Hôm nay,  

Đêm Nghệ Sĩ Thắp Nến Và Hát Cho Dân Oan

16/10/200700:00:00(Xem: 4468)
  • Tác giả :
Đêm thắp nến

Thứ Sáu ngày 12 tháng 10 vừa qua tại khu chợ Viễn Đông III thành phố Garden Grove, ước tính có khoảng nhiều ngàn người tham dự buổi văn nghệ từ thiện gây quỹ giúp đồng bào Việt. Trong chương trình "Thắp Nến & Hát Cho Dân Oan," nhiều người đã đến để cùng cầu nguyện cho những sự ngược đãi của dân Việt Nam.

Tối đó người huớng dẫn chương trình ngoài MC Nam Lộc còn có cả chị Minh Phượng và anh Việt Dzũng. Hai người vẫn nhịp nhàng điều hợp và làm không khí đêm hôm đó thật nhộn nhịp. Nhiều ca sĩ từ khắp các trung tâm nổi tiếng của Thúy Nga, Asia, Tình, Quốc Thái, v.v... cũng đều có mặt góp vui cho chương trình. Không những thế, dù trời lạnh như cắt và lất phất mưa, các nhân vật quan trọng khác trong chính quyền cũng có mặt để ủng hộ tinh thần đoàn kết và buổi đấu tranh vì nhân quyền này. Đặc biệt phải kể đến phần nói chuyện của Thượng Nghị Sĩ Lou Correa và Dân Biểu Trần Thái Văn thu hút nhiều khán thính giả.

Thật hiếm có một buổi họp mặt nào lại quy tụ quy mô đông đảo nhiều cư dân, các vị giáo chức, đông ca nghệ sĩ, giới lãnh đạo trong cộng đồng và các chính trị gia nổi tiếng như tối thắp nến 12 tháng 10. Thật bất ngờ khi biết rằng chỉ hơn 3 tiếng sau đó, số tiền gây quỹ được anh Việt Dzũng tuyên bố xấp xỉ...hai chục ngàn đồng. Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được từ sự kiện đấu tranh hiếm hoi này.

Trong lúc ban nhạc đang chơi nhạc trên sân khấu thì ở phía dước các thùng gây quỹ được phát ra. Trên khán đài là hình ảnh người dân đi biểu tình, dẫn đầu bởi Hoà Thượng Quảng Độ. 2 bên hông lá cờ Mỹ-Việt tượng trưng cho sự tự do dân chủ.

Chương trình thu hút nhiều người hiếu kỳ. Bên hông sân khấu, người người mỗi lúc một tụ tập thật đông. Hết ghế, nhiều người vẫn không ngại đứng xem văn nghệ. Tội nghiệp có những ông cụ bà cụ vẫn chịu khó đứng chờ được thắp nến. Ánh "flash" chóe lên khắp nơi. Không ngớt từng đàn người lũ lượt chen chúc để tận mắt "nghiá" được một góc thần tượng nghệ sĩ và các nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng. Xa xa không còn chỗ đậu xe. Phải đậu thật xa và đi bộ hơn 7 phút để tới được. Tuy nhiên không có chuyện ùn tắc giao thông.

Sự xuất hiện của các vị khách quan trọng trong chính quyền thành phố đủ nói lên tầm quan trọng cũng như sự ủng hộ từ phía họ đối với dân chủ và người dân Việt Nam.

Mọi cặp mắt, mọi ống kính đều đổ dồn về phía sân khấu. Phía trước, công chúng chú ý theo dõi màn nhạc cảnh "Tiếng Dân Kêu" nói về sự bất công và đàn áp từ chính quyền đối với người dân tại quê hương Việt Nam đang phải gánh chịu. Các em trong Đoàn Hướng Đạo Phật Tử với giọng "chuẩn" và tiêu chuẩn diễn "quá đạt" làm không ít khán giả không khỏi...phì cười. Không hiếm những khán giả khá nổi bật trong màu cờ vàng.

Đằng sau hậu trường, các huynh trưởng rải cờ chuẩn bị cho tiết mục tiếp theo. Rước cờ.

Đêm thắp nến không chỉ thu hút những người của thế hệ trước. Các em nhỏ, bạn bè, kể cả người xa lạ đều đến với nhau cùng gióng lên tiếng kêu gọi cho hoà bình và dân chủ tại quê nhà. Già, trẻ, lớn, bé...Mọi người cùng chia sẻ những ngọn nến vì tự do.

Liệu có phải sự ngẫu nhiên hay không khi chương trình đấu tranh xảy ra 2 ngày trước khi tân Đại Sứ Hoa Kỳ Michalak ghé thăm cộng đồng Việt Nam và sau đó trao đổi thảo luận với các bạn sinh viên trẻ tại tư gia bác sĩ Việt" Trong ảnh là đại diện đoàn thể năm đại tôn giáo Việt Nam: Phật Giáo Thống Nhất, Phật Giáo Hoà Hảo, Cao Đài Giáo, Tin Lành, và Thiên Chúa Giáo đang chia nhau đốt lên những ngọn đuốc thắp sáng. Mọi người đồng đứng dậy tưởng niệm và lắng nghe cuốn băng ghi âm phát lại từ Hoà Thượng Thích Quảng Độ kêu gọi sự hưởng ứng tranh đấu ở hải ngoại.

Lời kêu gọi tự do và lời cầu nguyện đã làm không ít người bùi ngùi cảm động. Không những vậy, lời nhắn nhủ cũng đã bồi hồi ngay cả những người không cùng dân tộc Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.