Hôm nay,  

Thuyết Pháp ‘cận Tử Nghiệp’ Thu Hút Phật Tử Quận Cam

23/03/200500:00:00(Xem: 5871)
WESTMINSTER (VB) . -" Hãy sống tỉnh thức, sống chiêm nghiệm, sống hết mình trong mỗi sát na, đừng bận tâm đến chuyện lúc nào thì sẽ chết!" Đó là lời khuyên của một giảng sư Phật học trong buổi thuyết giảng lần thứ hai của đề tài "Cận Tử Nghiệp", vốn là một trong những điểm ưu tư thường gặp trong những người học và hành trì theo đạo Phật.
Buổi thuyết giảng kỳ 2 vào chiều ngày 20-3 của Thầy Thích Tâm Thiện, vẫn diễn ra tại hội trường Trường Mac Garvin góc Brookhust và Bishop thành phố Westminster. Nhưng lần này, số người tham dự đông đảo hơn lần trước nhiều: Hội trường hết ghế, họ đứng dựa lưng vào vách tường và yên lặng lắng nghe. Điều này cho thấy sự chú ý và quan tâm hơn của giới Phật tử Quận Cam, sau lần giảng đầu tiên vào nửa tháng trước. Những buổi giảng này nằm trong chương trình học giáo lý tôn giáo của HỘI PHẬT HỌC ĐUỐC TUỆ, mà sinh hoạt chính của Hội, là các buổi phát thanh vào mỗi 9:30 tối Thứ Bảy hằng tuần.
Lời khuyên vừa trích dẫn, nằm trong tiểu đề "thái độ sống trước khi chết", mà Đại Đức Tâm Thiện trình bày cùng lối 400 Phật tử, sau khi Thầy nói về những tiểu đề khác như sự quan trọng của phút lâm chung, những ác mộng lúc hấp hối cho thấy nghiệp thức ra sao, sự thức tỉnh vào giờ phút cận tử có thể chuyển hóa được TÂM và ảnh hưởng đến thần thức như thế nào, cùng tầm mức quan trọng của việc hộ niệm ở giai đoạn sắp và vừa tắt thở!

Thầy nói, hãy sống hết mình, tu tập hết mình trong mỗi sát na, làm được những gì tốt đẹp cho mình cho người thì cứ làm, chớ bận tâm "không biết sang năm hay mấy năm nữa mình sẽ ra đi đây"" Nếu bận tâm, Thầy nhấn mạnh, "thì nên bận tâm hôm nay mình đã sống và tu tập hết mình chưa, mình có nhớ đến Bát Nhã Tâm Kinh dạy rằng phải thấy các pháp như mộng, như huyễn chưa."
Thầy nói, khi tâm không còn luyến tiếc, không còn thương ghét, nghĩa là không chấp thủ, thì giờ phút cận tử sẽ có một tâm an bình. "Chúng ta hãy tập cho cái Tâm không bám víu, sẽ dễ dàng có định tuệ, thì lúc chết sẽ an bình".
Buổi giảng thu hút người nghe, nhờ thỉnh thoảng Thầy trích thơ Bùi Giáng, hoặc kể dăm ba mẫu chuyện thiền liên quan đến đề tài. Tuy vậy, một đề tài siêu hình không dễ gì gì làm sáng tỏ trong vài tiếng đồng hồ, nên các bác cao niên đã mạnh dạn nêu nhiều thắc mắc. Để duy trì sự trang nghiêm lớp học, những câu hỏi được ban tổ chức ghi trên giấy và chuyển lên cho Thầy giải đáp. Thầy tỏ ra vui thích khi giải đáp những thắc mắc khi vừa cười vừa nói đùa: "chà, câu hỏi của quí vị còn nhiều hơn bài giảng nữa kìa!"
Theo dự trù, bài học về cận tử nghiệp còn một kỳ vào hai tuần lễ tới (chủ nhật ngày 3 tháng 4), cũng tại địa điểm vừa kể. Trước khi ra về và đang giờ nghỉ giữa buổi, một số thính giả cao niên đã kính cẩn cúng dường tịnh tài lên bàn thuyết trình. Tuy nhiên, theo một người trong ban tổ chức lớp học giáo lý, sau đó Thầy trao lại hoàn toàn cho Hội Phật Học Đuốc Tuệ để trang trải chi phí mướn hội trường, bãi đậu xe, nước giải khát, và chi phí đóng bảo hiểm an toàn cho cuộc tụ tập đông người.(tin: Nguyên Hiền)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.