Hôm nay,  

Lễ Trao Đẳng Cấp Đại Bàng Của Liên Đoàn Hđ Chi Lăng

17/08/200900:00:00(Xem: 2529)

Lễ Trao Đẳng Cấp Đại Bàng Của Liên Đoàn HĐ Chi Lăng

Các Tân Đại Bàng đang trình diện tại buổi lễ. Từ trái sang phải: NV Diệp Miên Trường và Tạ Đức Trí, Nguyễn Quốc Việt Peter, Nguyễn Thế Victor, Nguyễn Huy Jimmy, Trần Đặng Andrew, Trần Thiên Ân Andrew và Trần Hồng Cung Alexander.

Sáu đoàn sinh hướng đạo thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Chi Lăng đã được trao đẳng cấp Đại Bàng (Eagle Scout) trong một buổi lễ long trọng được tổ chức vào ngày thứ bảy, 15 tháng 8, tại nhà thờ Tin Lành Spurgeon United Methodist Church thuộc Thành Phố Santa Ana. Đây là tước hiệu cao quí nhất của một hướng đạo sinh vì chỉ có khoảng 4% hướng đạo sinh được lãnh nhận vinh dự này trong phong trào hướng đạo mà thôi.
Trên 300 gia đình thành viên, thân hữu tham dự cùng với nhiều vị khách đặc biệt như Ông Ronnie Guyer, đại diện Dân Biểu Trần thái Văn, Phó Thị Trưởng Tạ Đức Trí, Nghị Viên Diệp Miên Trường từ Thành Phố Westminster, Tiến Sĩ Ủy Viên Giáo Dục George West, Luật Sư Ủy Viên Giáo Dục Nguyễn Quốc Lân thuộc Học Khu Garden Grove, cũng như đại diện Hội Đồng Hướng Đạo Trung Ương Việt Nam tại Hoa Kỳ, các liên đoàn bạn và Hội Đồng Hướng Đạo quận Cam.
Chánh Án Nguyễn Trọng Nho đã được Liên Đoàn mời đọc bài diễn văn chính tại buổi lễ. Trong bài diễn văn, ông đã nói lên niềm vinh dự của những người trẻ Việt Nam hải ngoại mỗi một ngày đã gặt hái thêm những thành quả đóng góp trong cộng đồng như đã được thể hiện trong  đẳng cấp cao quý nhất của phong trào Hướng Đạo Hoa Kỳ mà 6 đoàn sinh thuộc liên đoàn Hướng Đạo Chi Lăng nhận lãnh hôm nay và là minh chứng cụ thể của những tài năng lãnh đạo trẻ, đầy hứa hẹn để “làm tròn bổn phận đối với tín ngưỡng, tâm linh, quốc gia và tổ quốc,” một trong ba lời hứa của các đoàn sinh Hướng Đạo. Chánh Án Nguyễn Trọng Nho còn nói thêm về ý nghĩa của tên gọi Chi Lăng của Liên Đoàn mà qua đó Chí Sĩ Nguyễn Trãi đã nghe lời người Cha Nguyễn Phi Khanh khi tiễn Cha tại Ải Chi Lăng đang bị xiềng xích bắt đưa về Tàu là hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lăng của người Tàu thay vì khóc thương người Cha. Tiếp lời, ông khích lệ những đoàn sinh tiếp tục đóng góp tài năng vào cộng đồng xứ sở, mời gọi các phụ huynh nỗ lực hỗ trợ con em của mình tham gia các sinh hoạt lành mạnh để người trẻ Việt Nam tiếp tục “giúp ích mọi nguời bất cứ lúc nào”, lời hứa thứ hai của mỗi đoàn sinh Hướng Đạo.
Tiến Sĩ George West, Ủy Viên Giáo Dục từ Học Khu Garden Grove, cũng phát biểu rằng Phong Trào Hướng Đạo cũng đóng góp nhiều cho các sinh hoạt học đường tại Hoa Kỳ, đặc biệt là giúp các em một tinh thần tự tin, kỷ luật  và lãnh đạo mà là nền tảng của sự thành công của giới thanh thiếu niên tại Hoa Kỳ, đặc biệt là trong học đường cũng như trong cuộc sống.
Ông Paul Nguyễn Minh Tuấn, một phụ huynh có con em nhận giải đẳng cấp Đại Bàng, cho biết, “mỗi một đề án (project) mà các Đại Bàng thực hiện trong thời gian qua thể hiện được những đóng góp nhỏ bé nhưng rất cụ thể đến nhu cầu thiết thực của cộng đồng địa phương.” Để thực thi các đề án này, các em phải tự nghiên cứu, tìm hiểu, liên lạc đến các cấp nghành liên hệ, đi tìm các bảo trợ, phối hợp các nghành nghề chuyên biệt, và sau cùng các em phải được sự chấp thuận của cấp liên đoàn cũng như của hội đồng Đại Bàng cấp quận Cam trước khi thực hiện đế án”. Thêm vào đó, ông Tuấn nói, “tôi tin tưởng sau khi thực hiện xong các đế án sẽ giúp các em them phần tự tin vào khả năng lãnh đạo, điều hành của chính mình”.


