Hôm nay,  

Kỷ Niệm 79 Năm Tổng Khởi Nghĩa Yên Báy Ngày 10-2-1930

10/02/200900:00:00(Xem: 3011)

Kỷ Niệm 79 Năm Tổng Khởi Nghĩa Yên Báy Ngày 10-2-1930; Lễ Do Khu Bộ Nam Cali Của Việt Nam Quốc Dân Đảng Tổ Chức
Quang cảnh lễ tưởng niệm 79 năm tổng khởi nghĩa Yên Báy.


WESTMINSTER (VB) - Khu Bộ Nam Cali của Việt Nam Quốc Dân Đảng đã tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm 79 năm ngày tổng khởi nghĩa Yên Báy, vào chiều Chủ Nhật, ngày 8-2-2009 tại phòng sinh hoạt Việt Báo với sự tham dự của các đảng viên Trung Ương VNQDĐ, Khu Bộ Nam Cali và một số quý khách thân hữu.
Tham dự buổi lễ gồm có các Ủy Viên Trung Ương VNQDĐ như ông Hoàng Tích Thông, Chủ tịch Hội Đồng Pháp Quy; ông Lê Thành Nhân, Tổng Bí Thư Trung Ương VNQDĐ; ông Phan Thanh Châu, Bí Thư Đảng Vụ Trung Ương VNQDĐ; ông Nguyễn Hữu Thời, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Pháp Quy, v.v… và các đảng viên thuộc Ban chấp hành Khu Bộ Nam Cali của VNQDĐ. Ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện Đoàn Thanh Niên Cờ Vàng và Đoàn Thanh Niên Phó Đức Chính. Các quý khách có Linh mục Nguyên Thanh, Luật sư Nguyễn Văn Giỏi, bà Nguyễn Ngọc Hoa, cựu thiếu tá Nguyễn Thu, cựu thiếu tá Doãn Tiên, ông bà Nguyễn Minh Từ, v.v…
Chương trình gồm 2 phần mục chính: Lễ tưởng niệm 79 năm ngày tổng khởi nghĩa Yên Báy và tiệc tân xuân hội ngộ. Điều hợp chương trình là MC Ngãi Vinh.
Mở đầu là phần nghi thức chào Quốc Kỳ VNCH, Đảng Kỳ với Đảng Ca và phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn dựng nước và giữ nước của tiền nhân, sự hy sinh của các chiến sĩ VNCH để bảo vệ miền Nam tự do.


Tiếp theo, ông Thiên Đức lên diễn đàn nói về diễn tiến và ý nghĩa ngày tổng khởi nghĩa Yên Báy. Qua đó, diễn giả cho thấy rằng VNQDĐ thành lập tháng 12 năm 1927, nhưng trước thời cuộc sôi động vì thực dân Pháp vây bủa, bố ráp, phá vỡ các căn cứ và bắt nhiều đảng viên, cho nên tại Đại Hội Trung Ương  Đảng vào tháng 5 năm 1929, ngoài việc thông qua chính sách cải tổ cơ cấu tổ chức để tiếp tục đấu tranh, Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học đã tuyên bố tổng khởi nghĩa, nếu không VNQDĐ sẽ lâm vào tình trạng bị diệt vong. Cũng trong Đại Hội này, Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học đã tuyên bố một câu lịch sử mà cho đến nay toàn dân Việt ai cũng ghi nhớ: "Chúng ta khởi nghĩa mà không thành công, thì thành nhân." Trong phần diễn biến của cuộc tổng khởi nghĩa, diễn giả đã cho biết một sự kiện hết sức hy hữu đó là 3 yếu nhân của VNQDĐ thời bấy giờ là Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu và Phó Đức Chính đã bí mật gặp nhau trên Chùa Yên Tử để bàn việc khởi nghĩa.
Đến phần phát biểu của đại diện Trung Ương VNQDĐ, ông Nguyễn Thanh Châu và ông Nguyễn Hữu Thời đã lần lược lên diễn đàn. Trong phần phát biểu của cả hai vị đều có đề cập đến một sự kiện hết sức đặc biệt đó là việc VNQDĐ đã tìm ra, đến quan sát tận nơi mà thực dân Pháp lưu đày khoảng 300 đảng viên VNQDĐ tại một nhà tù trên đảo Guiana của xứ Ba Tây, Nam Mỹ từ những năm trước và sau cuộc tổng khởi nghĩa 1930.
Tiếp tục chương trình là tiệc mừng hội ngộ tân xuân Kỷ Sửu. Mọi người tham dự đều được mời thưởng thức các món ăn để tưởng nhớ hương vị ngày xuân. Cùng lúc là những ca sĩ thân hữu lên khán đài để cống hiến những ca khúc quen thuộc từ trước năm 1975 tại Miền Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.