Hôm nay,  

Oregon: Hội Ái Hữu Quảng Trị Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

25/04/200800:00:00(Xem: 2091)

Trái : Hội Trưởng Nguyễn Quang Trung và Tế Lễ đang dân hương trước Bàn Thờ Quốc Tổ Hùng Vương. Phải: Các chị trong gia đình Hội Viên đồng phục áo dài màu hỏa hoàng đẹp mắt trong Ban Dâng Lễ Vật

Portland, Oregon (Việt Báo) -- Hội Ái Hữu Quảng Trị vùng Tây Bắc Hoa Kỳ đã tổ chức trang trọng và thành công Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại thành phố hoa hồng Portland thuộc Tiểu Bang Oregon vào trưa Thứ Bảy 19-4-2008 vừa qua với hơn 200 đồng hương và thân hữu tham dự.

"Dù ai buôn bán ngược xuôi,  

Nhớ ngày Giổ Tổ mồng Mười tháng Ba."

Theo thông lệ hằng năm vào ngày mồng 10 tháng Ba âm lịch, người Việt ly hương khắp nơi trên thế giới đều không quên ngày húy kỵ Quốc Tổ Hùng Vương. Tại Hoa Kỳ ngay từ những ngày đầu tháng Ba âm lịch, đã có nhiều tổ chức cộng đồng người Việt tỵ nạn, các hội đoàn cùng phối hợp  tổ chức Lễ Giổ Tổ Hùng Vương. Riêng tại Tiểu bang Oregon năm nay vì có cuộc bầu cử tân chủ tịch Cộng Đồng nên hầu như các hội đoàn cũng như Ban Đại Diện Cộng Đồng đã không quan tâm đến ngày húy kỵ quan trọng này. Vì thế, Hội Ái Hữu Quảng Trị vùng Tây bắc Hoa kỳ tuy là một hội đoàn nhỏ, ít nhân sự cũng như eo hẹp tài chánh nhưng đã không ngần ngại đứng ra tổ chức Lễ Giổ Tổ Hùng Vương. Buổi lễ  được khai mạc vào lúc 12:00  giờ trưa ngày  Thứ  Bảy 19 tháng 4 năm 2008  tại trường Tiểu học Vestal trên đại lộ 82, thành phố Portland,  Oregon. Đây cũng là địa điểm bầu cử Tân chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam tiểu bang Oregon cho nên khi đến giờ cử hành nghi lễ Giổ Tổ Hùng Vương đã có hơn 200 đồng hương đến tham dự.

Bàn thờ Quốc Tổ Hùng Vương được bài trí trang trọng với đầy đủ trướng liễn, lộng, cờ ngũ sắc, chiêng trống. Trên bàn thờ Tổ có mâm ngũ quả xanh tươi với dưa hấu, dừa tươi, đu đủ, xoài chín mà dân gian thường gọi "dưa dừa đủ xài" cùng với Bánh Chưng, Bánh Dầy theo truyền thuyết xưa tượng trưng cho trời, đất. Trong khung cảnh trang nghiêm cùng hương, trầm nghi ngút, nghi thức chào quốc kỳ Mỹ, Việt và phút mặc niệm đã làm cho bà con cảm kích. Trong số quan khách tham dự, có sự hiện diện của Hoà Thượng Thích Minh Thiện trụ trì Ngọc Sơn Tịnh Xá; cựu Nghị sĩ VNCH Bùi văn Giải; cựu Đại tá Trần văn Tuệ cùng nhiều bậc trưởng thượng và đại diện các hội đoàn khu vực. Hầu hết các cơ quan truyền thông, báo chí đều có mặt như Little Saigon TV, Đài VietNam Hải Ngoại, Tiếng Nước Tôi, Phương Đông Times, Saigon Nhỏ, Oregon Thời Báo, Báo Chính Luận, Việt Báo Miền Nam. Đạc biệt có một số học sinh của các trung tâm Việt ngữ đã được quý Thầy Cô hướng dẫn đến tham dự để hiểu biết về nguồn cội dân tộc Việt.

Ông Nguyễn Quang Trung, Hội Trưởng Hội Ái hữu Quảng Trị vùng Tây Bắc Hoa kỳ, đã nói lời chào mừng và cám ơn quan khách cùng đồng hương về tham dự Lễ Giổ Tổ Hùng Vương. Ông đã khiêm nhường xin đồng hương bỏ qua những thiếu sót trong việc tổ chức và ngõ lời cám ơn một số thân hữu trong các gia đình kết nghĩa với Hội Quảng Trị đã phụ giúp nhân sự trong Ban Tế Lễ.

