Hôm nay,  

Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn Đến Bắc Cali

08/07/200700:00:00(Xem: 4620)
Thung Lũng Hoa Vàng, 30 tháng 6, 2007:  Gần 500 đông hương đã tham dự buổi giới thiệu Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn (gọi tắt là Phong Trào Sài Gòn) tổ chức vào lúc 1 giờ 30 chiều Thứ Bẩy, 30 tháng 6, 2007, tại Hội Trường Tòa Thị Chính thành Phố San Jose, thủ phủ vùng Bắc California, Hoa Kỳ. Nhiều đồng hương đã đến từ các thành phố xa, như Oakland, San Francisco, Monterey, và cả từ Sacramento, cách San Jose hơn 2 giờ lái xe. Trong số quan khách hiện diện, người ta ghi nhận có đông đảo đại diện các tổ chức, hội đoàn, nhiều vị cựu tướng lãnh, cùng hơn 20 phóng viên của các cơ quan truyền thông, báo chí Việt ngữ.

Đặc biệt, buổi sinh hoạt giới thiệu PTSG và phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" này có sự tham dự của đông đảo quan khách Hoa Kỳ, như Ông Dave Cortese, phó Thị Trưởng thành phố San Jose, Peter McHugh, Kiểm Soát Viên Hạt Santa Clara, Jose Esteves, Thị Trưởng thành phố Milpitas. GS Jean Libby, một chuyên gia về các vấn đề Việt Nam cũng có mặt.

Sau nghi thức khai mạc, cựu thiếu tướng Bùi Đình Đạm trưởng Ban Tổ Chức mở đầu buổi sinh hoạt với lời chào mừng quan khách và đồng hương tham dự, cùng nói lên tầm quan trọng của công cuộc vận động "Tẩy trừ tên Hồ Chí Minh - Phục Hồi tên Sài Gòn" do PTSG phát động. Tiếp đó, trong phần phát biểu cảm tưởng, các quan khách ngoại quốc đã nhiệt liệt tán trợ mục tiêu đòi trả tên Sài Gòn của PTSG. Ông Peter McHugh và Ông Jose Esteves đã trao bằng tuyên dường và plaque lưu niệm cho Ban Tổ Chức

Sau phần trình chiếu hình ảnh Sài Gòn qua các giai đoạn lịch sử, với lời giới thiệu rất long trọng nhưng đầy chân tình của Ông Huỳnh Lương Thiện, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, người khởi xướng PTSG đã mở đầu bài nói chuyện với cái "cúi mình thật sâu để kính chào và bày tỏ lòng biết ơn và qúy mến" các đồng hương tham dự. Trình bày về động lực hình thành Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn, Lm Lễ đã tóm lược qua 4 câu thơ:

"Tên em 'Hòn Ngọc Viễn Đông',
Bị ép duyên lấy thằng chồng bất lương.
Đưa em vào thế cùng đường
Phải mang tên gọi thảm thương 'Thành Hồ!'”

Lm Lễ cho biết, sau khi chính thức ra mắt ngày 15 tháng 1 năm 2006, "sự lớn mạnh vững chắc của Phong Trào trong thời gian qua đã chứng tỏ Phong Trào đáp ứng được nguyện vọng thầm kín của đại khối dân tộc".

Về chiến dịch "ttht", LM xác quyết muốn phục hồi tên Sài Gòn thì phải tẩy trừ tên HCM, nhưng HCM hiện nay là chỗ dựa của đảng CSVN, là lá chắn để bảo vệ chế độ; vì vậy tẩy trừ huyền thoại giả trá HCM tức "vạch trần tội ác phản dân tộc của Hồ Chí Minh, từ đó dẫn tới sự sụp đổ chế độ Việt gian công sản". Trong phần kết luận, Lm Lễ đã giơ cao tấm ảnh Bịt Miệng Lm Nguyễn Văn Lý và tuyên bố " Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn xác tín rằng dân tộc Việt Nam không bao giờ có thể cất đầu lên được khi chế độ đã hành xử như thế này đối với những người bất đồng chính kiến còn tồn tại." Bài nói chuyện của Lm NHL đã bị ngắt quãng nhiều vì những tràng pháo tay tán thưởng.

Tiếp đó, Ông Trần Quốc Bảo, Trưởng Ban Điều Hành PTSG đã trình bày qua về cấu trúc, sự vận hành và các hoạt động của PTSG trong năm 2006. Qua hình thức trình chiếu "powepoint", Ông cũng đã liệt kê các công tác của PT trong năm 2007 với Đại Hội Thế Giới kỳ 2 tổ chức tại Paris ngày 13 tháng 5 vừa qua và lịch trình 17 buổi tổ chức giới thiệu PT tại các quốc gia trên thế giới, trong đó San Jose là buổi thứ 8. Dự án bộ phim "Sự Thật Về HCM", vũ khí chính yếu của chiến dịch " Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh” cũng được Ông Bảo tóm lược qua.

