Hôm nay,  

Thiền Viện Sùng Nghiêm Gặp Gỡ Tất Niên, Sinh Nhật…

29/12/200800:00:00(Xem: 3803)

Thiền Viện Sùng Nghiêm Gặp Gỡ Tất Niên, Sinh Nhật…
Phan Tấn Hải
Vừa là tiệc tất niên để tiễn một năm cũ qua đi, vừa là tiệc sinh nhật cho 4 cư sĩ thành viên trong thiền viện, vừa là buổi tiệc khai trương hội trường của Thiền Viện Sùng Nghiêm, và vừa là tiệc cảm ơn tất cả những người đã từng góp sức, góp công và có ân nghĩa với việc thành lập ngôi chùa… Và buổi tiệc thực hiện đúng vào ngày Giáng Sinh, Thứ Năm 25-12-2008.
Ni Sư Thích Nữ Chân Thiền, viện chủ Thiền Viện Sùng Nghiêm, đã nói rằng việc ni sư tổ chức tiệc đúng vào ngày Christmas đã làm một số vị cư sĩ bất ngờ, nhưng Ni Sư đã nói rằng đúng ngày này cũng là sinh nhật của 4 thành viên trong thiền viện, và dưới cặp mắt nhà thiền thì ngày nào cũng là ngày sinh nhật, không chỉ cho một người hay vài người, mà cũng là sinh nhật cho mọi người. Thêm nữa, Ni Sư nói rằng vào những ngày Phật Đản, cũng đã từng có nhiều người Hoa Kỳ thuộc các tôn giáo Ky Tô đã tới Thiền Viện Sùng Nghiêm để chúc mừng ngày Đức Phật ra đời, thì buổi tiệc trong ngày Christmas cũng là tự nhiên…
Bài nói chuyện đầy ý nghĩa nhân bản và hòa bình của Ni Sư Chân Thiền đã được đại chúng đón nhận hoan hỷ, và được nữ cư sĩ Lưu Kim Chi dịch tức khắc từng đoạn sang Anh ngữ một cách xuất sắc để cho các quan khách Hoa Kỳ và thiếu niên hiểu được.
Hôm đó cũng là ngày đầu tiên mở cửa Hội Trường, nơi đã mất nhiều tháng để xây, sửa, trang trí và thiết kế cho thích hợp với mọi chức năng cần thiết và có thể sử dụng cho nhiều việc. Hệ thống dàn đèn nhiều màu, đèn xoay, dàn âm thanh với nhiều ổ điện đặc biệt ở nhiều hướng, một sàn sân khấu bằng gỗ nơi một pho tượng Bồ Đề Đạt Ma đứng ở tận đầu, và các bức tường sơn màu trang nhã… Theo lời nhà văn Trịnh Gia Mỹ, một nữ cư sĩ đã góp sức cho thiền viện nhiều năm,  Hội Trường này sẽ sẵn sàng mở cửa cho các hội đoàn trong cộng đồng cần nơi hội họp, tiếp tân, ra mắt sách… Nhưng chương trình trong Tết này, Hội Trường sẽ là nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Phí Văn Trung và hội nhiếp ảnh liên hệ.
Trong dịp này, Ni Sư Thích Nữ Chân Thiền đã bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả mọi người tham dự, đã mời từng người lên và trân trọng tạ ơn từng người, trong khi Ni Sư Thích Nữ Chân Diệu trao từng bông hồng tới tận tay từng người. Trong đó, có những người ơn thật xa xưa được mời tới, đó là các vị huynh trưởng Gia Đình Phật Tử đã từng hướng dẫn 3 vị ni sư khi 3 vị ni sư này là đồng nữ thời 1950s ngoài Bắc và bây giờ các huynh trưởng đã trở thành những cụ già cư sĩ… Trong đó, có các bác sĩ và nha sĩ đã chăm sóc sức khỏe cho các tu sĩ trong Thiền Viện Sùng Nghiêm. Trong đó, có vị luật sư đã giúp thực hiện hồ sơ hội đoàn bất vụ lợi cho chùa. Trong đó, có các kiến trúc sư, kỹ sư, nhiếp ảnh gia, và tất cả mọi cư sĩ đã góp công sức để hoàn tất ngôi Hội Trường đẹp tuyệt vời. Lời cảm ơn cũng trao tới ca sĩ Phương Hồng Quế, người đã hát tuyệt vời, xuất thần để cúng dường cho buổi tiệc; cũng trao lời tạ ơn tới các phóng viên đã từ lâu hỗ trợ cho chùa; cũng trao cho ban ẩm thực đã ra sức tới 4 ngày mới thực hiện xong phần thực phẩm; và cũng cảm ơn tất cả các nghệ sĩ, xướng ngôn và hộ tự đã giúp cho 2 chương trình phát thanh hàng tuần của Thiền viện Sùng Nghiêm. Và tất nhiên, các Ni Sư cũng cảm ơn các nghệ sĩ thiếu niên - các bé Đan Vy, Bảo Ngọc và Quốc Nam - đã giúp vui phần văn nghệ.


