Hôm nay,  

20 Úc Gốc Việt Dính Heroin, Khó Thoát Án Tử Hình Ở VN

23/09/200700:00:00(Xem: 2453)

Sự gia tăng số người Úc gốc Việt bị bắt vì ma túy từ Việt Nam tới Úc hiện là vấn đề liên quan tới những người lãnh đạo cộng đồng ở Sydney.

Hai mươi người Úc đang bị giam ở nhà tù Việt Nam, chờ ra tòa để lãnh án về tội buôn bán ma túy, có thể đối mặt với bản án tử hình. Ba người đã bị tòa xử tại Hà Nội ngày 20-9 trong khi Tony Manh, cư dân Sydney 40 tuổi đã bị kết án tử hình tại Việt Nam hôm Thứ Ba, coi như lời báo động chính thức về sự gia tăng các vụ buôn ma túy trong thời gian gần đây.

Phan Tanh, chánh án tòa nói: "Gần đây sự kiện người Úc gốc Việt có liên quan tới mua bán herôin từ Việt Nam sang Úc trở thành một hiện tượng thường xuyên." Chủ tịch cộng đồng Việt Nam ở Úc, Tien Nguyen nói trong ngày 19-9 rằng đó là "một quả bom nổ chậm" trong cộng đồng có 80,000 người Việt tại Sydney mà họ phải chịu trách nhiệm giải quyết. Và ông cũng phê phán chính phủ NSW chưa kịp thời hành động để giải quyết vấn đề nhức nhối này, và hậu quả của nó sẽ làm cho người Úc gốc Việt trở thành những kẻ vận chuyển ma túy.

Tri Vo, chủ tịch tổ chức Tăng hội NSW nói dư luận cộng đồng Việt Nam đang xôn xao về các hình phạt tội ma túy ở Việt Nam. Manh, còn có tên khác là Nguyen Hong Viet, đã bị bắt vì giấu 1 kg heron trong chiếc quần dài khi lên chuyến bay khởi hành từ Sài Gòn, định tới Sydney hồi Tháng Ba. Ngoại Trưởng Alexander Downer nói hôm 19-9 rằng chính phủ Úc sẽ xin tòa Việt Nam tha chết cho Manh. Ông cho rằng điều đó rất quan trọng vì mối giao hảo giữa hai nước, dựa trên nền tảng nhân quyền, bản án tử hình đã không được thi hành.

Ông Downer nhắc lại bản án tử hình năm 2005 tại Singapore của Nguyen Tuong Van, một cư dân Úc gốc Việt 25 tuổi và tiên đoán Manh có thể sẽ bị tử hình. Ông nói chính phủ Úc đã xin khoan hồng, giúp 4 công dân Úc thoát án tử hình trong những năm qua, nhưng lần này thì không có gì bảo đảm rằng Manh sẽ được tha tội chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.