Hôm nay,  

Tuyển Tập Mới, Kể Chuyện Cũ: Mời Kể Chuyện Đời Tù Cải Tạo

05/05/200700:00:00(Xem: 4042)

Nhà báo Lý Kiến Trúc

   Tạp chí Văn Hóa chuẩn bị xuất bản tuyển tập: "Chuyện Thật Tưởng Như Phim"...

Tạp chí Văn Hóa Magazine viết tâm thư gởi đến các chiến hữu tù nhân chính trị Việt Nam...

Đó là những sáng kiến mới của nhà báo Lý Kiến Trúc, chủ nhiệm tạp chí vừa nói.

Tạp chí Văn Hóa có trụ sở tại nam California ra số tháng Tư vừa viết một bức tâm thư gởi đến các cựu tù nhân chính trị Việt Nam, với nội dung kêu gọi các cựu tù nhân kể lại, viết lại những câu chuyện thật của họ suốt thời gian tập trung cải tạo trong các trại tù CS từ bắc chí nam Việt Nam.

Nội dung các câu chuyện gởi về toà soạn sẽ được một ban biên tập chuyên biệt tuyển chọn, và 100 tác giả đầu tiên sẽ ra mắt trong tuyển tập có tựa đề: "Chuyện Thật Tưởng Như Phim". Tuyển tập này do tạp chí Văn Hoá xuất bản trong năm nay.

Theo nhà báo Lý Kiến Trúc, chủ nhiệm tạp chí Văn Hóa và cũng là người khởi xướng dự án "Chuyện Thật Tưởng Như Phim" cho biết : 

"Hơn 30 năm trôi qua, chúng ta, những người tù chính trị Việt Nam thăng trầm với mệnh nước, chịu đựng cảnh tù đầy dưới cái mỹ danh "học tập cải tạo" trong các trại tù từ bắc chí nam, nay đã đến lúc chúng ta những người tù sống sót cần phải "kiểm điểm" lại một thời đã qua, cũng may là thời gian chưa đủ lãng quên những gì ta còn nhớ! "Kiểm điểm" bằng cách nào" Bằng cách nhìn lại những người Việt Nam đối xử với người Việt Nam qua các trại cải tạo kinh hồn có một không hai trên hành tinh này, khi tiếng súng đã ngưng và sơn hà một giải.

Biết rằng, phần lớn đã được đền bù cuộc sống mới bằng chính mồ hôi nước mắt của chúng ta ở miền đất hào hiệp Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, hay trên các quốc gia tự do thế giới, tuy cuộc sống và gia đình tương đối ổn định, nhưng sao đêm đêm ta ngủ vẫn chỉ nhắm có một con mắt, còn một con vẫn thấy tù, ta vẫn cố bịt lại quá khứ, nhưng ta vẫn trầm tưởng trằn trọc khôn nguôi về quá khứ, vì ngày ngày chúng ta vẫn còn phải đang diện mục với sự thách đố bày ra của thế sự và lịch sử, vẫn giằng co cọ xát giưã thật thà và trí trá; và, quan trọng nhất, quá khứ đã cướp đi tuổi thanh xuân trong chiến tranh, rồi đây, cát bụi cũng sẽ cướp đi quãng đời còn lại của chúng ta."

Được hỏi vì sao lại có dự án này, ông Lý Kiến Trúc tâm tình:

 "Những năm tháng tù đầy triền miên của người lính miền Nam là một bảo vật vô giá của lịch sử, một kỷ niệm bất hủ không những cho chính họ mà còn là tặng phẩm có một không hai cho thế hệ mai sau; vì không có một đội quân nào trên thế giới cam lòng chiụ đựng sự hy sinh vô bờ bến ngay trên quê hương của họ như người lính miền Nam Việt Nam; đối với người lính, buông súng và đi tù cũng có nghiã là cách trả giá tận cùng cho quê hương hòa bình và dân tộc ấm no. Lịch sử thế giới phải ghi nhận, lịch sử Việt Nam còn phải ghi nhận rõ ràng và đầy đủ hơn nữa, vì đã là lịch sử thì không ai có quyền phủ nhận hay đổi thay."    

Từ tâm tình đó, ban điều hành Tạp chí Văn Hóa đề xuất ra đề án được đặt tên: "Chuyện Thật Tưởng Như Phim". Nội dung của đề án này, chỉ yêu cầu những câu chuyện gởi về tham gia phải nói thật, viết thật, không hư cấu, không thêm thắt. 

Thể lệ bài vở đóng góp vào đề án "CHUYỆN THẬT TƯỞNG NHƯ PHIM" rất dễ dàng, mọi thắc mắc quí chiến hữu có thể gọi trực tiếp cho:

- Hoàng Đình Ngoạn 714-902-7264

- Đinh Phụng Tiến 714-468-8949

- Vũ Kình 714-363-2496

- Đoàn Quang Minh 714-391-3807

- Nguyễn Duy Huynh (Houston) 281-392-3587

- Đặng Thái (San José) 408-677-1868

- Đỗ Viết Tuyên (San José) 408-209-0226

Bài viết email xin gửi cho:

ngoanhoang03@yahoo.com

vanhoaonline@yahoo.com

Các bài viết dưới dạng viết tay, đánh máy, hay thâu băng, xin gửi về địa chỉ:

Văn Hóa 9353 Bolsa Ave., Suite B

Westminster, CA 92683 TEL: 714-331-8393

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.