Hôm nay,  

Tăng Sĩ PGVN Hải Ngoại Sẽ Họp ĐH ‘Ngày Về Nguồn’ Ở Canada

27/05/200700:00:00(Xem: 4021)

TT Thích Nguyên Siêu (trái) tại tòa soạn Việt Báo.
Westminster (VB). - Giới Tăng Ni Việt Nam hải ngoại đang chuẩn bị một cuộc hội ngộ tại chùa Pháp Vân, Toronto (CANADA) gọi là Ngày Về Nguồn, mở ra lần đầu tiên từ 32 năm phân tán khỏi quê hương, và kéo dài 3 ngày trong cuối tháng 9-2007.

Ngày Về Nguồn là một trong 6 đề án Tăng sự được nêu ra, sau cuộc họp mặt của Tăng đoàn thuộc Hoa Kỳ, Châu Âu, Canada hồi nửa năm trước tại Phật Học Viện Quốc Tế (Los Angeles), nhân ngày giỗ Tổ Liễu Quán. Cuộc họp đã đi tới quyết định thành lập một tổ chức có tên TĂNG NI VN HẢI NGOẠI, do HT Thích Minh Tâm (chùa Khánh Anh, Pháp quốc) làm trưởng ban điều hợp, và ban thư ký có các Thầy Thích Nguyên Siêu, Thích tâm Hòa, Thích Nhật Trí,  Thích Nguyên Tạng, Thích nữ Diệu Trạm.

Trong một Thông báo của trưởng ban điều hợp tổ chức Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại, HT Thích Minh Tâm nói rằng, "tổ chức Ngày Về Nguồn mỗi năm một lần, là ngày hiệp kỵ Chư Tổ, để Tăng Ni nhiều thế hệ thuộc nhiều giáo hội, tông môn, pháp phái, có cơ hội ngồi lại ví nhau trong thâm tình pháp lữ, cùng phùng kinh bái sám, trao đổi kinh nghiệm tu tập và hành đạo, trình bày và chia sẻ những Tăng sự cần thiết. Ngày đầu tiên được tổ chức ở Cnada, những năm sau đó sẽ luân phiên mở ra tại các châu và quốcgia khác."

Trong Thông Bạch ngày 1 tháng 5 để cung thỉnh chư tôn đức Trưởng lão, giáo phẩm, Tăng Ni VN hải ngoại, HT Thích Minh Tâm nói rằng: Bao nhiêu năm qua, tập thể tăng Ni VN tại hải ngoại vì sống trong bối cảnh địa dư rộng lớn và tản mác, đồng thời với Phật sự đa đoan tại các địa phương, chúng ta đã không có cơ hội quí giá để ngồi lại với nhau trong đạo tình gắn bó hầu trao đổi những kinh nghiệm hành đạo nơi xứ người, ngồi lại như là thành viên một đại gia đình của tập thể Tăng Ni VN hòa hợp. Chính trong tình cảnh đó, sức mạnh thống hợp của tập thể Tăng Ni đã bị suy yếu dần, hiệu quả những công tác Phật sự vốn là sự nghiệp cao cả như hoằng pháp, văn hóa, giáo dục, đào tạo Tăng Ni, v.v.đã không được phát huy toàn diện như chúng ta mong đợi"... 

Trưởng ban tổ chức Ngày Về Nguồn, TT Thích Tâm Hòa (chùa Pháp Vân) cho hay trong thư cung thỉnh khác (được phổ biến trên bản tin Số 1 của Tăng Ni VN Hải Ngoại) "ban tổ chức Ngày Về Nguồn sẽ đài thọ về cư tru, ẩm thực và đưa đón chư tôn thiền đức trong khoảng thời gian tổ chức. Quí chư tôn thiền đức gửi phiếu ghi danh về Trung Tâm Phật Giáo chùa Pháp Vân, số 420 Traders Blvd. East Mississauga, Ontario - L4Z 1W7 Canada. Tel: 905-712-8809.

Riêng tại nam California, cuộc họp thành lập tổ chức Tăng Ni VN Hải Ngoại đã đề cử HT Thích Chơn Thành đảm nhận trưởng ban điều hợp vùng nam Cali. Hòa Thượng cho biết trong cuộc phỏng vấn của phái viên Việt Báo, "Ngày Về Nguồn sắp tới sẽ là dịp để bàn chuyện tu học, hoằng dương Chánh pháp, cùng các Phật sự chung khác của chư vị Tăng Ni khắp nơi, trong đó có việc thành lập một Phật học viện để đào tạo tăng tài, như tinh thần cuộc họp mặt hồi nửa năm trước."

Được biết, ngoài việc tổ chức Ngày Về Nguồn vào tháng 9 tới qui tụ Tăng đoàn khắp thế giới, tổ chức TĂNG NI VIỆT NAM HẢI NGOẠI còn nêu 5 dự án tăng sự khác, như:

-Tổ chức an cư kiết hạ mỗi năm tại mỗi quốc gia.

-Bố tát tụng giới hàng tháng hay tùy theo lịch sinh hoạt từng vùng

-Tổ chức Giới đàn, đề nghị danh sách tấn phong.

-Tổ chức các khóa huấn luyện giảng sư, trụ trì tại cac châu lục hay liên châu.

-Nghiên cứu tiến hành lập Phật học viện đào tạo Tăng tài chung chi liên châu.

Bản tin của tổ chức TĂNG NI VIỆT NAM HẢI NGOẠI có nêu các địa chỉ liên lạc: Châu Âu: chùa Khánh Anh (Pháp), châu Úc: Tu viện Quảng Đức (VIC), Hoa Kỳ: chùa Phật Đà (San Diego), Canada: chùa Pháp Vân (Ontario).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.