Hôm nay,  

Quận Cam: Đại Lễ Vu Lan Tại Phật Quan Âm Thiền Tự

09/09/201000:00:00(Xem: 2457)

Quận Cam: Đại Lễ Vu Lan Tại Phật Quan Âm Thiền Tự

Hình ảnh trong Đại Lễ Vu Lan ở Phật Quan Âm Thiền Tự.


STANTON, Calif. (VB) -- Đại Lễ Vu Lan tổ chức tại Chùa Phật Quan Âm Thiền Tự đã thành công hoàn mãn hôm 5-9-2019.
Tuy là một ngôi chùa mới tạo dựng ở thành phố Stanton, nơi xa trung tâm Little Saigon, nhưng Phật Tử cũng đã tới vân tập đông đủ ở Chùa Phật Quan Âm Thiền Tự trong ngày hiếu hạnh.
Chiều ngày 5 tháng 9 năm 2010 trong khuôn viên Phật Quan Âm Thiền Tự bỗng nhiên rộn rã hẳn lên. Đây kia rất nhiều bóng áo dài tha thướt đi tới lui chuẩn bị đại lễ Vu Lan. Đại hùng bảo điện cùng hội trường tươi sáng rực rỡ với nhiều hoa tươi và biểu ngữ Hiếu hạnh. Các em oanh vũ Stephanie, và Mindy tung tăng trong áo gấm, hài nhung tay mang đãy hoa hồng đi cài hoa cho các bác Phật tử.  Phật tử đồng hương khoảng 200 vị cũng đã vân tập nơi hội trường để cùng tham dự đại lễ.
Trước khi vào phần nghi lễ, Ni Sư Giới Hương (trụ trì Chùa Hương Sen, thành phố Moreno Valley, Riverside) trong phần pháp thoại Vu Lan đã kể chuyện “Đóa hoa bình dị của Huỳnh Trung Chánh” nói về tình cha thiêng liêng đã bán máu nuôi con và hy sinh kết liễu thân bịnh lao phổi của mình để con được đi định cư dễ dàng. Ni sư nêu lên một câu chuyện khác của một người mẹ đã tặng cho con trai nhỏ của mình bằng con mắt của mình. Ni sư cũng minh họa tình mẹ đó không những chỉ có ở loài người mà cả loài động vật như chuyện khỉ mẹ và sóc mẹ đã tấn công chó săn hung hãn để cứu khỉ con và sóc con. Hay câu chuyện cũng cảm động lòng người khi bò mẹ cản xe tiếp tế nước dù bị đánh đập đến chảy máu để lấy hai lít nước cho bê con uống. Như thế đó tình cha mẹ đối với con thật vô bờ bến. Vậy mà chúng ta thật vô tâm, vụng dại và nông nổi trước tình thương vô điều kiện đó. Vì thế, hôm nay ngày Vu Lan báo hiếu là ngày chúng ta nên sám hối cho những lỗi lầm của mình và bày tỏ ý nghĩa tri ân, báo ân đối với song thân.
Tiếp theo phần pháp thoại là diễn văn khai mạc của Thượng Tọa Tâm Thành, viện chủ chùa Phật Quan Âm Thiền Tự. Thượng toạ từ tốn ôn lại gương hiếu hạnh Đức Thế Tôn đối với Cha là Đức Vua Tịnh Phạn và Mẹ là Hoàng Hậu Ma Gia. Đức Phật, Ngài đã chỉ phương pháp cho Vua cha chứng được quả Thánh, vượt thoát khổ đau, đến quả vị Niết Bàn an vui vĩnh viễn và Ngài đã lên cung Trời Đao lợi để gặp Phật Mẫu giảng  kinh Địa Tạng cho chúng sanh hiểu ý nghĩa sự luân hồi sanh tử mà chúng sanh phải trải qua. Là đệ tử Phật, Thượng toạ cũng mong ước quý vị Phật tử phải thực hành Tâm hiếu là Tâm Phật, Hạnh hiếu là Hạnh Phật như gương của Đức Từ Phụ Thế Tôn.
Sau đó, Thượng toạ Trụ trì thay mặt quý Phật tử chùa Phật Quan Âm Thiền Tự thành tâm cung thỉnh Thượng Tọa Thích Minh Trí, viện chủ chùa Huệ Nghiêm ban đạo từ. Thượng Tọa đã phân tách rất sâu sắc về cách sống hiếu đạo của người con Phật mà mỗi Phật tử hãy nên thực hành và hãy sống vì người khác nhất là hai bậc sanh thành dưỡng dục nên hình hài này của chúng ta.


