Hôm nay,  

San Jose: Hội Đồng TP Cho Dựng Bảng Little Saigon

27/03/200800:00:00(Xem: 3159)

San Jose (Tổng hợp)- Tối thứ ba 25-3-08, trong cuộc họp hàng tuần, hội đồng thành phố đã biểu quyết đồng thuận cho phép dựng bảng tên Little Saigon trên khúc đường Story nằm giữa xa lộ 101 và đường Senter.

Kết quả của cuộc biểu quyết này đã được biết trước, coi như một thủ tục hành chánh vì trước đó vào ngày 13-3-08,  theo như ý kiến đề nghị của thị trưởng San Jose và vài nghị viên khác và đã được nhóm ủng hộ danh xưng Little Saigon đồng ý ký tên  để chiến sĩ Lý Tống ngưng tuyệt thực và chấm dứt biểu  tình trước tòa thị chính.

Nội dung của bản đề nghị này là cho phép dựng một bảng tên Little Saigon tạm thời trong vòng 3 năm trước khi được cứu xét để trở thành thường xuyên.

Điều quan trọng là các hội đòan tư nhân phải tự gây quỹ để trang trải chi phí dựng bảng hiệu này.

Theo dòng sự kiện thì khi hội đồng thành phố biểu quyết công nhận khu phố của người Việt (Vietnamese Business District) trên khúc đường này vào tháng 6 -2007 theo lời đề nghị của nghị viên Madison Nguyễn và được thị trưởng Chuck Reed ủng hộ vàcác nghị viên khác đồng ý. Hệ quả là thành phố sẽ tài trợ khỏang một trăm ngàn đô la để làm các bảng hiệu, biểu ngữ cho khu phố Việt.

Ngày 20-11-07, hội đồng thành phố biểu quyết chọn tên Saigon Business District mặc dù có hàng trăm người phát biểu ủng hộ tên Little Saigon. Sau đó đã có nhiều cuộc biểu tình của người Mỹ gốc Việt tại tòa thị chính phản đối kết quả biểu quyết này.

Ngày chủ nhật 2 tháng 3, 2008, đã có mấy ngàn đồng hương gốc Việt biểu tình trước tòa thị chính ủng hộ tên Little Saigon.

Tối thứ ba 4 tháng 3,2008, trong một cuộc họp kéo dài 7 giờ đồng hồ,với cả ngàn người ủng hộ tên Little Saigon tham dự nhưng hội đồng thành phố vẫn không chấp nhận cái tên này cho khu phố Việt trên đường Story. Kết quả, thành phố đã hủy bỏ tên Saigon Business District, hủy bỏ sự công nhận khu phố Việt, giao quyền chọn tên cho những chủ nhân thương mại trong khu vực này.

Trong buổi họp ngày 4-3-08, nghị viên Sam Licardo đã dựa trên danh sách 92 chữ ký để đưa ra đề nghị giao quyền chọn tên cho những chủ nhân thương mại, nhưng sau đó mới biết là có sự giả mạo chữ ký. Điều này dẫn tới việc thị trưởng Chuck Reed phải nhượng bộ đưa ra đề nghị nêu trên là cho phép dựng bảng tên Little Saigon.

Kết quả của cuộc họp 25-3-08 đã chấm dứt việc tranh cãi chuyện đặt tên cho khu phố Việt trên đường Story. Khu phố này đã không còn được thành phố San Jose công nhận chính thức , mặc dù đã cho phép dựng bảng tên Little Saigon. Có thể vài năm nữa, một nghị viên nào đó của đơn vị 7 sẽ đề nghị trở lại và hội đồng thành phố sẽ biểu quyết.

Sau cuộc tranh đấu giữa nhóm Little Saigon và hội đồng thành phố San Jose về chuyện đặt tên khu phố thì hai phía đã hiểu rằng sự rạn nứt trong cộng đồng Việt tại địa phương này cần có thời gian để hàn gắn.

Người ta còn chờ xem làm cách nào để những người ủng hộ tên Little Saigon gây quỹ cho việc dựng bảng tên trên đường Story.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.