Hôm nay,  

Nữ Sinh Việt Cựu Vua Cờ Pháp Tốt Nghiệp Bác Sĩ Ở Hoa Kỳ

31/05/200800:00:00(Xem: 7283)

Trái : Gladys Hồ Phương Uyên vô địch Cờ Vua nước Pháp năm 1996. Phải: Gladys Hồ Phương Uyên nhận bằng Bác Sĩ Y Khoa D.O. ngày 18-5-2008 tại Đại Học Touro, Nevada, Hoa Kỳ.

San Jose (Việt Báo) -- Một nữ sinh viên nghèo cư dân thành phố San Jose, khi còn là nữ sinh Trung Học lúc 14 tuổi đã từng giữ chức Vô Địch Cờ Vua toàn nước Pháp vào năm 1996, nay vừa tốt nghiệp Bác Sĩ Y Khoa D.O. (Doctor of Osteopathic Medicine) với hạng danh dự ngày 18-5-2008 vừa qua tại Trường Đại Học Touro University (Nevada) gần Las Vegas.

Cô Gladys Hồ Phương Uyên, sinh ngày 08-11-1982 tại Pháp, là con gái đầu gồm 2 chị em trong một gia đình nghèo nhưng đạo đức. Năm 1996, lúc còn là nữ sinh trường Trung Học Pháp, ở tuổi 14, Gladys Hồ Phương Uyên đã giữ chức vô địch về kiện tướng Cờ Vua (Chess) toàn nước Cộng Hòa Pháp. Cô được đề cử đại diện Pháp đi thi đấu cờ Vua quốc tế 2 lần liên tiếp nhưng không đoạt giải. Tuy nhiên trong các tài liệu về Cờ Vua của Pháp và Quốc Tế, các ván cờ với thế công phá của Gladys Hồ Phương Uyên đã được dùng để giảng dạy và nghiên cứu.

Cô Gladys Hồ Phương Uyên thích nghiên cứu ngữ học nên rất giỏi tiếng Latin và nói thành thạo 4 thứ tiếng gồm Anh, Pháp, Đức và tiếng Việt. Cô nói rằng khi so sánh các ngôn ngữ, tiếng Việt Nam vẫn ngọt ngào và rất dễ thương vì lúc nghe mẹ cô gọi ba cô là "Mình ơi, Anh ơi, Ông Xã ơi.." thì thấy thật dồi dào ngữ vựng và truyền cảm thu hút hơn các ngôn ngữ khác. Cô nói rằng cô sinh ra tại Pháp, sau khi tốt nghiệp Tú Tài Pháp thì cô và em gái của cô theo cha mẹ đến định cư tại San Jose từ tháng 8 năm 2000. Ba cô là người Việt Nam du học tại Pháp và đậu bằng Tiến Sĩ về ngành Tin Học và Computer nên đã được một công ty về Điện Toán của Hoa Kỳ tại Thung Lũng Silicon mời làm việc. Thế nên mẹ và hai chị em cô đã theo ba cô qua cư ngụ tại San Jose với Thẻ Xanh. Sau 5 năm làm thường trú nhân, cả gia đình đã được vào quốc tịch Mỹ.

Những năm đầu Gladys Hồ Phương Uyên theo học Trường De Anza College, sau đó theo học Đại Học UCLA và vừ a tốt nghiệp ưu hạng Bác Sĩ Y Khoa D.O. nhận bằng cấp ngày 18-5-2008 tại Trường Đại Học Touro University (Nevada) thuộc thành phố Henderson gần Las Vegas.

