Hôm nay,  

Bộ Y Tế Mỹ Dặn Dò Du Lịch: Đừng Để Bị Lây Dịch Cúm Gà

30/01/200700:00:00(Xem: 2705)

Bộ Y Tế Mỹ Dặn Dò Du Lịch: Đừng Để Bị Lây Dịch Cúm Gà

 Khách du lịch vào dịp Tết Nguyên Đán đến các quốc gia có những báo cáo các trường hợp bệnh cúm gia cầm A (H5N1) được khuyến khích thận trọng trước, đang, và sau chuyến du hành của họ. 

Nhân dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch đã gia tăng lượng khách du lịch giữa Hoa Kỳ và nhiều quốc gia thuộc vùng Châu Á.  Những trường hợp người bị mắc bệnh cúm gia cầm A (H5N1), hay bệnh cúm của loài vật có cánh đã được báo cáo tại Azerbaijan, Căm Bốt, Trung Hoa, Djibouti, Ai Cập, Nam Dương, Iraq, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.  Ngoài những quốc gia Châu Á, ở Châu Âu và Châu Phi cũng đã có báo cáo việc lây bệnh H5N1 nơi các loài vật có cánh. Mặc dầu không có bất cứ sự hạn chế nào khi thăm viếng các quốc gia này, thì chắc chắn lời khuyên về sự cẩn trọng vẫn được đặt ra:

 Trước khi du lịch đến những vùng được báo cáo có bệnh cúm gia cầm A (H5N1), hãy viếng trang điện tử của Trung Tâm Kiểm Dịch (Centers for Disease Control) tại địa chỉ mạng www.cdc.gov/travelđể cập nhật tin tức. Hãy chắc chắn rằng tất cả các mũi chích ngừa thông thường và mủi chích ngừa cần khi du lịch vẫn còn hiệu lực.  Hãy trang bị túi y tế đựng các loại thuốc thông thường, các vật dụng cấp cứu căn bản và loại dầu rửa tay đặc chế bằng chất cồn (alcohol-based hand gel) để giữ vệ sinh đôi bàn tay của quý vị.  Đừng đi du lịch nếu quý vị đang bị bệnh.

 Giữa cuộc du hành, tránh tiếp xúc trực tiếp với gà vịt và đừng thăm viếng các trại gà vịt hay chợ bán chim là nơi nuôi giữ các loại chim chóc còn sống. Rửa tay thường xuyên với xà bông và nước, hay rửa tay bằng loại dầu rửa tay đặc chế bằng chất cồn (alcohol-bases hand gel) để rửa tay ở những nơi không sẵn nước và xà bông.   Hãy chắc chắn rằng tất cả thực phẩm đến từ gà vịt, luôn cả trứng phải được nấu thật chín trước khi ăn.

 Sau khi trở về, để ý đến sức khoẻ của mình trong 10 ngày.  Nếu quý vị bị nóng sốt cộng với ho, rát cổ hay khó thở, liên lạc với bác sĩ của quý vị và cho bác sĩ biết chi tiết các triệu chứng, nơi nào quý vị đã đến du lịch và có khi nào quý vị tiếp xúc trực tiếp với gà vịt hay với người bệnh không.

 Các bác sĩ hành nghề trong Quận Cam đang chữa trị những bệnh nhân từng du lịch ở những vùng xảy ra các trường hợp bị bệnh cúm gia cầm A (H5N1) trong 10 ngày trước đó đang bị những triệu chứng ở đường hô hấp cần lập tức liên lạc với văn phòng Y Tế Công Cộng (Public Health) ở số (714) 834-8180 để có được sự thử nghiệm thích đáng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.