Hôm nay,  

Cựu Hs Đồng Khánh, Quốc Học Giúp Thầy Cô, Học Trò Nghèo

19/01/200500:00:00(Xem: 5276)
WESTMINSTER (VB) .-Nhiều "người đẹp Cố đô Huế" từng ngồi ghế nhà trường Đồng Khánh, tối hôm Chủ Nhật đã tạo bao trận cười thoải mái giữa một buổi dạ tiệc rộn ràng như ngày hội, qua những tiết mục văn nghệ và hóa trang,khơi dậy đôi ba hình ảnh đích thực của Huế đô thuở nào một thời vang bóng!
Hình ảnh ấy là tiếng hò mái đẩy, hò giã gạo thôn quê, là cô lái đò bến Thừa Phủ ngày nào cần mẫn đưa học sinh phía tả ngạn qua sông Hương, là nữ quân nhân khi chiến cuộc xảy ra, là bà Hoàng hậu di hành thăm dân hay bà Thượng thư triều Nguyễn kiêu sa đài các của một thuở huy hoàng đã tắt, là cô gái hoặc bà mẹ nghèo quanh năm khoác áo dài đi bán chè rong trên hè phố, là những cô nữ sinh e ấp trong tà áo dài màu tím hoa cà. Trong hai màn diễn hấp dẫn khác, các người đẹp còn mạnh dạn ca vọng cổ sáu câu hoặc khoác áo ngũ sắc và đội đầu lân, giả làm ông địa múa lân lắt xắc giữa tiếng trống và tiếng xập xỏa , tiếng cười ngả nghiêng của gần 400 người dự tiệc họp mặt. . .
Dạ tiệc tất niên hằng năm được Hội ái hữu cựu học sinh Quốc Học-Đồng Khánh (do Bs Võ đình Hữu làm chủ tịch) mở ra ở nhà hàng Seafood World nhằm tạo dịp hàn huyên tâm tình cho những người miền Trung từng có thời kỳ theo nghiệp bút nghiên ở hai trường này, đồng thời trích quỹ dự trữ phụ giúp các Thầy, Cô giáo cũ đang đau yếu hay túng thiếu cùng một số học sinh nghèo bên quê nhà. Theo tường trình của cựu nữ sinh ĐK, chị Tư Hiền, năm ngoái Hội đã gửi về 4000 đồng. Năm nay , người ta hy vọng nhiều hơn, căn cứ vào danh sách các bác sĩ, thương gia bảo trợ được loan báo. Chỉ riêng số tiền các em nhỏ đoàn văn nghệ Triều Âm thu được tại chỗ sau các vũ điệu dễ thương của các em, đã tới 750 đồng!
Buổi họp mặt thu hút nhiều cựu học sinh các trường khác ở Huế, như Thiên Hựu, Bình Linh, Hàm Nghi, Nguyễn tri Phương, Bán Công, Bồ Đề, nhiều người ở San Diego, San Jose, Los Angeles, có cả từ nhiều tiếu bang khác cũng bay về hội ngộ, lên sân khấu ca hát cùng vui.

Khó mà nói được tiết mục nào hấp dẫn nhất, bởi mục nào cũng khuấy động không khí dạ tiệc vui nhộn và thân tình. Từ hợp ca "Trường Xưa" của các bà một thời nữ sinh ĐK, giọng ngâm Lê Thẩm bài "Hồ Trường", Phan Dụy hò Huế, Lê văn Tánh hát "Nỗi Lòng", Bùi cao Để ca "Tôi vẫn yêu em", Võ đình Hữu với "Đường xa ướt mưa", Quế Hương trình bày liên khúc nhạc tình Huế, cho đến 2 cô Phan Nhụy và Diệu Kim giả anh lính Dù và TQLC châm lửa phì phèo diếu thuốc hát "Túp lều lý tường", "Tình Lính", rồi Quỳnh Hoa với "Gọi tên bốn mùa", ..v.v. cho đến các màn múa hát của các bé trong doàn văn nghệ Triều Âm, đều được mọi người vỗ tay tán thưởng.
Phần văn nghệ đã lôi cuốn mọi người tham dự tiệc họp mặt lâu hơn, dến 9 giờ tối mà tiệc vẫn chưa tàn và người dự vẫn đông đủ như lúc khai mạc, phải nói là nhờ những màn diễn độc đáo của phái nữ cựu học sinh Đồng Kháønh, như màn các cô giả trai đội đầu lân, ông địa múa "thiên cẩu" lắc lư rất nhuyễn, đến màn hóa trang anh lính có chút râu ria và phì phèo khói thuốc, hay màn chèo đò cà nhắc cà nhắc trôi "lững lờ" băng ngang sân khấu, rồi bà Hoàng hậu, bà Thượng thư vừa đẹp uy nghi vừa đủng đỉnh cất bước dưới tàng lọng che của lính hầu cũng rất "dẹp trai", cùng các mục ca hát. và hò Huế, ca cải lương tân cổ giao duyên...
Ban chấâp hành Hội Ái Hữu cựu học sinh hai trường Quốc Học Đồng Kháønh được bầu chọn như sau: Chủ tịch: Bác sĩ Võ đình Hữu, các Phó chủ tịch: Bác sĩ Nguyễn hy Vọng, Luật sư Phạm viết Ánh, cô Công tôn Kim Chi. Tổng thư ký: Ông Lê hiếu Nghĩa, Thủ quỹ: Bà Tư Hiền.
Vui vẻ sum vầy sau một năm lo toan cuộc sống riêng rẽ, nhưng Hội quyết định vẫn thực hiện nghĩa cử học trò, là sẵn sáng trích quỹ giúp Thầy cô giáo già yếu và học sinh nghèo, điều đó đã khiến ai nấy khi tan tiệc đều cảm thấy hân hoan một chút nghĩa tình Nhất Tự Vi Sư, Bán tự vi Sư. (Nguyễân Hiền thuật)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.