Hôm nay,  

Hội Phụ Nữ Vì Nhân Quyền VN Vận Động Cho Dự Luật HR 3096

09/11/200700:00:00(Xem: 2505)

Trong ảnh có Nguyễn Chính Kết, Ngô Thị Hiền, Đỗ Bùi Jane, Đỗ Thành Công và cư dân vùng Hoa Thịnh Đốn.

Hoa Thịnh Đốn (Phụ Nữ Vì Nhân Quyền).- Ngày 6 -11-2007, bà Đỗ Bùi Jane, đại diện Hội Phụ Nữ Vì Nhân Quyền đã đến thủ đô Hoa Thịnh Đốn, dự buổi điều trần về Nhân quyền do Tiểu Ban Đối Ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ tổ chức, và vận động cho dự luật Nhân quyền HR 3096.

Đại diện các tổ chức Việt Nam ra điều trần, có ông Hoàng Tứ Duy, đảng Việt Tân, ông Đỗ Thành Công, đảng Dân chủ Nhân dân, TS Nguyễn Đình Thắng, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, bên cạnh đại diện của Human Rights Watch và Leadership Council for Human Rights. Các văn bản, tài liệu làm bằng chứng đã được Dân biểu Delahunt tiếp nhận, trong đó có bản thỉnh nguyện thư "Lên án Hà Nội vi phạm nhân quyền và kêu gọi đưa Hà Nội vô lại danh sách CPC"   (CPC: các quốc gia cần quan tâm về tự do tôn giáo) với hơn 4 ngàn chữ ký của người Việt và bài điều trần của Linh mục Phan Văn Lợi gửi từ VN.

Các Dân biểu điều trần như Chirstopher Smith, Zoe Lofgren và Loretta Sanchez đồng lên án các hành động vi phạm nhân quyền của Hà nội. Ngay cả vị chủ tịch Tiểu Ban, dân biểu William Delahunt cũng nhìn nhận tình hình nhân quyền tại Việtnam rất tồi tệ và cần phải có những thái độ thích ứng. Ngược lại, quan điểm của phía Bộ Ngoại Giao, ông Scott Marciel, Phụ tá Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao phát biểu rằng đã có một số tiến bộ về mặt tự do tôn giáo. Cùng ngày, bà Đỗ Bùi và phái đoàn vận động cho Dự luật Nhân quyền HR 3096 gồm Bà Ngô Thị Hiền, đại diện Ủy Ban Tư Do Tôn Giáo cho Việt Nam, ông Nguyễn Chính Kết, Khối 8406, ông Đỗ Thành Công, Phát ngôn nhân đảng Dân chủ Nhân dân và nhiều cư dân tại vùng Hoa Thịnh Đốn, đã tiếp xúc những viên chức của  các văn phòng Thượng nghị sĩ Frank Lautenberg, New Jersey,  TNS Lamar Alexander, Tennesse và TNS Joseph Biden, Delaware nhằm giới thiệu về dự luật nhân quyền HR 3096 và kêu gọi sự yễm trợ từ họ. Nhiều tài liệu về các bằng chứng vi phạm nhân quyền bằng Anh ngữ do Ủy ban Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền, Đảng Dân chủ Nhân dân đã trao tận tay các đại diện của 3 thượng Nghị sĩ này, như: vụ đàn áp dân oan tại Sài Gòn bằng vũ lực tháng 7 năm 2007 với 51 chữ ký của các nạn nhân trực tiếp, vụ Công an dùng côn đồ đánh đập 3 chị em họ Lư và anh Nguyễn Phương Anh, tình trạng đàn áp và giam giữ các nhà bất đồng chính kiến như LM Nguyễn Văn Lý, các LS Nguyễn Văn Đài, Lê thị Công Nhân, Nguyễn Bắc Truyễn, Trần Quốc Hiền, Bác sĩ Lê Nguyên Sang, Ký giả Huỳnh Nguyên Đạo, thành viên của Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông Việt Nam và nhiều nhà dân chủ khác; Cũng như những bài báo đánh phá Hòa Thượng Thích Quảng Độ của báo chí Cộng sản thời gian qua.

Trước đó, trong buổi Văn Nghệ Yểm Trợ Dân Oan tổ chức tại San Jose ngày 14 tháng 10 năm 2007, nhiều hội viên của Hội Phụ Nữ vì Nhân Quyền đã vận động hàng trăm đồng hương ký tên kêu gọi 2 TNS tiểu bang California là Bà Barbara Boxer và Dianne Feinstein yễm trợ cho dự luật HR 3096.

 Ngày 7-11-2007, bà Đỗ Bùi  và ông Đỗ Thành Công đã đến văn phòng hai Thượng nghị sĩ tiểu bang California, Barbara Boxer và Dianne Feinstein. Tại đây, bà Jane đã trao tận tay đại diện của 2 TNS hàng trăm chữ ký cư dân San Jose và vùng phụ cận kêu gọi hai Thượng nghị sĩ ủng hộ dư luật HR 3096.

Cô Ann Norris, phụ tá TNS Boxer rất cám ơn quí vị đã ký tên cùng với địa chỉ, vì như thế cô mới có cơ hội gởi thư trả lời đến quí vị. Văn phòng bà nghị sĩ Barbara Boxer cho biết sẽ tổ chức một buổi điều trần ở tiểu ban Ngoại Giao Thượng Viện để tìm hiểu về tình hình nhân quyền Việt Nam, hầu có thể vận động hiệu qủa hơn cho dự luật này. Ông Đỗ Thành Công cũng đã trực tiếp cám ơn hai Thượng nghị sĩ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhà cầm quyền Hà Nội đã bắt giữ ông và đã tạo áp lực buộc Hà Nội trả tự do cho ông. Ông Đỗ, thay mặt Đảng Dân chủ Nhân dân đã trình bày về những vi phạm nhân quyền tại VN và giải thích cho phía văn phòng hai Nghị sĩ hiểu rõ hơn các yếu tố tích cực của dự luật Nhân quyền HR 3096 đối với Cộng đồng Người Việt hải ngoại và tình hình dân chủ tại VN.

Theo lời mời của đài Á Châu Tự Do, bà Đỗ Bùi và ông Đỗ đã thăm đài Á Châu Tư Do. Dịp này, anh Nguyễn Khanh, Phó giám đốc chương trình Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do đã phỏng vấn ông Đỗ về các hoạt động của đảng Dân Chủ Nhân dân và tình hình vận động cho dân chủ và nhân quyền tại VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.