Hôm nay,  

Quận Cam: Nhà Văn Võ Phiến Ra Mắt Tác Phẩm ‘cuối Cùng’

09/02/201000:00:00(Xem: 2892)

Quận Cam: Nhà Văn Võ Phiến Ra Mắt Tác Phẩm ‘Cuối Cùng’

Nhà văn Võ Phiến (giữa) ký sách cho độc giả. Bên trái là vợ ông. Bên phải là tài tử Kiều Chinh

Wesminster (Bình Sa)- - Thứ Bảy, 6 tháng 2 năm 2009, tạ phòng sinh hoạt Nhật Báo Việt Herald. Nhà Văn Võ Phiến đã tổ chức ra mắt tác phẩm  " Cuối Cùng"  do đặc san Thế Kỷ 21 phát hành.
Sau 60 năm sáng tác, Nhà Văn Võ Phiến sau 60 năm sáng tác Oâng đã có 50 tác phẩm, đó là mộ sự nghiệp đã làm Oâng trở thành một trong những Nhà Văn  nổi tiếng của nền Văn Học Miến Nam Việt Nam trước đây.
 Theo lời nhà văn Trúc Chi, diễn giả đầu tiên của buổi ra mắt sách đã nói: "Võ Phiến có phong cách khi nhìn về quá khứ, một thứ quá khứ không chói lọi vinh quang, không có phù hoa, cũng chẳng có danh vọng, nhưng làm nhiều người nhận ra một chút gì đó quá khứ của mình."
"Sự nghiệp của ông rất đồ sộ, đa dạng, từ tùy bút, truyện ngắn, phê bình, thơ…không thiếu gì cả. Rất tiếc là với tác phẩm này ông sẽ gác bút. . .
Nhân dịp này, GSV Janet Nguyễn, Chủ Tịch HĐGS Orange County, đã lên trao  tặng nhà văn một bằng tưởng lục, ca ngợi sự nghiệp văn chương của ông và cho rằng đó là một gia tài vô giá để lại cho thế hệ mai sau.
Nghị Viên Garden Grove Andrew Đỗ thì cho rằng nhà văn Võ Phiến không chỉ là một nhà văn mà còn là "một học giả, một nhà thơ, một viên ngọc quý trong giới văn học Việt Nam."
Nghị Viên Tạ Đức Trí, Phó Thị Trưởng Thành Phố Westminster, đã nói Oâng rất mê văn học và đã từng đọc những tác phẩm của Nhà Văn Võ Phiến, trong đó  Oâng nhận thấy ngoài bút của Nhà Văn Võ Phiến đã lột tả được thực chất của xã hội Việt Nam. Ông Trí nói: "Tôi mê văn chương và rất vinh dự được gặp nhà văn Võ Phiến hôm nay. Ông đúng là niềm hãnh diện và tiêu biểu cho văn học miền Nam Việt Nam."


Sau đó, nhiều diễn giả thay nhau lên  nói về con người và tác phẩm của ông, như các nhà văn và nhà thơ Đặng Thơ Thơ, Bùi Bích Hà, Ngự Thuyết và Thái Tú Hạp.
Nhà văn Bùi Bích Hà cho rằng tác phẩm của nhà văn Võ Phiến "luôn có hương vị lạ. Ông có lối ghi nhận 'tham lam' mà 'tinh vi.' Có lúc ông viết một nửa, để nửa kia cho độc giả chiêm nghiệm, rồi tủm tỉm cười. Có lúc, ông viết hết."
Nhà văn nữ này đã nhận định các tác phẩm của Võ Phiến qua cặp mắt, nụ cười và tình yêu của ông.
Nhà văn Ngự Thuyết thì khen rằng tuy nhà văn Võ Phiến gần đây không nhớ rõ chuyện mới xảy ra hôm qua, nhưng nhớ rõ mồn một chuyện xảy ra cách đây 70 năm.
"Ông nhớ từng khuôn mặt, từng nụ cười, từng xóm làng," nhà văn Ngự Thuyết nói.
Riêng nhà thơ Thái Tú Hạp và vợ ông, nhà thơ Ái Cầm, đã tặng nhà văn Võ Phiến một tấm hình phóng lớn được chụp cách đây khá lâu. Trong tấm hình là nhà văn Võ Phiến cùng các bạn hữu mà một số giờ đây không còn nữa.
Nhà văn Võ Phiến đã phát biểu rất ngắn gọn để cảm ơn nhật báo Việt Herald tổ chức buổi ra mắt sách và tất cả mọi người đến tham dự.
Ngoài những nhân vật nêu trên, buổi ra mắt tác phẩm "Cuối cùng" của nhà văn Võ Phiến còn có sự hiện diện của Thượng Tọa Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký Văn Phòng II Viện Hóa Đạo GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và là viện chủ chùa Điều Ngự, và nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nghệ sĩ như Nguyễn Chí Thiện, Trần Phong Vũ, Hoàng Dược Thảo, Đặng Phú Phong, Bùi Bảo Trúc, Huy Trâm, Nhật Tiến, Kiều Chinh, Nguyễn Đình Toàn, Nguyễn Mạnh Trinh, Ngọc Hoài Phương, Nguyên Dzuy, Đỗ Tiến Đức…
Quý độc giả muốn mua tác phẩm "Cuối cùng" của nhà văn Võ Phiến xin đến nhật báo Việt Herald, 14861 Moran St., Wesminster, CA 92683, hoặc gọi điện thoại 714-897-7379.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.