Hôm nay,  

Seattle: Đêm Hội Ngộ Sq Hải Quân Các Khóa Lưu Đày

20/07/200900:00:00(Xem: 3882)

Seattle: Đêm Hội Ngộ SQ Hải Quân Các Khóa Lưu Đày

Hình ảnh trong Đêm Hội Ngộ Gia Đình Hải Quân Lưu Đày.


Tuyết Mai

Seattle, WA.- Các Cựu Sĩ Quan Các Khóa Lưu Đày đã chọn một chiều nắng ấm thật đẹp để tưng bừng tổ chức “Đêm Hội Ngộ” vào lúc 7 giờ chiều ngày 19 Tháng 7, 2009 tại Cao Nguyên Tình Xanh, Seattle Washington State.
Theo thông lệ thì cứ mỗi hai năm các Sĩ Quan Hải Quân Các Khóa Lưu Đài (HQLĐ) tổ chức Đêm Hội Hội ở một nơi nào đó trên nước Mỹ để anh em có dịp gặp nhau. Đây là Đêm  Hội Ngộ lần thứ 11 của các SQ Hải Quân các Khóa Lưu Đày, và là lần thứ hai được tổ chức ở Seattle, WA.
Nhiều người thắc mắc,Hải Quân Lưu Đày là gì"
Vào năm 1969 Hải  Quân Hoa Kỳ chuyển giao các lực lượng sông ngòi cho Hải Quan VN. Bộ Tư Lệnh Hải Quân phải tuyển mộ thêm nhiều sĩ quan để có khả năng tiếp nhận bàn giao. Trung Tâm Huấn Luyện Nha Trang không cònchỗ nên phải chuyển năm khóa sinh viên SQHQ, với khoảng một ngàn người qua TTHL Thủ Đức thụ huấn quân sự và một số SVSQ có khả năng Anh Ngữ thì được gởi đi du học tại trường Officer Cadidate Scho ol (OCS) ở New Port, Rhode Island, Hoa Kỳ.
Các sĩ quan HQLĐ được huấn luyện tác chiến trên sông ngòi và được bổ nhiệm vào các Lực Lượng Sông Ngòi, đặc trách yểm trợ Lục Quân. Sau một thời gian phục vụ ngắn, các SQHQ được trở về TTHL Nha Trang để học hải nghiệp trong các khóa SQHQ “đặc biệt”.  Cựu sĩ quan HQ Đàm Văn Hòa có sáng kiến thành lập Hội Hải Quân Các Khóa Lưu Đày” năm1989. Danh từ “Lưu Đày” ở đây không có nghĩa là bị đày ải, lưu vong mà chỉ là một biệt danh được các anh em HQ tự đặt cho mình để gợi nhớ những kỷ niệm êm đềm của đời lính chiến trên quê hương VN. Cái biệt danh này đã gắn bó các anh em trong năm khóa sĩ quan này với nhau. Họ trở nên gần gũi, thân thiết, giúp đỡ , chia sẻ, nương tựa nhau trong quảng đời lưu lạc tha hương như anh em trong một gia đình, gia đình “Hải Quân Lưu Đày”.
Đại Hội đầu tiên được nhóm họp ở Hoa Thịnh Đốn năm 1989 và sau đó cứ mỗi hai năm thì hội họp ở một nơi nào đó trên nước Mỹ. Lần họp hai năm trước đựoc tổ chức ở Houston, TX.  Cũng như những Đêm Hội Ngộ trứớc đây, lần hội ngộ năm nay quy tự rất đông anh em HQLĐ và gia đình từ nhiều nơi trên thế giới và Hoa Kỳ về tham dự. Vào chiều hôm trước có buổi họp mặt nội bộ dành riêng cho anh em HQLĐ và gia đình gặp gỡ, rất đông vui trong không khí thân tình ấm cúng của anh chị  em trong một gia đình. Sáng hôm sau có cuộc họp bàn bầu ban chấp hành mời, với HQLĐ là Tân Chủ Tịch  là HQLĐ Nguyễn Duy Thành.


