Hôm nay,  

Dân Việt Quận Cam Biểu Tình: Thả Ngay Các Tù Lương Tâm

21/02/200500:00:00(Xem: 5369)
WESTMINSTER (VB).- Hôm Thứ Bảy 19- 2, nhiều Hội đoàn tại Little Saigon đã cùng lên tiếng trong một bản Tuyên Bố đòi hỏi Cộng Sản VN hãy "thu hồi pháp lệnh tôn giáo, bãi bỏ các nghị định quản chế, trả tự do và chấm dứt ngay các hành vi theo dõi, quấy nhiễu, đàn áp các tôn giáo tại VN", đồng thời "trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm và những nhà tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại VN."
Bản tuyên bố 5 điểm đã được Ông Hồ văn Sinh (thành viên VNCH Foundation trong ban tổ chức) đọc lên trong cuộc mít-tin trước khu thương mãi đối diện Phước Lộc Thọ đường Bolsa. Nhiều biểu ngữ và các giáo kỳ đã được giương cao, nội dung đòi hỏi trả tự do tức khắc cho các lãnh tụ tôn giáo như Hòa Thượng Huyền Quang, Hòa Thượng Quảng Độ, cụ Lê quang Liêm, Linh mục Nguyễn văn Lý,...
Trong tuần qua, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế phổ biến tiếng nói của Hòa Thượng Thích Quảng Độ (Viện Trưỡng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, hiện đang bị quản thúc từ mấy năm nay), đòi hỏi thực thi dân chủ đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.
Hồi tháng 11/2004, một trong các lãnh tụ Phật Giáo ở hải ngoại, Đại lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu (Thượng thủ GHPGVN Trên Thế Giới) trong cuộc họp báo khi bế mạc đại hội Phật giáo kỳ 8, cũng đã từng lên tiếng đòi hỏi cuộc bầu cử tự do tại VN. Hòa Thượng Tâm Châu nói rằng "chúng tôi muốn Cộng sản VN cởi bõ thể chế Cộng sản, bỏ điều 4 Hiến Pháp, bầu cử tự do, thì bất cứ ai được dân tín nhiệm bầu lên dù Cộng sản hay không cộng sản, tôi vẫn hoan hô như thường". Trong bản Quyết Nghị 8 điểm của Đại hội được Gs Nguyễn cao Thanh đọc lên lúc ấy, Giáo Hội Phật Giáo còn yêu cầu các nước tự do "hãy có lập trường dứt khoát cứng rắn với chế độ độc tài toàn trị CSVN",

Các điểm chính khác trong bản Tuyên Bố của các đoàn thể cộng đồng tham dự cuộc biểu tình sáng Thứ Bảy 19-2, là đòi hỏi Cộng sản VN trong sạch hóa guồng máy công quyền, công khai hóa việc bán đất nhượng biển cho Trung Cộng, chấm dứt việc bán phụ nữ VN ra nước ngoài làm nô lệ tình dục, chấm dứt mọi âm mưu xâm nhập, chia rẽ và phá hoại tập thể người Việt hải ngoại, từ bỏ độc tài độc đảng,..v.v..
Cuộc biểu tình đã được dự trù mấy ngày trước, cổ võ trên các nhật báo, tuần báo và làn sóng phát thanh nhiều đài tại Quận Cam. Tuy nhiên, đêm trước ngày biểu tình, trời Quận Cam đổ mưa to gió lớn, cho đến sáng vẩn còn mưa dai dẳng. Tuy nhiên, õ có khoảng 200 đồng bào và cựu quân nhân bất chấp thời tiết, đã đến dự.
Vài nhân vật lãnh đạo trong cộng đồng như ông Nguyễn xuân Tùng (Diễn Đàn Ki tô Hữu), ông Trần thế Cung (Hội cựu tù nhân chính trị Nam Cali) cũng đã lên tiếng tố cáo CSVN vi phạm nhân quyền, âm mưu xâm nhập gây phân hóa cộng đồng VN hải ngoại,.. ..
Theo thông báo của Ban Tổ Chức, gần 30 đoàn thể và cả hai cơ chế cộng đồng đứng ra bảo trợ cuộc biểu tình này.
Ngoài ra cuộc biểu tình cuộc biểu tình đầu năm này còn có mục đích quốc tế vận trực tiếp với Bộ Ngoại Giao Mỹ, đánh động lương tâm của Bộ đang trong thời kỳ lượng định việc chế tài chế độ CS Hà Nội, mà ân hạn chấm dứt vào ngày 15 tháng Ba nam 2005 này.

Theo ước đoán của ba nhà báo có mặt và đứng chung hôm ấy, lúc khai mạc, là Nguyễn ngọc Chấn tự CNN của Nhật báo Người Việt, Anh Anh Thành của Nhựt báo Viễn Đông, và Vi Anh của nhựt báo Việt Báo, số người tham dự không dưới 300.
Phát biểu gồm có Ô. Chủ Nhiệm Báo trách Nhiệm, Hội Trưởng Ban Trị sự Tây Nam của Giáo Hội PGHH Hải ngoại, đại diện Liên hội Cựu Chiến sĩ, Phong trào Đấu Tranh Cho Tự do Tôn giáo, Việt Nam Cộng hòa Foundation và một số lớn đại diện các cơ quan đoàn thể bảo trợ cuộc biểu tình.
(Tin: Nguyễn Hiền & Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.