed đã chỉ thị thành phố San Jose không cho sử dụng âm thanh tại cuộc biểu tình nên Ban Tổ Chức phải dùng hệ thống Radio FA phát tuyến cho các Radio đặt rải rác trong khu vực biểu tình được thu làn sóng và mở loa cho mọi người gần đó nghe. Nhiều loa phóng thanh cầm tay được để sát các Radio để khuyếch đại âm thanh. Khán đài là các bực thang ở khu vòng cung của sân lộ thiên cánh phải của tòa thị chính.

Trên bậc thang cao nhất, anh hùng Lý Tống tuyệt thực đến ngày thứ 18 nên yếu sức được đẩy bằng xe lăn ngồi nhìn xuống sân nắng đầy cả rừng người ngợp cờ vàng đang hoan hô tinh thần Lý Tống. Sau lưng Lý Tống là tấm biểu ngữ lớn viết "United We Stand for Democracy" và "Why deny Majority Choice Little Saigon""

Bên cạnh Lý Tống là các nhân vật dân cử như Nv Kasen Chu, vợ ông là bà Daisy Chu đang ứng cử Giám Sát Viên (Gsv.) Khu vực 3; Thị Trưởng Milpitas Jose Esteves, Thị Trưởng Otto O. Lee của thành phố Sunnyvale, Gsv. Pete McHugh; Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình cựu Tư Lệnh CSQG, Đại tá Không Quân kiêm Khoa Học Gia Nguyễn Xuân Vinh là Chủ Tịch Hội Đồng Quân Lực VNCH tại Hoa Kỳ; các đại diện tôn giáo và nhân sĩ. Phía Ban Tổ Chức có hầu hết các Quân Binh Chủng VNCH, CSQG, các Hội Đoàn. Từ Nam California, thấy có Nv Andy Quách là Phó Thị Trưởng Garden Grove, Nữ Nv Dina Nguyễn đã đến và tuyên bố hỗ trợ. Về nghệ sĩ, có Việt Dzũng, Ca sĩ  Nguyệt Ánh và Ban Hưng Ca, nữ ca sĩ  Mỹ Lan và bé Trần Thiện Thanh Chí là vợ và con trai của cố ca nhạc sĩ Nhật Trường cũng đã đến góp tiếng hát cổ võ cùng với rất đông các ca nhạc sĩ nghệ sĩ bắc California. Nhiều ca khúc mới được sáng tác và trình diễn lần đầu cùng vơi các bài ca ái quốc, chống Cộng.

Phía truyền thông Hoa Kỳ thấy có các đài truyền hình số 4, số 7 và các hệ thống truyền thanh truyền hình địa phương. Đài SBTN từ Nam Cali đã đến làm phóng sự. Các chương trình truyền hình và báo chí địa phương đều có mặt, đặc biệt NewLand TV rất được bà con yêu chuộng. Sau mỗi lần có một nhân vật lên tuyên bố phát biểu, cả rừng cờ vẫy lên và hô lớn Little Saigon làm vang động cả một vùng trời San Jose.

Có 6 xe Cảnh Sát sắc phục San Jose đứng sát lề đường để giữ an ninh nhưng không có bất cứ can thiệp nào. Truyền hình NewLand TV phỏng vấn Trung Úy Cảnh Sát Larry McGrady số quân 2512 chỉ huy an ninh khu biểu tình thì ông cho biết cảm tưởng rằng "Tôi thấy người Việt rất tôn trọng luật lệ và trật tự trong các cuộc biểu tình, họ rất hoà nhã và rất giữ vệ sinh nên thật là tốt". Trong khi Trung Sĩ Cảnh Sát gốc Việt là Eric Phan #2833 nói rằng anh gia nhập Cảnh Sát đã 18 năm nay và thấy đây là lần đầu người Mỹ gốc Việt tập trung biểu tình rất đông và rất trật tự, nhất là khi xong thì trên sân tòa thị chính không để lại bất cứ một tý rác hay mẫu tàn thuốc lá nào, thật là văn minh và đáng hãnh diện.

Cuộc biểu tình chấm dứt trong trật tự sau khi đoàn người cầm cờ và biểu ngữ đi một vòng như cả một giòng sông lớn cuồn cuộn chảy trên sân tòa thị chính vòng ra phía sát đường Santa Clara. Trả lời phỏng vấn của Hạnh Dương, anh hùng Lý Tống nói rằng ông sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đến khi tên Little Saigon được trả lại cho cư dân gốc Việt tỵ nạn. Ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện trả lời phỏng vấn của NewLand TV nói rằng "Sức mạnh của cộng đồng hôm nay để nói cho những ai chống lại ý nguyện của đa số cộng đồng thì họ sẽ trở thành con ma cộng đồng, còn ai chống lại sự trung thực của báo chí truyền thông thì họ sẽ làm con ma truyền thông".

Vào chiều Thứ Hai 03-3-2008, TTr. Chuck Reed gởi thông báo đến cộng đồng biết rằng vào ngày Thứ Ba 04-3-2008, phòng họp sẽ mở cửa cho cộng đồng bước vào lúc 6:30pm và số ghế sẽ chia đều cho mỗi bên ủng hộ và chống Nv Madison Nguyễn. Mỗi bên được phát biểu lập trường 15 phút, và những ai ghi danh được góp ý 1 phút. Báo chí và mọi người được vào trật tự và điều nầy đã thấy được âm mưu dùng thủ đoạn gắn stickers ra ám hiệu đã bị tố cáo nên nay không còn tiếp tực trong chế độ văn minh và dân chủ. (bài và hình của Hạnh Dương, tòa soạn tổng hợp thêm)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.