Hội Trường với 150 ghế ngồi đã trở thành một buổi tiệc ấm cúng, với văn nghệ giúp vui có khi rất là hương vị "sân chùa cổ" khi cư sĩ Tuệ Linh, cựu huynh trưởng GĐPT  từ hơn nửa thế kỷ trước, đứng lên làm quản trò với tiếng trống thùng thình, với âm vang của chuông tự lời ca dâng lên cúng dường. Các MC đã thực hiện xuất sắc phần giới thiệu và điều khiển chương trình: nữ thi sĩ Bích Ty, xướng ngôn viên radio Nguyên Hà…
Thiền Viện Sùng Nghiêm hiện đang là chỗ nương tựa của nhiều Phật Tử Việt-Mỹ tại Quận Cam, có các khóa thiền hàng ngày cho mọi giới. Và đặc biệt các ngày chủ nhật hàng tuần có các lớp hứơng dẫn thiếu nhi về chữ Việt, và dạy thiền tập từ thơ ấu. Cũng ngày chủ nhật, còn có lớp dạy Yoga do Đạo hữu Dean Mander hướng dẫn.
Cũng nên nhắc về dòng truyền thừa của Thiền viện Sùng Nghiêm, rằng Cố Đại Lão Thiền Sư Philip Kapleau là người thầy truyền pháp môn Thiền Tông cho ba vị ni sư -- quý sư cô Chân Thiền, Chân Diệu, và Chân Như - để sau này 3 vị về Quận Cam sáng lập Thiền Viện Sùng Nghiêm, nơi sau này đã có thêm nhiều vị hỗ trợ hoằng pháp, trong đó có Ni Sư Chân Liên trong nhiều vị nổi bật.
Thực ra, trước đó, quý ni sư đã cầu học rất mực gian nan: Quý sư cô đã đi tới nhiều thiền lâm nổi tiếng, sang tận Trung Quốc, nhập nhiều khóa thiền thất, và rồi dự các khóa sesshin ở nhiều tiểu bang, trước khi về học với Thiền Sư Kapleau. Mòn hết bao nhiêu là giày, thay biết bao nhiêu là tọa cụ, để mong cho một ngày sớm ngộ đạo, hiểu được chánh pháp...
Được biết, Ngài Kapleau sinh năm 1912, viên tịch 2004. Năm 1953, xin xuất gia tu học, được lão sư Soen tiếp nhận Kapleau cho tu tại chùa Phát tâm (Hosshinji). Ba năm sau, theo giới thiệu của lão sư Soen, Kapleau đến cầu pháp với thiền sư Bạch Vân (Yasutani), Nhật Bản. Trong khóa tu thứ 20 (mùa hè năm 1958) với thiền sư Bạch Vân, Kapleau đã đạt ngộ được thiền sư Bạch Vân ấn chứng và ban cho danh hiệu "Roshi" (Lão sư một danh hiệu khó đạt được, chỉ ban cho những ai đã đạt ngộ chân lý). Ngài Kapleau biên soạn cuốn sách tựa đề là "Ba Trụ Thiền" (Three Pillards of Zen), in tại Nhật bản vào năm 1965.
Sau 13 năm tu học tại Nhật, năm 1965, ngài Kapleau trở về nước và bắt đầu sứ mệnh truyền pháp. Và nói theo kiểu văn chương Mỹ, rằng phần còn lại là của lịch sử. Từ đó, dòng Thiền của Ngài Kapleau đã phát triển mạnh mẽ tại Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới.
Và bây giờ, ngọn đèn pháp của Thiền Tông hiện đang được gìn giữ và trao truyền tại Thiền Viện Sùng Nghiêm, nơi đang tìm nhiều cách hoằng pháp lợi sanh với nhiều phương tiện, cho nhiều thành phần và nhiều lứa tuổi.
Thiền Viện Sùng Nghiêm, có địa chỉ tại 11561 Magnolia St., Garden Grove, CA 92841. Tel: (714) 636-0118.
Có những lớp học trưa và chiều Chủ Nhật hàng tuần:
1. Lớp Việt Ngữ: 1.30-2.30 PM
2. Lớp Thiền Thiếu Nhi từ:  2.30 PM - 3.30 PM (5 đến 15 tuổi)
3. Lớp Yoga từ: 2.30-3.30 PM
4. Lớp Thiền người lớn từ: 3.30 PM - 5.30 PM (Với những câu chuyện về Thiền )
Đặc biệt Thiền Viện Sùng Nghiêm với hai Làn Sóng Phát Thanh về Phật Pháp: 
1. Làn Sóng Saigon Radio Hải Ngoại: 106.3 FM mỗi Thứ Sáu từ : 6 giờ 30 đến 7 giờ tối.
2. Và Làn Sóng Tổng Đài 1480 AM vào mỗi  Chủ Nhật từ 6 giờ 30 đến 7 giờ chiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.