Hôm nay,  

Làng Nail Việt Gặp Quan Chức: Xin Hỗ Trợ, Giúp Công Bằng

07/10/200800:00:00(Xem: 6304)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />  

Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đọc diễn văn khai mạc.

 

 

Chủ tiệm nail đặt câu hỏi chất vấn  đại diện State Board.

 

Westminster (Đòan Hưng )- Vào lúc 1:30 pm ngày Chủ Nhật Oct 5, tại hội trường Coastline Community College đã diễn ra buổi họp dành cho ngành nail & thẩm mỹ của người Mỹ gốc Việt tại California. Buổi họp này được tổ chức bởi Hiệp Hội Ngành Nail & Tóc (UHANA), dưới sự bảo trợ của văn phòng Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, Coastline Community College, California Healthy Nail Salon Collaborative. Buổi họp có mặt ông Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, Bà Kristy Underwood-Giám Đốc Điều Hành của Board Of Barbering & Cosmetology, ông Phước Đàm-Chủ Tịch UHANA, đại diện của nhiều hiệp hội tổ chức có liên đến ngành nail, cùng rất đông chủ tiệm và thợ nail người Việt. Hội trường chật cứng với khỏang gần 300 người tham dự.

 

Đích thân Thượng Nghị Sĩ Lou Correa là người điều phối chương trình buổi họp. Mở đầu là phần giới thiệu của các tổ chức có liên quan đến ngành nail như: California Healthy Nail Salon Collaborative, California Occupation Safety & Health Administration, California Labor Commission… để giúp cho các chủ tiệm hiểu thêm về sự hỗ trợ có thể đến từ các tổ chức này.

 

Không khí của hội trường chỉ thực sự nóng lên ở phần kế tiếp, khi các chủ tiệm nail được quyền đứng lên đưa ra những trường hợp bị đối xử rất bất công của nhân viên State Board, đặt câu hỏi để bà Kristy Underwood giải thích. Hơn một chục chủ tiệm đã đại diện nêu lên một số vấn đề:

 

- Thái độ kém nhã nhặn, lạm quyền của một số inspector. Anh Thái, một chủ tiệm ở Corona, kể lại rằng một inspector đến kiểm tra tiệm của anh, bước vào tiệm và hô lên: "Don't talk! Don't move!", giống như cảnh sát bắt tội phạm vậy. Có những inspector vào tiệm chụp hình cả khách hàng. Anh Hòang, một chủ tiệm ở LA phát biểu: " …Chúng tôi phải chạy sang Mỹ sống vì không chịu nổi cộng sản. Vậy mà inspector làm việc giống y như công an cộng sản vậy!..."

 

- Trong những buổi kiểm tra, các chủ tiệm không được thực hiện những quyền hạn theo luật pháp qui định của mình. Thí dụ như họ không được đi theo inspector trong khi kiểm tra, không được inspector giải thích kết quả sau những buổi kiểm tra, không được quyền kháng cáo…

 

- Mức phạt hiện nay các tiệm phải chịu là quá cao, không hợp lý. Ví dụ như $500 cho một ghế spa không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Có những tiệm một năm bị phạt 3 lần lên đến $10,000! Có những chủ tiệm cho rằng tiệm của họ rất sạch, những vẫn cứ bị phạt vì những lý do quá khắt khe, đầy cảm tính. Nhiều ý kiến cho rằng luật pháp phạt tiệm nail để bảo vệ người tiêu dùng, chứ không nên để tiêu diệt ngành nail.

 

Bà Kristy Underwood đã xác nhận hành vi của những inspector kể trên là không đúng qui định. Bà yêu cầu các chủ tiệm ghi lại tên cuả những inspector này và báo lên cho State Board biết. Bà cùng Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đều khuyến khích các chủ tiệm phải tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách nắm vững pháp luật và lập tức báo cho State Board biết những inspector làm quá quyền hạn của mình.  Bà cho biết nhiều tài liệu liên quan đến những qui định của State Board trong ngành nail đã được dịch sang tiếng Việt để bà con tham khảo.

 

Do thời gian có hạn, buổi họp kết thúc lúc 4:30pm mà vẫn còn nhiều câu hỏi chưa thể giải đáp hết. Vào ngày hôm sau ( Monday, Oct 6) sẽ có buổi họp giữa UHANA, văn phòng thượng nghị sĩ và State Board để tiếp tục bàn thảo thêm một số vấn đề. Việt Báo sẽ đưa tin thêm về kết quả của buổi họp này.

 

Có thể xem đây là cơ hội để ngành nail của người Việt đòan kết lại, có tiếng nói chung để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Sự đòan kết này nên được tiếp tục duy trì thông qua hình thức hiệp hội như UHANA, để quyền lợi chung của ngành được bảo vệ một cách lâu dài, có tổ chức hơn.

 

Đòan Hưng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.