Trong phần phát biểu cảm tưởng GS Nguyễn Xuân Vinh đã biểu đồng tình về mục tiêu của PTSG và kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước cùng tiếp tay thực hiện. Cũng trong phần này, Bà Nguyễn Thị Quảng Bình thuộc tổ chức Lương Tâm Công Giáo cho biết PTSG đã đánh đúng vào tử huyệt của CSVN khi phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" vì đây là điểm tựa cuối cùng chế độ CS dựa vào để tồn tại.

Tiếp đó là phần trao đổi giữa đồng hương với đại diện PTSG gồm Lm Lễ, Ông Bảo, và Ban Tổ Chức do tướng Bùi Đình Đạm đại diện. Trong hơn 30 phút, một số câu hỏi liên quan đến tính cách tôn giáo và chính trị của PT, các tài liệu cần khai dụng trong bộ phim "Sự thật về HCM", vv… đã đại diện PT giải đáp. Đặc biệt, đề nghị cần vận động để đổi tên một khu thương mại mới được xây cất ở San Jose, từ tên "Khu Thương Mại Việt Nam" thành "Khu Thương Mại Sài Gòn" được củ tọa nhiệt liệt tán thưởng.

Xen kẽ với các tiết mục trên là phần văn ghệ gồm các nhạc phẩm và thi phẩm chủ đề Sài Gòn và tình tự dân tộc đã được các nam nữ nghệ sĩ Thu Nga, Đan Hùng trình diễn rất sinh động, truyền cảm.

Buổi sinh hoạt giới thiệu PTSG và phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" đã kết thúc tốt đẹp lúc 4 giờ 30 chiều. Đây là kết qủa của sự phối hợp làm việc ăn khớp và tận tình của nhiều nhân sĩ trong vùng. Ngoài cựu tướng Bùi Đình Đạm, Ban Tổ Chức còn gồm các ông: Lê Văn Chính, Ngô Đức Diễm,  Võ Đại, Đỗ Hùng, Huỳnh Lương Thiện, Lê Phước Tuấn, và Bùi Phước Ty. Phần MC do Ông Đỗ Hùng đảm trách; Ông Lê Văn Chính điều hợp phần thảo Luận, và cô Ngọc Thủy phụ trách giới thiệu các tiết mục văn nghệ chủ đề.


Bẩy giờ tối cùng ngày, gần 200 đồng hương đã tham dự buổi trình diễn văn nghệ "Đêm Sài Gòn" tổ chức tại Café Paloma trong khu Grand Century Mall, thuộc trung tâm thành phố San Jose. Theo Ban Tổ Chức -gồm các Ông Lê Văn Chính, Ngô Đức Diễm,  Huỳnh Lương Thiện, Bùi Phước Ty- đây là sinh hoạt nối tiếp buổi giới thiệu PTSG để "chúng ta cùng nhớ lại những hình ảnh, những kỷ niệm của Sài Gòn thân thương, hầu hun đúc quyết tâm 'đòi lại tên Sài Gòn". 

Sau nghi thức khai mạc, nhà thơ Ngô Đức Diễm đã mở đầu "Đêm Sài Gòn" với "Lời ngỏ" trong đó có 4 câu thơ:

"Non sông ngày ấy đổi đời,
Sài Gòn dấu nắng tả tơi ven rừng
Chí trai uất nghẹn từng cơn
Mất em ngà ngọc, Sài Gòn mất tên"

Nhưng Ông Diễm xác quyết "Không bao giờ chúng ta mất Sài Gòn vĩnh viễn! Không vĩnh biệt  mà chỉ là tạm biệt Sài Gòn"!

Được mời ngỏ lời tâm tình, Lm Nguyễn Hữu Lễ cho biết Linh mục mong được làm quen với từng đồng hương hiện diện, bởi vì theo Linh mục, "chỉ có sự quen biết, hiểu nhau, thì mới có thể đồng tâm, hiệp lực đẩy mạnh được công cuộc chung". Để đạt mục tiêu này, LM hứa sẽ đến từng bàn để "bắt tay làm quen 'ra măt'" với các đồng hương.

