Hôm nay,  

Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại Mời Dự: Đại Hội Thơ Quốc Tế Kỳ 6, Giải Thi Thơ 2008, Ngày 14-9

04/09/200800:00:00(Xem: 3133)

Ban tổ chức họp lần cuối ở nhà của nhà thơ Nguyễn Lý Tưởng trứơc khi đại hội.

Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại (HTTTVNHN) được thành lập vào mùa Thu năm 1994 do sáng kiến của nhà thơ Nguyễn Phúc Sông Hương. Nhà thơ Như Hoa Lê Quang Sinh ở Sacramento, và nhà thơ Triệu Dương Nguyễn Lý-Tưởng ở Orange County là hội viên đồng sáng lập. Trụ sở đặt tại Sacramento, Thủ Phủ California. Tổ chức Hội gồm có một Ban Cố Vấn, một Ban Điều Hành, và một số Ủy viên. Trụ sở được dời về Dallas, TX kể từ đầu năm 2004 cho đến nay.

Hội là một Tổ Chức Bất Vụ Lợi được chính quyền chính thức cấp giấy phép hoạt động. Mục đích của Hội là để quy tụ những người yêu thơ và làm thơ tại Hoa Kỳ, Hải Ngoại, và Việt Nam cùng đứng chung trong một tuyển tập mang tên Cụm Hoa Tình Yêu nói lên tình cảm yêu thương của mình đối với người yêu, bạn bè, gia đình, tổ quốc, và nỗi xót xa, traăn trở của người tỵ nạn xa lìa quê hương, mong mỏi một ngày trở về quê cha đất tổ trong ánh sáng tự do, hạnh phúc của đồng bào ruột thịt. Ngoài ra, Hội còn có mục tiêu nhắm vào sự phát huy và bảo vệ ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam tại hải ngoại nhất là đối với các thế hệ trẻ cần giữ gìn tiếng Việt cho mai sau.

Trong tinh thần nói trên, Hội đã nỗ lực thực hiện trong phương tiện hạn hẹp của mình để xuất bản mỗi năm một thi tập Cụm Hoa Tình Yêu, hai năm một lần thi tập tam ngữ Việt-Anh-Pháp, tổ chức 2 năm một kỳ Đại Hội Thơ Quốc Tế họp mặt các thi hữu trên thế giới, và ấn hành Đặc San Việt Điểu trong dịp Đại Hội để ghi lại các thành tích hoạt động của Hội trong hai năm vừa qua. Đã xuất bản Cụm Hoa Tình Yêu tập 1 năm 1995 với 17 tác giả; tập 2, 45 tác giả; tập 3, 85 tác giả; tập 4, 105 tác giả; tập 5, 120 tác giả; tập 6, 153 tác giả; tập 7, 165 tác giả; tập 8, 184 tác giả; tập 9, 133 tác giả; tập 10, 138 tác giả; tập 11, 168 tác giả. Tính đến nay đã có gần 500 tác giả tham gia thi tập CHTY, gồm một số sống trên 30 tiểu bang ở Hoa Kỳ, một số khác ở Canada, Âu Châu, Phi Châu, Úc Châu, và Việt Nam. Ngoài những tác phẩm nói trên, Hội còn đứng ra xuất bản trên 30 tập thơ cá nhân và tổ chức ra mắt sách cho nhiều thành viên.

Những hoạt động nổi bật nhất và gây được tiếng vang lớn tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác trên thế giới là các kỳ tổ chức Đại Hội Thơ Quốc Tế: lần thứ nhất tại Sacramento, Thủ phủ Cali, tháng 9 naăm 1988; lần thứ hai, tháng 9 naăm 2000 tại Westminster, thủ đô tỵ nạn Nam Cali; lần thứ ba, tháng 9 năm 2002 tại Paris, thủ đô Pháp quốc; lần thứ 4, 2004 tại Hoa Thịnh Đốn, thủ đô Hoa Kỳ, và lần thứ năm tại Sacamento, Cali. Đại Hội lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Westminster, thủ đô tỵ nạn vào tháng 9 năm 2008, đồng thời kỷ niệm Sinh Nhật Thứ 14 của Hội. Trong  dịp này sẽ phát thưởng Giải Thi Thơ Năm 2008 và Nguyệt San Bút Tre ở Arizona phối hợp tổ chức.

Hội cũng từng tổ chức những lần viễn du Âu Châu để ra mắt các thi tập Cụm Hoa Tình Yêu tại các nước Pháp, Đức, Bỉ, Hoà Lan, Thuỵ Sĩ vào mùa Thu những năm 1997, 1999, và 2002. Tại Hoa Kỳ, Hội đã tổ chức ra mắt CHTY tại New York, 1995, tại Sacramento và Garden Grove, Cali năm 1996, tại Oakland, và Westminster, Cali năm 1997 lấy tiền giúp thuyền nhân tỵ nạn tại Làng Việt Nam ở Phi Luật Tân; tại Dallas, TX năm 1999, và tại Arlington, Texas năm 2000. Ngoài những sinh hoạt văn học nói trên trong Cộng Đồng Việt Nam tại hải ngoại, Hội Tjơ Tài Tử Việt Nam còn tiếp cận với Cộng ngừơi Mỹ và các sắc dân khác để giới thiệu ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam qua thi ca và âm nhạc cổ truyền với tiếng sáo trúc, đàn tranh, đàn bầu cùng với giọng ngâm thơ độc đáo của người Việt Nam trong các buổi đọc thơ tiếng Việt và tiếng Anh tại các trường Trung học và Đại học Mỹ, và các nhóm thơ khác tại các quán cà-phê, tiệm sách, các trụ sở và tụ điểm văn hóa Mỹ; tham dự các Đại Hội Thơ (Poetry Festival) do người Mỹ tổ chức tại Sacramento, Cali.

Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại sinh hoạt với phương châm "Ở đâu có người Việt, ở đó có Cụm Hoa Tình Yêu", và trong tinh thần "Lấy văn họp bạn, cùng bạn làm nên điều nhân.-Dĩ văn hội hữu, nhiên hậu ưng dĩ hữu phụ nhân". Để thực hiện phương châm hành động nói trên, chúng tôi đã liên tục tổ chức ra mắt sách tại nhiều thành phố trên đất nươc Hoa Kỳ và nhiều nước khác trên thế giới để phổ biến thi tập Cụm Hoa Tình Yêu, và nhờ đó được nhiều ngừơi biết đến và tham gia sinh hoạt với Hội càng ngày càng đông. Và trong tinh thần lấy văn họp bạn, cùng bạn làm nên điều nhân, chúng tôi đã cùng nhau quyên góp tiền bạc để giúp đỡ phần nào Thương Phế Binh Việt Nam ở quê nhà, các thuyền nhân Việt Nam ở Phi Luật Tân, nạn nhân chiến tranh Kosovo (do trung gian báo Ngày Mới của Chủ nhiệm Lê Trân và Chủ bút Diễm Thy ở Paris), và các thi hữu mà đời sống đang gặp khó khăn tại Việt Nam.

Năm 2000, Hội tổ chức Đại Hội Thơ Quốc Tế Kỳ 2 tại Westminster và thi tập CHTY 6-00 đã được GS Tiến sĩ Phạm Thị Huê giới thiệu cùng quan khách trong Đêm Dạ Tiệc Dạ Vũ kỷ niệm Sinh Nhật thứ 6 của Hội. Năm 2004, Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại đã xuất bản thi tập Cụm Hoa Tình Yêu số 9, và đã được Gs Tiến sĩ Đàm Trung Pháp giới thiệu trong buổi Dạ Tiệc ngày 4 tháng 9 năm 2004 tại TP Dallas, TX kỷ niệm Sinh Nhật thứ 10 của Hội. Đầu năm 2004 (04-04-04), Hội tổ chức ra mắt tập thơ Hồ Xuân Hương được dịch ra tiếng Anh với tựa đề Spring Essence do nhà thơ giáo sư John Balaban, North Carolina, đồng thời trao Giải Thưởng Thi Thơ 2003 cho các em trúng giải trong một chương trình văn nghệ đặc biệt dưới chủ đề "Bảo tồn quá khứ, Xây dựng tương lai" tại TP Sacramento, thủ phủ Cali. Vào cúôi tháng 10 năm 2004, Đại Hội Thơ Quốc Tế kỳ 4 đã được tổ chức tại Washington DC, thủ đô Hoa Kỳ để kỷ niệm 10 năm thành lập Hội. Nhân dịp này, Hội đã ấn hành Tuyển Tập Thơ Cụm Hoa Tình Yêu số 10-04 được nhà văn Trần Quán Niệm (ngừơi cách đây 10 năm - 1995, đã giới thiệu CHTY 1-95 tại TP New Jersey) giới thiệu trong kỳ Đại Hội Thơ Quốc Tế nói trên, đ2ông thời thi tập tam ngữ "Flower of Love 4-04 cũng đã được GS Be Davison Herrera giới thiệu trong Đêm Dạ Tiệc mừng Đại Hội Thơ Quốc Tế nói trên. Đặc biệt Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, vị khách danh dự của Đêm Dạ Tiệc, đã lên tiếng ca ngợi những sinh hoạt và thành tích của Hội Thơ trong thời gian qua.

Một nét đặc  biệt đáng chú ý trong thành tích hoạt động của Hội Thơ TTVNHN, là thơ đăng trong thi tập Cụm Hoa Tình Yêu đã được nhiều nhạc sĩ đắc ý phổ thành ca khúc và thu âm trong các CD mang tên CHTY, do nhạc sĩ Võ Tá hân, Singapore, năm 1997; nhạc sĩ Hoàng Gia Thành, Sacramento, CA năm 2001; nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân, Sacramento, CA năm 2002; nhạc sĩ Ngô Tất Vịnh, Nashville, TN năm 2004 với các ca sĩ nổi tiếng ở hải ngoại như Thanh Thuý, Ái vân, Phương Dung, Mỹ Lan, và các giọng ca nổi tiếng trong nước như Bảo Yến, Khắc Dũng, Vân Khánh, Hương Giang, Quang Minh, Tấn Đạt, Quỳnh Lan...

Chương trình hoạt động của Hội Thơ trong năm 2008 gồm việc xuất bản tuyển tập thơ CHTY 12-2008 bằng tiếng Việt và tam ngữ Việt-Anh-Pháp in chung sẽ được giới thiệu trong kỳ Đại Hội Thơ Quốc Tế Lưỡng Niên Kỳ 6 vào ngày 14 tháng 9 năm 2008 tại nhà hàng Hoàng Sa - Paracel Seafood Restaurant, TP Westminster, Cali. Phối hợp với Nguyệt San Bút Tre, Arizona tổ chức Giải Thi Thơ 2008 với chủ đề "THU". Lễ Phát  Thưởng sẽ được diễn ra trong đêm Dạ Tiệc - Dạ Vũ 14-09-08 kết thúc 3 ngày Đại Hội Thơ Quốc Tế Kỳ 6. Chương trình văn nghệ Đêm Dạ Tiệc sẽ lấy Chủ đề "Thu Nhớ Hoàng Sa."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.