Hôm nay,  

Đại Hội Các Tổ Chức Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương...

04/05/200700:00:00(Xem: 2388)

Đại Hội Các Tổ Chức Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương Lần Đầu Tiên Khai Mạc Tại Miller Senate Office, Maryland

Từ trái qua phải:  Larry T.La, David Lee (Chủ tịch Ủy Ban Phụ Trách Mỹ Á châu Thái Bình Dương), bà Phong Thu, ông Norman Y. Mineta (nguyên Bộ Trưởng Bộ Giao Thông và Thương Mại).

   Lần đầu tiên, một đại hội khoáng đại bao gồm các tổ chức người Mỹ gốc Á Châu đã được tổ chức trọng thể tại Miller Senate Office Building 11 Bladen Street Annapolis, Maryland 21401, lúc 9 giờ sáng ngày 30 tháng 4 năm 2007.

Đại hội đã thu hút trên 300 quan khách tham dự bao gồm: các lãnh tụ và các vị đại diện các tổ chức phi chính phủ, những tổ chức hoạt động xã hội bất vụ lợi, các tổ chức cộng đồng Á Châu, các công nhân viên chức, thương gia, bác sĩ, các phóng viên truyền thanh và truyền hình...Những tổ chức cộng tác thường xuyên và trực tiếp với văn phòng Thống Đốc và Uỷ Ban Phụ Trách Á châu Thái Bình Dương (The Governor's Office and Commission on Asian Pacific Affairs) gồm có: Asian Pacific American Chamber of Commerce, Center for Medicare and Medicaid Services, U.S. Department of Health and Human Service, Chinese Culture and Community Service Center, Inc., Gorvernor's Grand Office, Korean Community Service Center of Great Washington, Korean Society of Maryland, Inc., Maryland Democratic Asian-American Council, Maryland Vietnamese Mutual Association, Montgomery County Department Of Health & Human Service, Office of Community Partnerships, Montgomery County, Office of Community Partnerships, Prince George County, Organization of Chinese Americans- Greater Washington D.C Chapter, Vietnamese Community of Washington D.C, MD & VA...Đây là lần đầu tiên cộng đồng người Việt Nam có tên trong danh sách của văn phòng Thống Đốc và Uỷ Ban Phụ Trách Á Châu Thái Bình Dương của tiểu bang Maryland.

Bên trong hội trường, ba tổ chức đã trưng bày tài liệu trên những chiếc bàn dài có phủ khăn trắng để giới thiệu đến quan khách. Tổ chức Center For Medicare & Medicaid Service đã cung cấp tin tức, tài liệu cho những người lớn tuổi về hưu hiểu rõ cách điền đơn và xin medicare trên liên mạng. Đồng thời cũng nói rõ ai sẽ được chính phủ giúp đỡ và hổ trợ về y tế, những tài liệu chống bạo hành trong gia đình các di dân Á châu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như Nhật, Việt Nam, Tàu, Đại Hàn, Spanish, An...Tổ chức Asian Amerycan Health Initiative cung cấp những thông tin về cách phòng ngừa và điều trị bịnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tử cung, bệnh siêu gan B, và công ty State Farm Insurance  đã thu hút các đại biểu bằng cách tặng đồ cắt móng tay, vòng đeo chìa khoá có đèn, bút chì, bút nguyên tử, đủa tre có tên công ty, và các tài liệu có liên quan đến bảo hiểm xe cộ, tài chánh, ngân hàng...

Đại hội về người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương do một người trẻ tuổi là ông David Lee, Chủ Tịch Uỷ Ban Phụ Trách Á Châu Thái Bình Dương, điều hợp và tổ chức. Mở đầu chương trình ông David Lee có lời chào mừng quan khách. Ông nói đây là một ngày quan trọng đánh dấu sự liên kết của các cộng đồng Á Châu Thái Bình Dương trong sinh hoạt chung cho toàn thể các công dân Hoa Kỳ sinh sống tại tiểu bang Maryland. Ông tỏ lòng tri ân đối với các cá nhân và tổ chức đã giúp ông tổ chức đại hội thành công. Ông cũng mong ước được lắng nghe nguyện vọng, ý kiến của mọi người và được tiếp thu những kinh nghiệm quý báu từ các hội đoàn, tổ chức, cá nhân hoạt động xã hội để rút ra kinh nghiệm cho văn phòng Thống Đốc, các quận hạt trong tiểu bang Maryland hoạt động có ích và hữu hiệu. Có như vậy, cuộc sống của người dân trong cộng đồng Á Châu mới ổn định, phát triển và thịnh vượng.

Đại Hội xoay quanh 4 vấn đề chính:

- Mối liên hệ và sức mạnh của cộng đồng

- Giáo dục, An Sinh Xã Hội dành cho người già, Sức Khoẻ và Môi Trường.

- Sự phát triển thương mại.

- Ngân sách, thuế má và vấn đề bảo vệ an ninh, chuẩn bị và cứu giúp khẩn cấp.

