Hôm nay,  

60,000 Thợ Nail Việt Nguy Cơ Nhiễm Độc

26/08/200700:00:00(Xem: 6615)

Sức khỏe của 300,000 người thợ làm nail trong cả nước hiện là vấn đề quan ngại chính của các tổ chức phụ nữ và môi sinh, và nay trở thành vấn đề nghiên cứu chính, bởi tình trạng nhiễm các loại hóa chất làm móng mà những người thợ này sử dụng hầu như xảy ra mỗi ngày.

Các cuộc nghiên cứu do các giáo sư trường Đại học Wayne State tại Detroit đăng tải trên một tờ nhật báo cho thấy việc làm ở tiệm nail phản ảnh kết quả đáng lo ngại có liên quan tới tốc độ diễn biến tâm thần, trí nhớ và kể cả lời nói của người thợ.

Một tài liệu của các nhà nghiên cứu ở trường Đại Học Toronto và các trường khác cho thấy trẻ con khi còn là bào thai trong bụng các bà mẹ làm nail bị nhiễm các hóa chất thường có hành động, nhận thức kém và nói năng vụng về.

Theo Sonya Lunder, nhà phân tích kỳ cựu của Tổ Chức Môi Trường Của Người Lao Động nói: "Trung bình mỗi người thợ nail Hoa Kỳ bị nhiễm độc tới 1,200 lần." Bà phát hiện ra điều này trong hoạt động bảo vệ môi sinh và sức khỏe cộng đồng. Bà còn nói rằng nhiều phụ nữ di dân hoàn toàn không có thông tin về an toàn cho sức khỏe.

Ở Cali có tới ¾ trong số 80,000 thợ làm nail là người Việt Nam. Các tổ chức VN đã bắt đầu một chiến dịch vận động cho sự an toàn ở tiệm nail. Luật California đòi hỏi chính phủ tiểu bang phải niêm yết các hóa chất độc hại có thể gây ung thư hoặc sinh thiếu tháng, và ba loại hóa chất thường được sử dụng tại tiệm nail là toluene, formaldehyde và dibutyl phthalate có tên trong danh sách nói trên.

Toluene là loại chất lỏng không màu được sử dụng để làm chất hòa tan trong khi formaldehyde giúp làm các móng tay chân trở nên cứng hơn và chất dibytyl phthalate được dùng để làm bóng móng. Một nhà cung cấp sản phẩm nail hàng đầu cho các tiệm nail, OPI Products loan báo hồi Tháng Ba rằng họ đã không sản xuất toluene. Năm ngoái, công ty này cũng cho biết họ ngừng sản xuất dibutyl phthalate.

Tại Springfield, Mass, một tổ chức cộng đồng đã nhận được 100,000 đô tiền tặng của Tổ Chức Bảo Vệ Môi Sinh (Environmental Protection Agency) để xây một tiệm có hệ thống quạt thông có theo tiêu chuẩn cao cấp, coi như tiệm mẫu cho các chủ và thợ nail. Environmental Protection Agency tặng một món quà đầy ý nghĩa nói trên sau khi các chuyên viên sức khỏe cộng đồng ở một bệnh viện tại Springfield khám phá việc 6 người thợ nail gốc Việt bị sẩy thai, trong khi những người khác bị nhiễm trùng móng và bị suyễn.

Một chuyên viên khác tên Grant Nakayama nói: "Họ làm việc trong nhiều giờ liền. Họ có thể là những người phụ nữ trong độ tuổi mang thai. Họ còn có thể đưa con trẻ tới nơi làm việc. Họ thiếu kiến thức thông thường…Đó là những vấn đề chính yếu khiến họ lâm vào tình trạng nhiễm hóa chất một cách không cần thiết."

Trong khi đó, Dough Schoon, đồng chủ tịch Nail Manufacturers Council, một nhóm công ty sản xuất các vật dụng cho tiệm nail nói rằng hóa chất sử dụng ở các tiệm là an toàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.