Điều đặc biệt là mẹ của Gladys Hồ Phương Uyên, bà Hồ Thị Minh Nguyệt, rời Việt Nam qua định cư tại Pháp năm lên 10 tuổi. Chị Minh Nguyệt tốt nghiệp trung học tại Pháp, sau đó lấy chồng và bỏ học. Chị Minh Nguyệt theo chồng đưa 2 con gái rời Pháp qua định cư tại San Jose. Chồng chị làm việc cho hãng Điện Tử của Mỹ tại Silicon Valley, chị thì ngày ngày lái xe đưa các con đi học và chờ đón con về, rồi lo chuyện bếp núc. Thời gian chờ con tan học thấy dài lê thê nên chị cũng tranh thủ cắp sách đến trường học ESL và sau đó lên High-School rồi đại học Cộng Đồng và chuyển tiếp đến  Đại Học San Jose. Sáng Thứ Bảy 26-5-2007 tại Sân Vận Động Spartan ở trung tâm thành phố San Jose, Đại Học San Jose State University (SJSU) đã tổ chức lễ mừng kỷ niệm 150 năm ngày thành lập và lễ mãn khóa cho các sinh viên tốt nghiệp niên khóa năm 2006-2007. Có lối 3,500 Sinh viên, khách mời và gia đình các tân khoa tham dự buổi lễ kỷ niệm long trọng nầy. Ngoài lối hơn 150 tân khoa cử nhận, kỹ sư, còn có 3 tân khoa tốt nghiệp Thạc Sĩ (Master Degree). Trong số 3 tân khoa Thạc Sĩ hiếm hoi nầy, đặc biệt có một phụ nữ gốc Việt tên là Hồ Thị Minh Nguyệt, mẹ của Gladys Hồ Phương Uyên. Hiện chị Hồ Thị Minh Nguyệt đang được Đại Học San Jose mời dạy khoa Pháp ngữ cho các sinh viên và chị tiếp tục học các bằng cao hơn (Xem bản tin đã đăng tại Link: http://www.vietbao.com/"ppid=45&pid=5&nid=108720).

Nữ Tân Khoa Bác Sĩ  D.O. Hồ Phương Uyên cùng mẹ và em gái đều không giỏi tiếng Việt Nam, nhưng khi đến định cư tại San Jose với một cộng đồng người Mỹ gốc Việt gần cả trăm ngàn người nên Gladys Hồ Phương Uyên cho biết là cả 3 mẹ con say mê học tiếng Việt, học viết chữ Việt và ngày nay Gladys hãnh diện là thành thạo 4 thứ tiếng Anh, Pháp, Đức và Việt Ngữ, ngoài kiến thức giỏi về Latin. Em gái của Gladys Hồ Phương Uyên nay cũng đang học về ngành Bác Sĩ Y Khoa tại Đại Học UCLA hết năm thứ 1. Ba của Gladys là Tiến sĩ ngành Điện Tử và Computer, nhưng sau biến cố 911 ngành Điện Tử tại Silicon Valley tuột dốc, nhiều hãng Điện Tử đã dời đến các nước Á Châu nên ba của Gladys cũng phải chuyển ngành đi học và lấy bằng về Realtor để hoạt động kinh doanh địa ốc. Ba của Gladys thấy việc buôn bán nhà cũng khó khăn nên ông đi học lấy thêm bằng về định giá nhà đất (appraiser) và còn hoạt động cho đến ngày nay; nhưng ngành địa ốc sụp đổ nên chẳng còn bao nhiêu người cần đến nghề định giá của ông.

Bởi vậy, Tân Khoa Bác Sĩ D.O. Hồ Phương Uyên nói rằng :"Kinh tế Hoa Kỳ gặp lúc khó khăn, em và em gái của em đi học Bác Sĩ trong sự thiếu thốn. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của em trong những năm học lấy bằng Bác Sĩ Y Khoa tại Los Angeles là em phải lái một chiếc xe hơi cũ kỷ sản xuất năm 1987, xe không có máy lạnh, móp méo và cọc cạch đến nỗi các bạn bè chẳng ai dám đi chung xe với em. Thế nhưng em rất thương chiếc xe đó vì chính là xe của ba em nhường lại cho em đi học Bác Sĩ, còn ba đi làm bằng một chiếc xe còn cũ hơn để nuôi dạy tụi em nên người. Ba em là mẫu người cương quyết, nghị lực, thương con và trách nhiệm với gia đình. Mẹ em từ không có bằng cấp gì, nay tốt nghiệp Đại Học và tiếp tục học lên cũng là do sự hy sinh của ba em."

Được hỏi dự tính tương lai của Tân khoa Bác Sĩ Gladys Hồ Phương Uyên là gì " Cô cho biết "Em phải thêm 3 năm nội trú về các bệnh nội khoa (Internal Medicine) và sau đó em cũng muốn cống hiến hoạt động trong tổ chức các Bác Sĩ Không Biên Giới". Cần nói thêm rằng, tại Hoa Kỳ, Bác Sĩ Y Khoa có 2 bằng cấp là M.D. (Medicine Doctor) và D.O. (Doctor of Osteopathic Medicine) đều học gần như giống nhau, khi làm việc bằng cấp như nhau; nhưng D.O. phải học thêm về osteopathic manipulative medicine techniques (xem định nghĩa của Bách Khoa Tự Điển Encyclopedia tại Link: http://en.wikipedia.org/wiki/D.O.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.