Sáu nam đoàn sinh nhận giải đẳng cấp Đại Bàng là: Jimmy Nguyễn Huy, con ông bà Nguyễn Johnny; Peter Nguyễn Quốc-Việt con ông bà Nguyễn Paul Tuấn; Victor Nguyễn Thế, con ông bà Nguyễn Thế Lực; Alexander Trần Hồng-Cung con ông bà Trần Triều Cung; Andrew Trần Thiên-Ân, con ông bà Trần Mạnh Thăng; và Andrew Trần Đặng, con ông bà Trần Cao Bình. Trưởng kỳ cựu của Liên Đoàn Chi Lăng Lê Minh Lý đã cho biết về đề án của các Đại Bàng như sau:
Jimmy Nguyễn Huy  đã khởi công xây dựng suối nước tại một tu viện từ ngày 18 tháng 6 năm đến ngày 12 tháng 7 năm 2008.  Peter Nguyễn Quốc-Việt đã thực hiện 6 hộp đựng dụng cụ học sinh cho một Trung Tâm Cô Nhi tại Orange. Alexander Trần Hồng Cung đã hoàn tất 5 khung ảnh, hiện đang dùng để trưng bày các hình ảnh lịch sử của thành phố Villa Park. Đề án này đã được chấp thuận vào ngày 16 với tổng cộng 132 giờ để hoàn tất.  Andrew Trần Đặng đã xây thư viện (Zen Library) cho Chùa Liên Hoa và phải mất đến 168 giờ để hoàn tất.  Andrew Trần Thiên-Ân đã làm các kệ và sàn nhà cho căn phòng để tro hỏa táng (Memorial Columbarium) của Chùa Liên Hoa. Sau 2 tuần nổ lực làm việc, đề án này được hoàn tất vào tháng 01, năm 2008. Victor Nguyễn Thế đã trồng lại 4 loại cây tại thư viện thành phố Garden Grove nằm trên đường Stanford, bao gồm thảm hoa và bảng hiệu “Don’t Feed Duck”. Đề án này mất tổng cộng 462 giờ và hoàn tất vào ngày 10 tháng 5, năm 2008.
Các trưởng trong Liên Đoàn Chi Lăng cho biết rằng hành trình tiến đến Eagle Scout của các HĐS khá chông gai.  Các HĐS cần ròng rã khoảng bốn năm để vượt qua 7 khoá thăng tiến HĐ Việt-Mỹ dưạ theo chương trình của LĐ Chi Lăng đề soạn, hoàn tất 21 bằng kỷ năng của HĐ Hoa Kỳ, nhiều giờ phục vụ xã hội và sau cùng là project phục vụ cộng đồng có ảnh hưởng lâu dài do chính các HĐS nầy tự soạn kế hoạch và điều hành.  Tất cả phải được hoàn tất trước sinh nhật thứ mười 18.  Sau khi vượt qua những chương trình nầy, các HĐS đã có được những hành trang khá vững chắc mà phong trào HĐ đã trao cho những nhân vật nổi tiếng của Hoa Kỳ như cựu Tổng Thống Ford, Phi Hành Gia Armstrong hay Đạo Diễn Spieldberg.
Sau cùng, đại diện cho Liên Đoàn Chi Lăng, Trưởng Nguyễn Văn Phú đã chúc mừng sự thành đạt của các Eagle Scout.  Trưởng Phú cũng nhắn với các Eagle Scout rằng: “Gặt hái nầy là khởi đầu một đoạn đường mới của các em.  Đường đời của các em sẽ có nhiều hoa thơm cỏ lạ nhưng cũng không ít chông gai.  Nếu các em sống đúng với nguyên tắt và đạo đức của chính mình thì các em không những sẽ có một đời sống hạnh phúc mà còn có thể tiến xa hơn bật cha anh”. Trưởng Phú đã sinh hoạt với Liên Đoàn Hướng Đạo Chi Lăng hơn 30 năm qua và ngay từ những ngày đầu tiên thành lập liên đoàn.
Cũng nên nhắc thêm, Liên Đoàn Chi Lăng đã được thành lập cách đây ba mươi năm sau tại hải ngoại, từ năm 1979 chỉ vài năm sau biên cố 1975, và là một Liên Đoàn Hướng Đạo Việt Nam thâm niên nhất tại hải ngoại.  Liên Đoàn Chi Lăng đã đánh dấu 30 năm thành lập vào tháng 7 vừa qua tại Rose Theater với sự trình diễn văn nghệ và nghệ thuật tuy không là chuyên môn nhưng rất phong phú.  Hơn 30 năm phục vụ giới trẻ, Liên Đoàn Chi Lăng đến nay đã có 35 nam hướng đạo với bằng Đại Bàng (Eagle Scouts) và 20 nữ hướng đạo với bằng Giải Vàng (Gold Award).  Eagle Scout là bằng cấp danh dự nhất của Nam HĐ Hoa Kỳ và Gold Award là bằng cấp danh dự nhất của Nữ HĐ Hoa Kỳ.  Tỷ lệ HĐS với bằng Eagle Scout và Gold Award của LD Chi Lăng cũng là kỷ lục nhiều nhất đối của một LĐ Hướng Đạo Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.