Hôm nay,  

San Jose Tranh Cãi Dữ Dội: Recall Hay Không Recall?

30/05/200800:00:00(Xem: 7448)
San Jose (Việt Báo) -- Hồi 7:00PM tối thứ Ba 27-5-2008, Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali, Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ đã tổ chức một buổi tiệc trà với sự tham dự của các thành viên trong Ủy Ban Recall Nv Madison Nguyễn và một số truyền thông, báo chí cũng như các nhân vật hoạt động tích cực trong thời gian tranh đấu cho việc đòi hỏi Thành Phố San Jose thực thi dân chủ và công nhận đặt tên Little Saigon cho khu phố Việt. Mục đích buổi tiệc trà là chào mừng kết quả bất ngờ trong việc thu đạt được số chữ ký rất đông của cử tri khu vực 7 trong hai ngày vận động vào Thứ Bảy 24 và Chủ Nhật 25-5-2008 vừa qua.

Ủy Ban Recall Nv Madison Nguyễn do ông Thomas Nguyễn phụ trách, đã thành lập 2 tổ để vận động cử tri khu vực 7 ký tên trong danh sách đòi bãi chức Nv Madison Nguyễn. Một tổ cố định đặt trên đường Senter gần Capitol Expressway với lối 30 thành viên tự nguyện trong cộng đồng đến làm việc. Tại khu vực nầy, các tấm biển nhỏ ghi chữ Recall Madison Nguyễn được cắm trên các bãi cỏ và bên vệ đường. Những nhà bạt được dựng lên và số cử tri gốc Việt đến ký tên suốt từ sáng đến chiều.

Trong khi đó, một tổ lưu động khác gồm các thanh niên, sinh viên học sinh mang các phiếu ký tên đến từng mỗi gia đình trong khu vực 7 để giải thích cho cử tri không phân biệt sắc dân được biết tại sao Cộng Đồng cử tri Mỹ gốc Việt cần phải Recall Nv Madison Nguyễn. Kết quả của hai ngày vận động nầy đã mang lại kết quả cao, gồm chữ ký của đa số cử tri gốc Việt và rất nhiều cử tri chính gốc Hoa Kỳ hoặc gốc Mễ, gốc Phi.

Một số các ứng cử viên chức Giám Sát Viên khu vực 2 như ông Richard Lopez là người gốc Mễ, cũng đã đi vận động khối cử tri gốc Mễ tham gia ký tên bãi nhiệm Nv Madison Nguyễn. Tại khu vực 3 quận hạt Santa Clara có 3 ứng cử viên đang tranh một chiếc ghế Giám Sát Viên, gồm: Phó Thị Trưởng Dave Cortese gốc Mỹ trắng; Thị Trưởng Otto O. Lee của thành phố Sunnyvale là gốc Tàu; và Thị Trưởng Jose Esteves của thành phố Milpitas là gốc Phi-Luật-Tân. Trả lời phỏng vấn của một Đài Truyền Hình khu vực do ông Brian Công Đỗ phỏng vấn trên Comcast Cable, ông Phó Thị Trưởng San Jose là Dave Cortese nhất quyết không chịu Recall Nv Madison Nguyễn. Ông Dave Cortese trước ủng hộ Nv Madison Nguyễn trong việc chống lại tên Little Saigon, nhưng sau đó ông đã quay 180 độ để hỗ trợ cộng đồng Mỹ gốc Việt đòi hỏi tên Little Saigon cho khu phố Việt. Thế nhưng ông không đồng ý Recall Nv Madison Nguyễn. Ứng cử viên Otto O. Lee gốc Tàu thì không có ý kiến gì. Riêng ông Thị Trưởng Jose Esteves của Milpitas là người thường xuyên có mặt trong cuộc tranh đấu tuyệt thực của chiến sĩ Lý Tống thì đã tuyên bố ông nhất quyết hỗ trợ việc Recall Nv Madison Nguyễn và tiếp tục tranh đấu cho việc công nhận chính thức khu phố Việt Little Saigon.

Tại khu vực 8, có 3 Ứng Cử Viên gốc Việt ra tranh chức Nghị Viên bổ túc sẽ được bầu cử vào 3-6-2008 tới đây, gồm: Lân Nguyễn thuộc phe ủng hộ Nv Madison Nguyễn; ứng cử viên Minh Dương không có lập trường dứt khoát; và nữ ứng cử viên Vân Lê là con gái của chiến sĩ chống Cộng Lê Văn Cao, nguyên chủ tịch Hội Lion Club Phú Thọ trước đây tại Sài-gòn, thì nhất định tranh đấu đòi Recall Nv Madison.

Tổng số chữ ký cần thiết để Recall Nv Madison Nguyễn là 3,400 thuộc cử tri khu vực 7 mới họp lệ. Phía Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali và Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ không cho biết rõ là tổng số cử tri gốc Việt và các sắc dân đã ký tên được bao nhiêu người;  nhưng tại buổi tiệc trà mừng kết quả ban đầu đã cho thấy là việc Recall Nv Madison Nguyễn có thể tiến triển nhanh hơn dự kiến nhờ có sự tham gia vận động của người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Mễ.

