Hôm nay,  

Garden Grove Bị Điều Tra Về Chùa Quan Âm, Sẽ Họp Kín

03/02/200700:00:00(Xem: 4971)

Garden Grove Bị Điều Tra  về Chùa Quan Âm, Sẽ Họp Kín

"Tôi nghĩ đây là những quyết định sai lầm, vì đã vi phạm luật lệ liên bang (về tôn giáo). Luật liên bang định nghĩa rằng cần phải có lý cho chính đáng để từ chối việc xây chùa. Tôi thấy rằng thành phố (Garden Grove) không có lý do chính đáng để từ  chối dự án này", ông Bruce Broadwater, Tân Nghị Viên Thành phố Garden Grove.

Garden Grove, CA -- "US Investigates Garden Grove" ,  tựa đề có nghĩa Bộ Tư Pháp Liên Bang  đang mở  cuộc điều tra  thành phố  Garden Grove về  vụ Chùa Quan Âm. Đây là bản tin  sơ khởi  của ký giả Deepa Bharath  thuộc báo The Orange County Register  ra ngày thứ Sáu vừa qua. 

Tờ Register cho biết luật sư Thomas Nixon, cố vấn cho Garden Grove,  xác nhận rằng Bộ Tư Pháp Liên Bang về  Nhân Quyền (US Department of Justice Civil Rights Division in Washington, DC) đã gửi thư thông báo  sẽ có cuộc điều tra thành phố Garden Grove về vụ án Chùa  Quan Âm , liên quan đến  quyền  tự do tôn giáo,  việc sử dụng đất để xây chùa, và những sai trái của thành phố.

Hiện nay tổ chức Bảo Vệ Dân Quyền (ACLU)  đang đại diện cho chùa Quan Âm, đứng ra kiện thành phố về  việc vi phạm quyền Tự Do Tôn Giáo của người dân. Tháng 10 năm ngoái,  Chánh án Cormac Carney đã ra án lệnh buộc thành phố phải để cho chùa Quan Âm thi hành các nghi lễ, sinh hoạt bình thường trên cơ sở của chùa cho đến khi vụ án được giải quyết. 

 Bản tin cho biết luật sư Belinda Helzer, đại   diện  cho tổ chức ACLU,  rất phấn khởi về sự điều tra của Bộ  Tư Pháp Liên Bang.

Bản tin này trùng hợp  với tin của tờ Việt báo ra ngày thứ Sáu, Nghị  Viên Bruce Broadwater đã xác nhận ông được  luật sư  cố vấn của thành phố Garden Grove cho biết thành phố đang bị  Bộ Tư Pháp Liên Bang điều tra. Vụ án này  đang gây nhiều chấn động trong cộng đồng Việt ,nhất là trong kỳ bầu cử  Giám sát Viên sắp diễn ra trong vài ngày tới.

Trên  Việt Báo, hai Nghị viên Dina Nguyễn  và Bruce Broadwater cho biết họ mong muốn  giải quyết vấn đề  êm thắm để tránh gây thêm  đau thương cho giới Phật tử và  giúp thành phố thiệt hại nặng nề về tài chánh, nếu bị thua kiện. Ông Broadwater đang tìm cách thuyết phục  với ông  Thị trưởng Bill Dalton, Nghị viên Janet Nguyễn và Nghị Viên Mark Rosen, nhưng chưa thành công.

Vào đầu trung tuần tháng Giêng,  Hai nghị viên Bruce Broadwater và Dina Nguyễn đã tham dự buổi  hội thoại về những khúc mắc trong vấn đề chùa Quan Âm trên đài Little Sàigon.

Ông Bruce đã thẳng thắn nói "This is a bad vote", tạm dịch là "đây là lá phiếu sai lầm (về chùa Quan Âm)". 

Ông  chỉ trích những sai lần của thành phố  "Tôi nghĩ đây là những quyết định sai lầm, vì đã vi phạm luật lệ liên bang (về tôn giáo). Luật liên bang định nghĩa rằng cần phải có lý quan trọng để từ chối việc xây chùa. Tôi thấy rằng thành phố (Garden Grove) không có lý do chính đáng để từ chối dự án này".

