Hôm nay,  

Quận Cam: 1 Người Gốc Việt Bị Tuyên Án Tử Vì Cướp, Giết

07/11/200700:00:00(Xem: 2816)

(Santa Ana-VNN) Bồi thẩm đoàn trong một vụ xử kéo dài gần hai tuần qua, hôm thứ Hai 5-11, đã tuyên phạt tử hình hai thành viên băng đảng, trong đó có một người gốc Việt tên Ronald Tri Tran, vì vụ cướp giết thiếu nữ 18 tuổi.

Hai bị cáo Ronald Tri Tran, 32 tuổi, và Noel Jesse Plata, 32 tuổi, trong vụ xử kết thúc hôm 23-10 đã bị bồi thẩm đoàn kết có tội tra tấn và giết nạn nhân quen biết 18 tuổi trong vụ cướp của ở Irvine, Nam California hồi năm 1995. Do quen biết nên vào được nhà nạn nhân Linda Park, gia đình gốc Hàn Quốc, trói và tra tấn cô này để tìm tiền và nữ trang của cha mẹ cô, rồi sau đó giết chết cô này để thủ tiêu nhân chứng.

Trong giai đoạn xét về hình phạt, kéo dài gần hai tuần vừa qua, bồi thẩm đoàn đã nghe chứng cứ hai bên và thảo luận trước khi bỏ phiếu đồng nhất để xử tử cả hai bị cáo.

Theo Chánh Biện Lý Tony Rackauckas, "Đây là một tội ác dã man và có tính toán, đối với một cô gái vô tội 18 tuổi với cả tương lai trước mặt. Bị can đã giết Linda Park chỉ vì một món tiền nhỏ."

Theo cáo trạng của công tố viện, hai người này cùng thuộc về một băng đảng Việt Nam trong quận Cam. Vụ án này diễn ra năm 1995. Nạn nhân là Linda Park, 18 tuổi, bạn trung học với bạn gái của Trí. Theo cáo trạng, phía công tố cho rằng Trí và Plata tin là gia đình cô Linda Park có giữ tiền mặt ở nhà, vì cha cô có cửa tiệm làm ăn.

Suốt trong nhiều năm, vụ án này chưa giải được, cho tới năm 1999 khi các nhà điều tra trong công tố viện nhận được bằng chứng liên kết Ronald Trí Trần và Noel Jesse Plata tới vụ giết người. Hai người đã bị truy tố ngày 28 Tháng Hai 2001.

Bồi thẩm đoàn đã kết hai người vào 3 tội danh: một tội danh giết người với tình tiết tăng nặng là giết người trong lúc cướp, một tội danh giết người trong lúc vào trộm nhà, và tra tấn. Cả hai cũng bị thêm một tình tiết tăng nặng nữa là giết người trong trường hợp có lợi cho băng đảng.

Sau khi nhận quyết định tử hình từ bồi thẩm đoàn, Thẩm Phán William Froeberg sẽ chính thức tuyên án hai bị can vào phiên tòa ngày 11 Tháng Giêng năm 2008.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.