Hôm nay,  

Westminster: Chưa Rõ Ràng Về Dự Án Xây Cầu Bolsa

15/03/200800:00:00(Xem: 5102)

 

Thị trưởng Margie Rice đang trả lời  thắc mắc về dự án cầu Bolsa đã không được thông báo cho Hội đồng thành phố Westminster. (Ảnh Huy Lượng)

"Tôi không hài lòng rằng chính quyền Quận Cam (địa hạt 1) đã tổ chức một buổi họp báo tại Westminster về dự án này mà không hề thông báo cho thành phố biết trước.", Nghị Viên Kermit Marsh phát biểu trong phiên họp của Hội đồng thành phố.

Westminster (CA) -- Qua báo chí tiếng Việt, Cộng đồng Việt Nam tại Quận Cam phấn khởi trước tin chiếc cầu nổi sẽ được xây trên phố Bolsa để giải quyết nạn kẹt xe vào cuối tuần.

Tuy nhiên, trong phiên họp của thành phố Westminster vào tối thư tư vừa qua, ngoài Thị Trưởng Margie Rice, 4  nghị viên còn lại cũng như nhân viên thành phố không ai hay biết về công trình xây cất cây cầu bắc ngang đường Bolsa. Họ chỉ được biết tin tức này qua báo chí Việt trong vùng.

 Ông Ray Silver, Quản Trị Viên thành phố Westminster nói "Khi nào Quận Cam trình bày về dự án này với Westminster, tôi sẽ chỉ định cho nhân viên đem vấn đề này lên Hội Đồng Thành Phố cho quý vị quyết định. Nếu Hội Đồng Thành Phố chấp thuận thì chúng ta sẽ bắt đầu thủ tục, nếu quý vị không thích thì chúng ta không nên làm mất thời giờ của nhân viên."

"Tôi không hài lòng là một người khác đang quyết định về sự nhu cầu của thành phố Westminster mà không phải là chúng ta.", Nghị Viên Kermit Marsh phát biểu trong phiên họp "Tôi cũng không hài lòng rằng chính quyền Quận Cam (địa hạt 1) đã tổ chức một buổi họp báo tại Westminster về dự án này mà không hề thông báo cho thành phố biết trước."

Nghị viên Tạ Đức Trí cũng phản ứng, nói với Thị Trưởng Rice “Chúng ta muốn  Hội đồng thành phố Westminster phải được thông báo cặn kẽ bất cứ dự án nào được xây cất trong thành phố trong tương lai”.

Thị Trưởng Rice đã đồng ý không để chuyện này xẩy ra nữa.

Trường hợp  thành phố  nhận được ngân khoản về dự án cầu Bolsa, thành phố Westminster trở thành cơ quan chính để  nghiên cứu, thiết kế và thi hành dự án và báo cáo chi phí tài chánh theo như luật định. Nhu cầu này được thực hiện do quyết định của hội đồng thành phố.

Thành phố là một đơn vị hành chánh tự trị, nên mọi dự án trên đất thành phố đều phải qua sự kiểm soát của hội đồng thành phố dựa theo nhu cầu và luật lệ riêng của thành phố cũng như luật lệ tiểu bang.

Thông thường qua sự liên hệ giao tương giữa các thành phố và quận thì nhu cầu của thành phố đều được định đoạt từ các cơ quan của thành phố vì họ biết nhu cầu của thành phố rõ ràng hơn ai hết. Thí dụ nhu cầu sửa sang đường xá cầu cống thì nhân viên cũng như hội đồng thành phố am hiểu nhiều hơn. Lý do đó nên Hội đồng Giám sát hay cơ quan quận Cam chỉ là một thực thể thứ ba đứng nhận tiền từ tiểu bang và trao lại cho thành phố để thi hành những dự án thích hợp với nhu cầu của thành phố. Dĩ nhiên nếu một nhu cầu nào đó thuộc lãnh vực và quyền hành (jurisdiction) của quận thì hội đồng thành phố không thể am tường và dành quyền thi hành được.