Bốn vấn đề nầy thảo luận trong vòng 1 tiếng 30 phút, và được chia ra làm bốn phòng khác nhau để các tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn đề tài trao đổi, thảo luận với những viên chức có trách nhiệm trong chính phủ và yêu cầu họ trả lời những thắc mắc, ý kiến được mọi người nêu ra. Đa số các đại biểu trình bày vấn đề khác biệt ngôn ngữ là một trở ngại lớn khiến cho người dân không thể tiếp cận được với chính quyền địa phương. Do đó, cộng đồng cần những người biết Anh Ngữ có thể làm thông dịch để giúp đỡ người dân khi họ gặp chuyện bất hạnh, khó khăn. Nhiều đại biểu quan tâm đến vần đề giáo dục trẻ em, đường sá, phát triển thương mại, tình trạng bạo hành, tội ác và ngân khoản chính phủ cung cấp để các tổ chức hoạt động. Nhiều đại biểu đưa ra nhiều ý kiến hết sức bổ ích như xây dựng một mạng lưới liên kết cộng đồng các sắc tộc, kết nạp thêm các thành viên mới, duy trì sự bền vững, phát triển cộng đồng và giúp đỡ lẫn nhau. Tin tức trên liên mạng phải có nội dung phong phú và bổ ích, cung cấp cho cộng đồng những thông tin cần thiết cho như tìm việc làm, biết luật pháp, thông tin liên lạc khi gặp những chuyện nguy hiểm đến tính mạng như cháy nhà, bão lụt, trộm cướp, etc.

Ông Norman Mineta, Former U.S Secretary of Transportation and Commerce, cũng đã có lời chào mừng quan khách. Ông nhắc lại thế chiến thứ II, và sự hãnh diện của ông khi nhìn thấy quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng di dân người Mỹ-Á Châu tại Hoa Kỳ. Ông cũng nhấn mạnh đến vai trò, mục đích của việc thành lập và tổ chức Đại Hội người Mỹ gốc Á châu Thái Bình Dương là giúp chính quyền tiểu bang hiểu rõ về sinh hoạt và đời sống của đồng bào di dân Á Châu, taọ mối liên kết, mở rộng quan hệ giữa các cộng đồng Á Châu, giúp chính quyền giải quyết những vấn để khó khăn về kinh tế, xã hội, giáo dục, chống bạo hành và chống tội ác. Điều quan trọng là giúp người dân hiểu rõ luật pháp của chính phủ.

Do đón tiếp phái đoàn của chính phủ Đại Hàn, thống đốc Martin O'Malley đã đến trễ hơn dự định. Từng tràng pháo tay vang lên khi ông xuất hiện trong hội trường cùng với sự hiện diện của phái đoàn chính phủ Đại Hàn. Người M.C đã giới thiệu đến quan khách thành tích và quá trình hoạt động của tân Thống Đốc. Ông Martin O'Marlley sinh năm 1963 và lớn lên tại quận Montgomery. Ông tốt nghiệp trường Catholic University và tốt nghiệp ngành luật khoa tại University Maryland. Ông đã làm việc như một công tố viện từ năm 1988 đến năm 1990 và ứng cử vào Hội Đồng thành phố năm 1991. Ông được tờ tạp chí Time ca ngợi là một trong 5 thị trưởng xuất sắc hàng đầu của Hoa Kỳ. Ông là người thông minh, tận tuỵ phục vụ cho dân chúng trong nhiều năm trước khi đi vào hoạt động chính trị. Suốt sáu năm làm thị trưởng thành phố Baltimore, ông đã làm việc với những người hưu trí và bảo vệ cộng đồng được bình yên, và làm cho những trung tâm thương mại, các nơi có dân cư ngụ được sạch đẹp. Ông đã trở thành vị thống đốc tứ 61 của tiểu bang Maryland. Chỉ nhận chức vụ Thống Đốc trong 120 ngày, ông mong muốn tiểu bang Maryland trở thành một khối thống nhất "ONE MARYLAND". Ông quan tâm đến việc đầu tư ngân sách, giúp đỡ người dân phát triển thương mại, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cho người dân, bảo vệ môi sinh, bảo vệ an ninh mạng sống cho dân chúng. Ông Martin O'Malley nhấn mạnh vai trò quan trọng của cộng đồng Á Châu. Ông ngỏ lời tri ân những cá nhân và tổ chức đã tiếp tay với chính quyền trong việc giúp đỡ cộng đồng.

Ông nói: "Tôi xin trân trọng chào mừng và cảm ơn tất cả quý quan khách, đại diện các tổ chức, đại diện các cộng đồng Mỹ-Á Châu có mặt trong ngày đại hội hôm nay. Quý vị là những người hy sinh, tận tuỵ và là người đại diện cho chính quyền tiểu bang Maryland. Cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu đã đóng góp một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, thương mại, văn hoá cho tiểu bang Maryland trở nên thịnh vượng và giàu có. Sự biểu hiện sức mạnh của cộng đồng Á Châu, sự can đảm của các nhà doanh nghiệp và nguyên tắc đạo đức trong công việc đã tạo nên nét văn hoá đặc thù riêng biệt, và đã giúp cho tiểu bang Maryland trở nên giàu mạnh và phát triển. Tôi là người được trao trách nhiệm làm việc với quý vị để trao đổi, mở rộng mối quan hệ với cộng đồng người Mỹ- Á Châu có cơ hội phát triển và ngày một vững mạnh. Tôi không có đủ ngôn từ để nói lên lòng tri ân sâu xa của tôi đối với những người bạn đã hợp tác với quý vị. Họ cũng đã bỏ công sức, thời gian và nổ lực xây dựng hạnh phúc, no ấm cho mỗi gia đình, cho cộng đồng và cho tương lai của thế hệ con em của chúng ta". Ông Martin O'Malley cũng nhắc nhở đến vai trò của khoa học kỹ thuật, hệ thống mạng lưới điện toán, email rất cần thiết trong việc thông tin  liên lạc giữa các tổ chức cộng đồng và chính phủ.

Đại hội liên kết các tổ chức cộng đồng người Mỹ gốc Á châu Thái Bình Dương đã kết thúc vào lúc 3:00 chiều cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.