Để minh họa lòng hiếu thảo của người con đối với Cha mẹ quá vãng hay tại tiền, nhóm văn nghệ của chùa Phật Quan Âm Thiền Tự đã biểu diễn xuất sắc đa dạng qua các tiết mục múa, ngâm thơ, ca vọng cổ, thổi sáo và ca hát. Đạo hữu Quảng Liên Hoa hướng dẫn các em thiếu nhi múa vũ khúc Ơn Mẹ. Bé Phương Thảo biễu diễn bài Non Nước Hữu Tình ca ngợi Đất nước Việt Nam 4000 năm văn hiến. Ca sĩ Nhã Thanh đã dịu dàng hát bài Bông Hồng Cài Áo. Bé Janny Bảo Ngọc thổi sáo bài Lòng Mẹ thật là du dương đem vào tâm người nghe êm ả. Ca sĩ Diệu Liên ca cổ nhạc cãi lương Mẹ Hiền Quan Âm tuyệt vời. Rồi Mỹ Ngân với bài Vu Lan Nhớ mẹ để ru hồn người con bơ vơ. Bích Nga diễn bài Lối Về Đất Mẹ thật dịu dàng, rồi Nghệ Sĩ Hoàng Đình Nguyên thật hùng tráng với điệu Hai Bà Trưng diệt giặc xâm lăng của phương Bắc. Ngọc Oanh và Trinh biểu diễn song ca ngoạn mục với bài Kính Đón Thầy và Mấy Nhịp Cầu Tre. Hà Trúc Mai diễn đạt hai bài có ý nghĩa của hai tác giả khác nhau là Thanh Tùng và Lam Phương. Kim Anh hát bài Lời Mẹ Ru đã ru hồn các người con lạc loài trở về nương tựa. Chương trình văn nghệ thêm đậm đà hương sắc với giọng diều khiển chương trình của Cô MC Ngọc Mai vô cùng duyên dáng và dễ thương.
Và cũng phải kể thêm một tiết mục quan trọng nữa là buổi lễ tụng kinh Phụ Mẫu Báo Ân thật là ấn tượng và trang nghiêm dưới sự chủ lễ của Thượng Tọa Minh Trí. Cùng tham dự có chư tôn đức như Đại Đức Thích Minh Thiện, Đại Đức Thích Chúc Hiền, Ni Sư Thích Nữ Như Nhẫn, Sư Cô Thích Nữ Tụê Đức (chùa An Lạc, Ventura) và  Ni Sư Thích Nữ Giới Hương. Trước khi phục nguyện cầu siêu cho các hương linh ký tự tại chùa Phật Quan Âm Thiền Tự  và 12 loại cô hồn vất vơ uẩn khuất đâu đây, Thầy Trụ trì đã chậm rãi thong thả đọc bài văn sám hối cho các tội nhân ở trong địa ngục với tâm nguyện cầu cho họ hồi tâm buông xả tham sân si mà thoát cảnh khổ lầm than. Hội trường hơn 200 người bỗng trở nên im lặng như lắng đọng thật sâu theo tâm khảm của lời sám:
“ …Luân hồi có sáu nẻo, đau khổ nhất là chúng sanh ở địa ngục, trừ những người quá cố chấp thôi chứ ai cũng biết rằng chết chưa phải là hết. Bởi vì sau khi chết mỗi người đều bước qua trạng thái khác nhau để tồn tại:
-Có nguời tiếp tục tồn tại như những thiên thần ở cõi trời sống an vui hạnh phúc vì lúc sống họ đã làm nhiều điều lành.
-Có người tiếp tục tồn tại như những thần linh ở cõi thần vì có nhiều công lao đối với đất nước dân tộc dù rằng đôi khi vẫn còn nóng giận tranh đấu.
-Có người tiếp tục tồn tại ở cõi âm quẩn ở cõi người một thời gian vì phước duyên còn ràng buộc ở đây, như những hồn ma vất va vất vưỡng trước khi thác sanh vào các loài thú vật vì những ác nghiệp đã tạo, hay tồn tại trong những loài ngạ quỷ vì vẫn còn ích kỷ thù hận chưa nguôi.
-Có người tiếp tục chịu khổ trong địa ngục, chịu thống khổ triền miên vì những tội khiên đã gây tạo nơi trần thế.
Từ muôn kiếp si mê điên đảo
Theo ác tâm gây tạo tội khiên
Giết người hại vật triền miên
Nổi đau kẻ khác lòng quên đoái hoài.
Nay tha thiết nương oai thần Phật
Chứng tâm con như cắt như đâm
Xót xa hối hận lỗi lầm
Ước mong chuộc lại gắp trăm vạn lần.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
phóng quang tiếp độ chư vong linh sớm thoát khỏi u đồ vãng sanh tịnh độ.
Thật là một buổi lễ Vu Lan đầy đủ hình sắc, âm thanh, nội dung và ý nghĩa. Mọi người ra về, ai cũng hoan hỉ vì đã làm được một việc thật có ý nghĩa đẹp đạo đẹp đời. Xin chân thành cảm ơn chư tôn đức, cảm ơn các anh em văn nghệ sĩ, ban trai soạn, hương đăng, ban âm thanh và ánh sáng và nhiều ban nữa đã góp phần làm cho buổi đại  lễ Vu lan được thành công tốt đẹp.
Phật Quan Âm Thiền Tự
7922 Santa Catalina Ave., Stanton, CA 90680.
Tel (714) 488-1178.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.