Cựu Nghị sĩ VNCH Bùi văn Giải đã trình bày ý nghiã của ngày Giổ Tổ Hùng Vương. Nghị sĩ Bùi Văn Giải nhắc lại truyền thuyết nguồn gốc dân tộc Việt bắt nguồn từ chuyện vua Lạc Long Quân thuộc Rồng, cưới Bà Âu Cơ thuộc dòng dõi Tiên, sinh ra 100 trứng , nở ra 100 con. Khi các con trưởng thành vua Lạc Long Quân đem 50 con lên núi, Hoàng hậu Âu Cơ đem 50 con xuống biển. Có 18 đời Vua Hùng Vương trị vì Lạc Việt hơn 150 năm. Ngày nay con dân Việt không bao giờ quên cội nguồn Lạc Việt nên hàng năm đến ngày 10 tháng Ba âm lịch khắp nơi đều cử hành Lễ Giổ Tổ Hùng Vương.

Qua phần tế lễ, tiếng  chiêng  trống vang rền , hương trầm nghi ngút làm cho đồng hương nhất là các vị lớn tuổi đã không khỏi bùi ngùi nhớ lại những kỷ niệm xa xưa nơi quê hương bản quán trong những tháng năm yên lành làng nước mở hội. Chánh tế Nguyễn Quang Trung cùng các bồi tế và toàn ban tế lễ trong áo thụng dài quốc phục xanh, mũ triều thiên đã nhịp nhàng phủ phục hưng bái tiến cúng theo lời đông xướng, tây xướng với ba tuần rượu, hai tuần  trà. Bài văn tế đã được biên soạn kỹ lưỡng với giọng đọc trầm ấm ngân nga cùng phần lễ nhạc qua giai điệu chầu văn gây xúc động cho đồng hương tham dự:

"Ngày Quốc Tổ, đoái trông quê cũ

Vọng cố hương ấp ủ bao tình

Cầu xin Quốc Tổ chứng minh

Thành tâm thiết lễ trung trinh báo đền.."

Sau nghi thức tế lễ trang trọng và thu hút nầy, quan khách và đồng hương đã tuần tự lên trước bàn thờ Quốc Tổ đốt nhang, lễ bái. Đặc biệt quý chị em thuộc gia đình Hội Ái Hữu Quảng Trị vùng Tây Bắc Hoa Kỳ với đồng phục áo dài màu hỏa hoàng có hoa văn là từng đoàn Việt điểu sào nam tha thướt lên dâng lễ thật trang nghiêm và đẹp mắt . Tiếp nối là bài nói chuyện đầy ý nghĩa của cụ Đinh Khang Hoạt, một nhà nghiên cứu sử học kỳ cựu, đã phân tích rõ ràng Văn hóa Việt nam không thể lệ thuộc vào văn hóa Trung Hoa; mà ngược lại còn giá trị sâu sắc hơn văn hóa Trung Hoa rất nhiều. Chương trình cũng được sự giúp vui của các em học sinh lớp nhỏ thuộc trường Việt ngữ Văn Lang trong hai vũ khúc đẹp mắt đã đươc đồng hương và quan khách vỗ tay khen ngợi.

Lễ Giổ Tổ Hùng Vương năm nay tại Portland, Oregon do Hội Ái Hữu Quảng Trị vùng Tây Bắc Hoa Kỳ tổ chức đã thành công nhiều mặt từ hình thức đến nội dung. Bà con cộng đồng đều đánh giá rằng từ trước tới nay chưa bao giờ có một buổi Lễ Giổ Tổ Hùng Vương nào trong khu vực Tây Bắc Hoa Kỳ được tổ chức chu đáo và trang trọng như vậy. Tuy nhiên các thành viên trong Hội Ái Hữu Quảng Trị nói rằng chưa thực sự hài  lòng vì lẽ ra nghi lễ này phải có pháo nổ, có múa lân, có heo xôi đầy đủ trước dâng cúng Tổ Tiên sau để bà con đồng hương tham dự cùng hưởng lộc mới thật sự trọn vẹn ý nghĩa. Mặc dầu vì tổ chức lần đầu và trong thời gian gấp rút với kinh phí eo hẹp tự túc của Hội Ái Hữu Quảng Trị nhưng ý nghĩa "uống nước nhớ nguồn" của Hội đã được nhiều bà con đồng hương và thân hữu đã hỗ trợ nhiệt tình nên Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Portland, Oregon đạt thành công mỹ mãn. Hội Ái Hữu Quảng Trị vùng Tây Bắc Hoa Kỳ hy vọng trong năm tới, Hội sẽ duy trì tốt đẹp hơn Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương truyền thống nầy để cho các thế hệ con cháu trong cộng đồng Người Việt định cư tỵ nạn tại Tiểu Bang Oregon và vùng Tây Bắc Hoa Kỳ luôn nhớ về nguồn cội, đạo lý và văn hóa Việt. (Thất Thập ghi).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.