Trong Đêm Hội có khoảng bốn trăm năm mươi HQLĐ và gia đình thân hữu  tham dự.  Cũng như những Đêm Hội Ngộ HQLĐ trứơc đây ở HTĐ, Little Saigon CA; Houston, TX… không khí rất đông vui, nhộn nhịp, đậm  tình đồng môn, chiến hữu. Các sĩ quan HQ thì oai nghiêm trong quân phục trắng, nhìn đâu đâu cũng thấy cảnh vui tươi tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ nâng ly. Các phu nhân thì rực rỡ trong áo dạ hội, gợi nhớ những đêm vui tiệc liên hân hoan,  mừng chiến thắng năm nào ở quê nhà. Đặc biệt là các phu nhân của quý vị trong Ban Chấp Hành, diễm lệ trong chiếc áo dài xanh nước biển  đẹp dịu dàng , thướt tha, màu sắc thắm tươi đã tô điểm cho Đêm Hội Ngộ của HQLĐ năm nay thêm rực rỡ.
Nghi lễ chào cờ của HQLĐ lần nào cũng được tổ chúc vô cùng trang trọng và thật đẹp mắt với một hàng sĩ quan trong quân phục  trắng thật oai nghiêm. Mở đầu HQLĐ Lê Duy Hà đi duyệt qua hàng quân.Tiếng quốc ca HK và VN CH trầm hùng vang lên. Lễ truy điệu với hai vòng hoa tuơi mang cờ vàng được Ông Hội Trưởng và sĩ quan nghi lễ  Huỳnh KimThạch trang trọng đặt lên Đài Tử Sĩ với bàn thờ đặt giữa  hội trường . Theo sau là lễ tưởng niệm 54 sĩ quan LĐ đã nằm xuống cho cuộc chiến cũng như trên đường vượt  biên tìm tự do và một số anh em đã vĩnh viễn ra đi sau này ở VN hay ở hải ngoại. Lần  lượt 54 tên được xướng lên trong m ột không khí vô cùng cảm động.
 HQLĐ Phan Ngọc Hùng , Trưởng Ban tổ chức cho biết chủ đề Đêm Hội Ngộ lần thứ 11 này là 20/40/60 có ý nghĩa kỷ niệm hai mươi năm Hội  HQLĐ được  thành lập, bốn mươi năm kỷ niệm ngày càc anh em gia nhập vào Quân Chủng Hải Quân để trở thành người con của biển. Và số 60 là nhắc nhở các anh em HQLĐ đã bước vào ngưỡng cửa 60 năm của cuộc đời. Ông cũng cho biết, Hội đã chọn San Jose cho Đêm Hội Ngộ lần thứ 12.
Trong Đêm Hội Ngộ này có lễ Mở và Gác cờ HQVNCH do CT Đàm Văn Hòa và Hùynh kim Thạch cử hành rất trang nghiêm. Theo sau là phần văn nghệ chủ đề lính với Đặng Thế Luân, Minh tinh Khánh Ngọc, Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và các ca sĩ điạ phương vô cùng sinh động, hấp dẫn. Trước khi bước qua phần khiêu vũ có lễ trao kiếm cũng  rất trang nghiêm, tượng trưng cho sự trao trách nhiệm cho Tân Hội Trưởng  Nguyễn Duy Thành.
Sau mấy mươi năm xa xứ mà các anh em HQ các khoá Lưu Đày vẫn giữ tình chiến hữu, “tình Huynh Đệ Chi Binh”  keo sơn, gắn bó keo sơn là điều quý giá vô cùng. Dù xa xôi ngàn dậm nhưng năm nào các anh em  HQLĐ luôn tụ họp về với nhau đông  đủ những Đêm Hội Ngộ đã thể hiện tình chiến hữu, nghĩa “Lưu Đày”. Đây là điểm son của Gia  Đình Hải Quân Lưu Đày.
Chương trình được chấm dứt vào lúc nửa đêm. Ngày hôm sau sẽ có picnic và ngày hôm sau nữa Hội tổ chức du lịch Vancouver, Canada.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.