Tiếp đó, với tài nghệ thật điêu luyện của cặp MC Ngọc Thủy, Kim Oanh, "Đêm Sài Gòn" đã tiếp diễn với các nhạc phẩm chủ đề Sài Gòn và Quê Hương, qua giọng ca thật truyền cảm, trữ tình của các nam nữ nghệ sĩ Cẩm Hà, Đồng Thảo, Hồng Hạnh, Huy Sinh, Quốc Tấn, Thu Nga. Đặc biệt ca nhạc sĩ Nhật Tùng đến từ Washington State để đích thân trình diễn nhạc phẩm "Trả lại ta tên Sài Gòn" Anh sáng tác cho PTSG. Nhạc phẩm này được sự phụ họa của 2 ca sĩ thành viên Phong Trào Hưng Ca Việt Nam đến từ Nam Cali, Hồng Duyên và Nguyễn Xuân Nghĩa.

"Đêm Sài Gòn" đã kết thúc lúc 10 giờ tối với nhạc phẩm "Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ" do toàn thể đồng hương tham dự cùng hát với anh chị em nghệ sĩ.

Thật ra, một ngày trước đó, vào tối Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2007, Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn đã mở đầu công cuộc vận động đồng hương vùng Bắc California, Hoa Kỳ với buổi sinh hoạt giới thiệu PT vào tại Sacramento, thủ phủ tiểu bang California.

Mặc dù tổ chức vào buổi tối một ngày làm việc, hơn 100 ghế ngồi trong phòng họp của Stockton Blvd Parnership, tọa lạc tại số 5625 đường Stockton, trung tâm Sacramento, đã không còn một chỗ trống. Nhiều người đến trễ phải đứng ở hành lang. Hiện diện trong hội trường người ta ghi nhận có đông đủ những nhân sĩ trong vùng như cựu Trung tướng Đặng Văn Quang, Cựu Thiếu tướng Hoàng Văn Lạc, cựu Thiếu tướng Nguyễn văn Chức, cựu Phụ tá Bộ trưởng Thông tin và Chiêu Hồi Triệu Huỳnh Võ, BS Tôn Thất Sanh và Ông Bùi văn Hoàn, chủ tịch Hội HO Scramento, Ông Huỳnh Hóa, cựu Hội trưởng Hội Cao niên, Ông Đoàn Thi, trưởng Ủy ban Người Việt Sacramento yểm trợ Đấu tranh dân chủ Quốc Nội, Bs Hà Hữu Tâm, BS Nguyễn Huỳnh Anh,vv... Về giới truyền thông và văn nghệ sĩ, có các Ông Thanh Thương Hoàng, GS Nguyền Châu, nhà văn nữ Hoa Hoàng Lan, và ông bà Nguyễn Tư Cự, cơ sở ấn loát Van Loc Foundation,...

Trong bài nói chuyện khai mạc vào lúc 7 giờ tối, Nhà báo Trần Văn Ngà, trưởng Ban Tổ Chức, đã biểu tỏ sự vui mừng được đón tiếp phái đoàn PTSG đến địa phương để trình bày về công cuộc vận động đòi lại tên Sài Gòn và phát động chiến dịch " Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh". 

Trước khi đi vào đề tài chính về chủ trương, đường lối của PT, Lm Nguyền Hừu Lề cho biết Ông rất xúc động khi gặp lại đông đảo đồng hương địa phương vì theo LM, "Sacramento là một nơi rất thân thương, gần gũi, và tất cả đồng hương tại đây đều là 'bà con, ruột thịt" của Ông. 

Sau một tiết mục văn nghệ với chủ đề Sài Gòn, buổi sinh hoạt tiếp diễn với phần trình bày của Ông Trần Quốc Bảo về kế hoạch công tác của Phong Trào. Tiếp đó là phần trao đổi để giải đáp các thắc mắc của cử tọa về một số công tác của PT như thực hiện bộ phim "Sự thật về Hồ Chí Minh", quảng bá PT trong nước, vv..

Trước khi bế mạc vào lúc 8 giờ 45 tối, Ông Ngà đã mời các đồng hương qua Nhà
Hàng Sài Gòn cách đó khoảng 500 thước để dùng cơm tối và tiếp tục thảo luận, tâm tình. Hơn 70 đồng hương đã đáp ứng lời mời này. Buổi cơm tối kéo dài đến hơn 10 giờ 30 tối mới kết thúc.

Được biết, sau các buổi giới thiệu tại Bắc Cali, phái đoàn PTSG sẽ tiếp tục lịch trình vận động quảng bá PT và phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" tại Hoa Thịnh Đốn vào chủ Nhật 15 tháng 7, Toronto, Canada, Thứ Bẩy, 21 tháng 7, và Montreal, Canada, Chủ Nhật, 22 tháng 7. Chi tiết các buổi sinh hoạt này đã và sẽ liệt kê đày đủ trong website của Phong Trào: www.saigonforsaigon.org

Đoàn Trung Lân, Tường trình từ San Jose, California  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.