Hôm nay,  

Lễ Đặt Viên Đá Khởi Công Xây Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân

28/04/200800:00:00(Xem: 3130)

Trong buổi lễ đặt viên đá xây tượng đài thuyền nhân.

Westmineter (Cổ Ngưu) --Trong khu đất dành để xây dựng Tượng Đài tại Westminster Memorial Park, lúc 1giờ  trưa ngày thứ bảy 26 tháng 4 năm 2008, khoảng 300 Quan Khách, Hội Đồng Liên Tôn,  Thượng Tọa Thích Viên Lý và Phái Đoàn Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, đông đủ qúi vị dân cữ địa phương, đại diện Cộng Đồng, các Hội Đoàn Đoàn thể, các cơ quan truyền thông báo chí và đồng hương tham dự.

Đặc biệt có Ông Jeff Gibson General Manager Westminster Memmorial Park, Ông Chris Wendel Sale Manager Westminster Memmorial Park. Điều hợp chương trình là MC Minh Phượng và Đổ Tân Khoa. Sau phần nghi thức chào Quốc Kỳ và phút mặc niệm, nhà thơ, nhà báo Thái Tú Hạp Trưởng Ban Tổ Chức lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn Quan Khách tham dự, sau đó Ông tiếp, “Boat People là một danh từ gắn liền với những thảm trạng đau thương, liên quan đến hiện tượng di tản kinh hoàng của dân tộc Việt Nam chưa từng có trong lịch sử loài người vào cuối thế kỷ 20. Liên tục từ năm 1975 đến năm 1990 đã có hơn hàng triệu thuyền nhân bỏ quê hương đi vào con đường đại dương đầy nguy hiểm với tử sinh để chấp nhận tự do hay là chết. . . .”

Ông nói truyền thống của dân tộc Việt Nam “Tri ân và báo ân” đó là vấn đề quan trọng đối với thế hệ con em chúng ta. . . Sau 30 năm nhìn lại, để tưởng niệm và tri ân đến những thuyền nhân, bộ nhân, nếu không có sự hy sinh cao qúy đó chắc chắn những thuyền nhân như chúng ta sẽ không hiện diện ngày hôm nay. . .  Ông cũng nhắc lại Ủy Ban Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt Nam được thành lập từ năm 1998 với mục đích thực hiện dự án Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân. Qua 10 năm làm việc trong thầm lặng đã liên lạc tham khảo ý kiến và tiếp nhận sự hổ trợ tận tình của qúi vị lãnh đạo tinh thần các Tôn Giáo. Qúi vị Dân Biểu, Nghị Viên tại Nam California, Các Hội Đoàn, Đoàn Thể, các cơ quan truyền thông báo chí và đồng hương nên đã vượt qua nhiều trở ngại khó khăn, với những quyết tâm nay đã thành sự thật. Ông tiếp, Cộng đồng tri ân và đa tạ đến Ông Jeff Gibson và ban Giám Đốc Westminster Memmorial Park đã tặng cho khu đất. Hội Y Sĩ Việt Nam Nam California và Ban Chấp Hành Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh tại Nam California đã tiếp tay để thực hiện dự án nầy. .. . . Ông cũng cho biết theo hợp đồng đã ký ngày 27 tháng 11 năm 2007 thì ngày khánh thành tượng đài thuyền nhân sẽ đến với chúng ta một ngày không xa. Đựợc biết Ủy Ban xây dựng tượng đài lúc tiên khởi do nhà thơ nhà báo Thái Tú Hạp, Nữ Sĩ Ái Cầm, Nghệ Sĩ Việt Dũng, Nam Lộc, Minh Phượng, Khúc Minh. Lúc đầu cũng đã gặp nhiều khó khăn nhưng với những tấm lòng nhiệt tình cho nên chúng ta có được ngày hôm nay với pho tượng đã hình thành và đã có hơn 5000 danh tánh thuyền nhân đã khắc tên vào bia đá hoa cương. Tiếp theo là phần phát biểu của Ông Giám Đốc Westminster Memorial, Ông hứa sẽ cố gắng để hoàn thành sớm dự án đã ký, Dân Biểu Trần Thái Văn cũng  ngỏ lời trước đồng hương về những cố gắng của Ông trong phạm vi một vị Dân Biểu Ông đã tìm cách giúp đỡ để dự án được thực hiện. Ông cũng ca ngợi tinh thần dấn thân làm việc của Ủy Ban. Tiếp theo Ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho đã cảm ơn mọi người đến tham dự Ông nói, “...Lễ đặt viên đá xây dựng tượng đài thuyền nhân đây là một biểu tượng của những người đã lấy cái chết để nói lên sự tự do,” và Ông cũng không quên cám ơn những người trong ủy ban đã bỏ nhiều công sức vượt qua những khó khăn để hoàn thành những ước nguyện Tiếp theo là trao bảng lưu niệm cho những ân nhân và các vị dân cữ địa phương. Sau đó là phần cầu nguyện của Qúi vị lảnh đạo tinh thần các tôn giáo trong hội Đồng Liên Tôn, sau phần cầu nguyện là lễ động thổ khởi công xây dựng tượng đài với sự hiện diện đông đủ qúi vị Hội Đồng Liên Tôn, qúi vị dân cữ qúi vị trong ban thực hiện xây dựng tượng đài và một số quan khách cùng cầm những chiếc xẻng để thực hiện nghi thức động thổ.

Tiếp theo là lễ phóng sinh những đàn chim được tung bay trong vòm trời tự do mênh mông theo những chiếc bong bóng được thả lên với nhiều màu sắc trông thật cảm động. sau đó là lời cảm ơn của Giáo Sư Vân Bằng và Nữ Sĩ Ái Cầm thay mặt Ban Tổ Chức gởi lời cảm ơn đến tất cả mọi người tham dự.

Sau đó là phần thuyết trình về ý nghĩa pho tượng và sơ đồ kiến trúc Đài Tưởng Niệm. Cuối cùng nhà thơ, nhà báo Thái Tú Hạp thay mặt ủy ban xây dựng Tượng Đài  trao pho tượng bằng đồng nầy đến Ban Giám Đốc Westminster Memorial Park tại nơi chính thức đặc tượng đài. Buổi lễ chấm dứt trong bầu không khí trang nghiêm đã làm mọi người nhớ về một quá khứ tang thương chưa từng có xảy ra cho dân tộc Việt Nam chúng ta và đây cũng là những ngày tháng tư tang thương đã nhắc nhở đồng hương chúng ta nhớ về nhưng tang tóc, đau thuơng không thể nào quên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.