Ông Broadwater cho biết  thành phố đã  tạo một tiền lệ, cho phép  nhà thờ Calvary Chapel  xây trên  khu vực thương mại (trên đường Knott, góc đại lộ Garden Grove), và cũng chính những nghị viên này lại từ chối không cho chùa Quan Âm được xây cất. Ông đã không nhìn thấy có sự  thuần nhất trong quyết định của thành phố. Tại sao thành phố chấp thuận cho nhà thờ Calvary Chapel mà lại từ chối việc xây cất chùa Quan Âm"

Nghị viên Broadwater cho biết ông sẽ đề nghị  thành phố cứu xét lại  đơn kiện  của Tổ Chức  Nhân Quyền (ACLU)  làm thế nào có thể biện minh được về việc bác đơn chùa Quan Âm, thành phố có lý do chính đáng không" Ông không tin thành phố có lý do chính đáng trong quyết định của họ.

Trong buổi hội thoại, Nghị viên Broadwater dẫn chứng sự sai lầm của Garden Grove qua một  ví du. Ông  đã nói  "thành phố Garden Grove có 65 cơ sở tôn giáo, trong đó có khoảng 60 cơ sở là thiên chúa giáo và chỉ có 3 chùa Việt Nam. Nhìn lại thực tế, người Việt chiếm 1/3 dân số của thành phố, ông khẳng định rằng người Việt có đủ điều kiện  xây cất thêm một chùa nữa".

Ông  Broadwater  cho rằng  4 nghi viên da trắng đã không hiểu về sự khác biệt văn hoá, đôi khi họ không biết cách sử sự hay phản ứng như thế nào trong vấn đề  của cư dân Việt. Tuy nhiên người nghị viên  gốc Việt đã không giúp 4 nghị viên da trắng hiểu biết  sự  khác biệt văn hóa,  giúp giải quyết vấn đề một cách hòa dịu.  Ông không hiểu Nghị viên này là người Việt Nam,  cho rằng đây là  vấn đề  của người Việt. Tại sao cô ta lại bỏ phiếu chống lại  dự án xây chùa Quan Âm"

 Dân biểu Trần Thái Văn có mặt trong buổi  hội luận đã nói "Cộng  đồng Việt là cộng đồng tị nạn, lánh nạn tại Hoa Kỳ vì tự do, trong đó quyền tự do tín ngưỡng là quan trọng nhất. Hơn nữa, cộng đồng Việt chiếm hơn 1/3 dân số Garden Grove, nên chúng tôi nghĩ rằng cộng đồng Việt có thể có thêm vài chùa nữa".

Theo lời Nghị viên Bruce Broadwater, Hội đồng Thành Phố sẽ có phiên họp kín vào ngày 13 tháng Hai sắp đến,  để thảo luận và đối phó với Bộ Tư Pháp Liên Bang đang mở cuộc điều tra  việc sai trái  của Garden Grove trong vụ án Chùa Quan Âm.

Trước khi có họp kín, bất cứ cư dân nào cũng có quyền phát biểu ý kiến,  người  ta có thể đưa ra mọi  ý kiến  liên quan đến vụ án Chùa Quan Âm trong dịp này. 

Trong giai đoạn đang tranh chấp pháp lý, 2 nghị viên Bruce Broadwater và Dina Nguyễn không thể  tiết lộ  thêm chi tiết về các phiên họp kín  về  chùa  Quan Âm. Tuy nhiên, hai vị nghi viên này mong muốn các nghị viên còn lại thay đổi  ý kiến  để cho phép chùa Quan Âm  được  xây cất , để  các Phật tử có nơi thờ phượng, gìn giữ đức tin của mình.

 Bạn đọc có thể đọc nguyên văn buổi hội thảo về  chùa  Quan Âm trên trang nhà của Việt Báo  qua địa  chỉ:

http://vietbao.com/"ppid=45&pid=5&nid=100685

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.