Hiện nay, dự án xây cầu Bolsa chưa được Hội đồng Thành phố Westminster cứu xét vì chưa có một ủy ban nghiên cứu nhu cầu của thành phố tìm hiểu xem có cần phải đáp ứng bằng cách xây cầu hay không. Một trong những điều căn bản mà hội đồng thành phố cần phải xem xét là nhu cầu về giao thông trên đường Bolsa có thể tốt đẹp hơn bằng cách xây cầu hay xây thêm những khu parking bên cạnh đó để giải quyết xe cộ lưu thông.

Hội đồng Thành phố Westminster cũng phải cứu xét lại các kiểu mẫu (design) để xem có thích ứng đòi hỏi của cộng đồng và cư dân trong vùng hay không. Cho đến giờ phút này, chưa có một ủy ban nào được Hội đồng Thành phố Westminster đặt ra để hỏi ý kiến người dân, nhất là những người Việt tị nạn cũng như các cơ sở thương mại trên đường Bolsa.

Một điểm nữa là khi số tiền của tiểu bang chấp nhận cho Thành phố Westminster để tu bổ đường xá họ đã dự trù số tiền bảo trì sau này hay không. Đôi lúc khi số tiền ban đầu chỉ dành cho xây cất nhưng cuối cùng thì thành phố hay đúng ra những người dân trong thành phố cũng như các cơ sở thương mại phải gánh chịu thêm những tiền thuế để bảo trì các dự án như thế này.

Ai có lợi trong dự án xây cầu Bolsa"

Hơn một thập niên trước đây, Thành phố Westminster và chủ đất khu đất thương xá Phúc Lộc Thọ thoả thuận xây cất một cầu bắt ngang qua đường Bolsa để nối liền hai khu thương mại của chủ đất với ngân quỹ riêng của họ. Tuy nhiên dự án này đã bị cộng đồng Việt nam phản đối dữ dội, dự án đành phải hủy bỏ.

Mười năm sau, dự án xây cầu tương tự được đưa ra xây cất đúng vào vị trí cũ, chủ đất được thừa hưởng một công trình xây cất không phải tốn kém một khoản tiền nào. Nhưng dân chúng sẽ bị đóng thuế cho công trình kiến trúc này. 

Nếu tính theo mức độ khôn ngoan của việc chi trả cho các dự án có lợi ích công cộng của thành phố, Thành Phố Westminster có thể yêu cầu người chủ đất được hưởng lợi hoàn toàn trong dự án này đóng góp một phần chính của chi phí và cho phép cộng đồng hay Thành Phố góp ý về khuôn mẫu kiến trúc, hình thức xử dụng hay chi phí bảo trì. Như vậy dự án vẫn có thể được thành hình với sự hỗ trợ của cộng đồng và đồng thời bớt giản các chi phí của công quỹ và để chi phí vào các công trình khác có lợi ích quan trọng không kém.

Kết luận

Hiện nay, chính quyền tiểu bang California đang bị thâm thủng ngân sách trầm trọng, các dự luật (Proposition) trước kia được cử tri bỏ phiếu để làm một mục đích nào đó đều bị xét lại hoặc trì trệ thêm. Thí dụ như Proposition 98 được cử tri bỏ phiếu vào năm 1988 để chi dùng cho các chương trình giáo dục từ mẫu giáo trở lên. Nhưng gần đây các số tiền này đều bị ngưng lại hoặc không được tiểu bang trao theo đúng phương cách lúc ban đầu dự tính. Trong năm 2008, dự luật 98 chắc chắn sẽ không được tiểu bang thi hành như dự định.

Nguồn tin từ Bộ tài chánh Tiểu Bang cho biết họ chưa nhận được đơn xin tài trợ cho những dự án của Quận Cam. Tin tức về dự án này chỉ được phổ biến rộng rãi trên báo chí tiếng Việt tại Quận Cam. Tất cả các dự án khác tại Quận Cam cùng được đề nghị cũng chỉ là bản đề nghị mà không ai có thể biết được dự án nào có thể thành hình cho tới khi các cơ quan hay chính quyền thành phố liên hệ nghiên cứu kỹ hơn về nhu cầu hay ưu khuyết điểm của mỗi dự án.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.