Hôm nay,  

Nhóm Doanh Nhân Việt Trẻ Bàn Xây Thành Phố Việt Ở S.J.

11/03/200700:00:00(Xem: 3308)
Nhóm Doanh Nhân Việt Trẻ Bàn Xây Thành Phố Việt Ở S.J.

Theo Business Journal, 30 năm sau kể từ ngày làn sóng tị nạn người Việt tới Mỹ lần đầu tiên, một nhóm nhà kinh doanh hàng đầu người Mỹ gốc Việt muốn dành ra một vùng đất để xây dựng thành một quận thương mại mang tên thành phố Việt Nam.
Đứng đàng sau dự án này là hai nhà doanh nghiệp trẻ, một hành nghề khai thuế và một là chủ cơ sở tham vấn và quảng cáo. Cả hai đều tự giới thiệu mình là những người Mỹ gốc Việt thuộc thế hệ thứ hai.
Jim Nguyễn, cựu nhân viên quảng cáo của nhật báo Mercury News's Viet Mercury tuyên bố rằng 'chúng tôi là những người thế hệ mới.' Hiện nay ông đang điều hành công ty quảng cáo ThinkViet. Jim Nguyen cũng là người đồng sáng lập Vietnamese American Business Access Group cùng với Sonny Nguyen. Họ muốn đưa các thành viên của tập đoàn này gia nhập môi trường kinh doanh tại San Jose với 4,000 cơ sở thương mại do người Việt điều hành, nơi có tới 100,000 người Việt đang sinh sống. Sonny Nguyen còn là chủ một tạp chí Nhà và công ty dịch vụ thuế, một tạp chí về lối sống người Mỹ gốc Việt, và công ty quảng cáo địa ốc, C & R Resources.
Họ đã chọn một số địa điểm của Phòng Thương Mại Việt Mỹ tại Santa Clara Valley hoang  vắng trong những năm gần đây. Họ đã nỗ lực lôi kéo H.G Nguyen và Thuan Nguyen, đôi vợ chồng đang điều hành phòng Thương Mại nhưng không thành công.
Câu chuyện có liên quan tới một ký giả người Mỹ gốc Liên Âu nói rằng vào đêm mà Madison Nguyen trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hội Đồng TP San Jose, có nhiều gia đình Việt Nam đổi họ thành họ Nguyen, có cách phát âm như là 'chiến thắng' (win = thắng) mà nhiều thế kỷ trước đây quân Trung Hoa xâm lược cũng có triều đại mang tên Nguyen.

Hiện nay đã có kế hoạch hình thành một thành phố Việt. Đó là khu nhà tư nhân ở đường Story Road ở phía tay đường McLaughlin, nơi Lap Thanh Tang dự định xây dựng một khu thương mại rộng 275,000 sqft. Địa điểm đã được san phẳng và được xác định vị trí. Ông nói về dự định xây dựng khu này giống như Santana Row, một thành phố nhỏ, một khu thành thị hiện đại. Ông sẽ bán các căn tiệm thay vì  cho thuê, thông cảm khát vọng của di dân là thích làm chủ tiệm hơn là người đi thuê.
Ủy viên Hội đồng thành phố Madison Nguyen đã cùng với Sonny Nguyen, Jim Nguyen, Pat Dando của Phòng Thương Mại Thung Lũng Silicon của San Jose và Paul Krutko, trưởng phòng xây dựng San Jose thảo luận về kế hoạch này. Krutko nói rằng Thành phố Việt sẽ làm cho San Jose trở nên thu hút hơn đối với du khách và có nhiều người lui tới để hội họp…
Ở đây có một ít cơ sở thương mại mang tên Mỹ Latin bán thức ăn Mễ nằm cạnh các cơ sở thương mại của người Việt Nam lớn hơn. Tuy nhiên Rudy Rodriguez, một nhà quản trị công ty bảo hiểm và là cựu ứng viên hội đồng thành phố nói rằng ông không nghĩ rằng dự án xây dựng thành phố Việt Nam như thế sẽ gây căng thẳng. Ông nói: 'Tôi rất thân thiện với cộng đồng Việt. Họ cởi mở và thân ái với cộng đồng Mỹ Latin.'
Cẩn thận trong từng lời, Madison Nguyen đầu tiên giới thiệu những người ủng hộ ý tưởng này, Sonny Nguyen và Jim Nguyen, rồi tới Phòng Thương Mại. Kế tiếp, cô trình bày về cách thức mà các cộng đồng khác có thể làm tương tự. Cũng như vài lãnh thổ nhỏ bé của người VN ở Nam Cali đã hình thành và có tên gọi là Litte Saigon.
Jim Nguyen thì hy vọng rằng ý tưởng này thành hình, một khu vực thương mại mới sẽ ra đời để giúp người Mỹ gốc Việt hòa nhập vào dòng chính của đất nước Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.