Một bất ngờ khác là khối người Mỹ da đen gốc Phi Châu trước đây hỗ trợ cho ông cựu Nv Terry Gregory thuộc khu vực 7 đã bị bắt buộc từ chức, nay cũng tham gia tích cực vận động Recall Nv Madison Nguyễn. Ông Terry Gregory gốc da đen, giữ chức vụ Ủy viên Giáo Dục 2 nhiệm kỳ tại học khu Franklin McKinley và ông đắc cử làm Nghị viên Khu Vực 7 vào cuộc bầu cử ngày 05-3-2002 (http://lomaprieta.sierraclub.org/lp0203_Endorsements.html). Nv Terry Gregory chính là tác giả chương trình lập khu phố Việt tại khu vực 7 để vinh danh cộng đồng người Mỹ gốc Việt (http://www.sanjoseca.gov/clerk/Agenda/04_20_04docs/04_20_04_5.2.memo.pdf).

Bất ngờ, Nv Terry Gregory bị tố cáo là nhận $500 (năm trăm Đô-La Mỹ) của nhà hàng Dynasty Restaurant tại khu Grand Century Mall và việc nầy được đăng tải trên tờ báo Mỹ San Jose Mercury News và bị đưa ra hội đồng kỹ luật của Hội Đồng Thành Phố (http://www.sanjoseca.gov/clerk/CommitteeAgenda/BlueRibbon/11_15_04docs/11_15_04_BRTF_Item6-3.pdf). Ông bị buộc phải từ chức và cựu Thị Trưởng San Jose là ông Ron Gonzalez đã tuyên bố từ giã Nv Terry Gregory ngày 18-1-2004 (http://www.sjmayor.org/event_library/new_website/Press/terrygregoryresignation.pdf).

Trước tình thế có phần nguy hiểm cho chiếc ghế của Nv Madison Nguyễn, phe chống lại tên gọi Little Saigon và ủng hộ Nv Madison Nguyễn hiện tung ra mọi nỗ lực để vận động tài chánh chống lại Recall. Một vài nhân vật trước đây ủng hộ Little Saigon, chống lại Nv Madison Nguyễn thì nay chính thức lên tiếng kêu gọi "Không Recall Madison Nguyễn". Các Đài Phát Thanh Sóng Việt của Việt Tân và đài Quê Hương liên tiếp phát thanh các cuộc phỏng vấn Nv Madison Nguyễn hoặc chồng của bà là một du học sinh đến từ Việt Nam; cũng như kêu gọi chống lại Recall.

Vào lúc 6:00pm chiều Thứ Sáu 30-5-2008, một buổi tiệc gây quỹ ủng hộ Nv Madison Nguyễn sẽ được tổ chức tại Nhà hàng Paloma Restaurant trong khu thương xá Grand Century Mall. Ông Linh Nguyễn chủ nhà hàng nói rằng ông không tham gia gì trong Ban Tổ Chức chính trị hỗ trợ hay chống Nv Madison Nguyễn. Ông nói rằng ông chỉ thích kinh doanh, làm văn nghệ văn hóa thuần tuý và làm việc từ thiện. Bên chống Little Saigon hay bên đòi Recall Nv Madison Nguyễn đều được chào đón nếu muốn đến hội họp hay ăn uống tại nhà hàng Paloma của ông.

Cũng được biết rằng phía ủng hộ Nv Madison Nguyễn đang tung ra nhiều kế hoạch chống lại Recall và theo tin tiết lộ ẩn danhn nói rằng, vào chiều 07-6-2008 tới đây, Sở Cứu Hỏa và Sở Cảnh Sát San Jose sẽ phối hợp để tổ chức một buổi tiệc gây quỹ và hỗ trợ cho Nv Madison Nguyễn tại khu Shopping mới xây đối diện nghĩa trang Oakhill trên đường Monterey, San Jose. Nhà báo Phạm Lễ, chủ nhiệm C.M. Magazine vừa viết một bài ca ngợi Nv Madison Nguyễn đã cùng Thị Trưởng Chuck Reed có mặt tại buổi lễ tưởng niệm chiến sĩ trận vong (Memorial Day) tổ chức hôm thứ Hai 26-5-2008 và phê bình Ban Lãnh Đạo Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali và Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ cũng như các vị trong Hội Đồng Tướng Lãnh VNCH đã không tham dự buổi lễ nầy, ngoại trừ các sĩ quan VNCH thuộc Lực Lượng Thủ Đức. Nhà báo Phạm Lễ chính thức kêu gọi "Không Recall Nv Madison Nguyễn". Sau các đợt biểu tình người chống kẻ bênh về tên gọi "Little Saigon", thì nay tại San Jose, vấn đề Recall hay chống Recall Nv Madison Nguyễn đang bắt đầu trở thành chiến trận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.