Hôm nay,  

Chủ Tịch HDD Giám Mục Hoa Kỳ tiếp Phái Đoàn Người Việt Quốc Gia Hứa Cứu Xét Đề nghị LM Lý dự tranh Giải Nobel Hòa Bình

16/08/200700:00:00(Xem: 5152)

SPOKANE (TMN News).- Trưa Thứ Sáu ngày 10 tháng 8 năm 2007,  Đức Cha William Skylstad (Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ), đã gặp gỡ Linh Mục Đinh Xuân Minh (một nhân vật đấu tranh Nhân Quyền nổi tiếng đến từ Đức Quốc, hiện là Cố Vấn Khối 8406 và Đảng Thăng Tiến), ông Nguyễn Bác Ái (Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam - Hoa Kỳ) tại Tòa Giám Mục địa phận Spokane. Đi chung trong Phái Đoàn, người ta thấy có đặc phái viên Mặc Lâm của đài Á Châu Tự Do (RFA), nữ ký gỉa Kiều Mỹ Duyên & nữ đạo diễn trẻ Đăng Minh của đài truyền hình SBTN, cùng thi sĩ Quốc Nam của đài phát thanh SRBS.

Đúng 10:10 giờ, Linh Mục Đinh Xuân Minh đã trình bày trước vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ bản văn 9 điểm về những hành vi lũng đoạn Giáo Hội Công Giáo Việt Nam bởi một số tu sĩ quốc doanh trực thuộc nhà nước Cộng Sản VN (điển hình là LM Huỳnh Công Minh và những Linh Mục Thành Viên của Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo Yêu Nước), vụ VC ám sát Đức Ông Đinh Đức Điềm (công dân Anh Quốc) năm 2003 tại Huế, vụ VC đàn áp thô bạo các dân oan trong nước, vụ Tổng giáo phận Seattle sắp ký kết thỏa ước ‘trồng người’ với nhà nước CSVN v.v... LM Minh dịp này đã thỉnh cầu Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đề bạt LM Nguyễn Văn Lý dự tranh giải Nobel Hòa Bình.

Kế tiếp ông Nguyễn Bác Ái đại diện cho các tổ chức Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Hoa Kỳ, cũng trình bày về tình trạng nhân quyền và thiếu Tự Do Tôn Giáo thường trực hiện nay tại Việt Nam. Ông thỉnh cầu Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ lưu tâm đến đất nước VN, đặc biệt là những quyền quyết định của Giáo Hội Công Giáo đã bị Đảng CSVN áp chế.

Liền sau đó, Đức Giám Mục Skylstad đã trả lời những câu hỏi của đài truyền hình SBTN đến từ Thủ Đô tị nạn Little Saigon (Nam California) và đài phát thanh quốc tế RFA đến từ Thủ Đô Hoa Kỳ (Washington D.C.). Đa số các câu hỏi đều xoay quanh vấn đề vi phạm trầm trọng nhân quyền, Tự Do Tôn Giáo ở Việt Nam ngày nay.  


Vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã lắng nghe tất cả những đề nghị của LM Đinh Xuân Minh, ông Nguyễn Bác Ái; cũng như trả lời từng câu phỏng vấn của nữ ký giả Kiều Mỹ Duyên (SBTN) và nhà báo Mặc Lâm (RFA). Đại ý Ngài cho biết Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ luôn luôn quan tâm đến vấn đề Nhân Quyền tại VN và sự đòi lại những tài sản của Giáo Hội Công Giáo VN. Ngài hứa sẽ chuyển những đề nghị của Phái Đoàn hôm nay và bản điều trần 9 điểm của LM Đinh Xuân Minh qua Ủy Ban Hoà Bình & Công Lý của Hội Đồng Giám Mục để nghiên cứu.

Trước khi chia tay, Đức Giám Mục William Skylstad đã chụp hình kỷ niệm hàng chục tấm hình với Phái Đoàn Người Việt Quốc Gia đến hội kiến với Ngài từ nhiều nơi trên thế giới. 
Được biết, trước cuộc gặp gỡ vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, LM Đinh Xuân Minh đã nói chuyện với các tổ chức Cộng Đồng, Hội Đoàn và đồng bào tại 3 thành phố đông đảo người Việt định cư:
- Ngày 4 tháng 8: Tại Capri Hall, (Vancouver, B.C, Canada).
- Ngày 5 tháng 8: tai Rainier Community Center (Seattle, Washington).
- Ngày 8 tháng 8: tại Hollywood Senior Center (Portland, Oregon).
Nơi 3 buổi họp mặt nêu trên, LM Minh đã trình bày về những độc hại của Chủ Nghiã Cộng Sản trên đất nước Việt Nam và sự áp chế thô bạo đối với các quyền tự do căn bản của con người. LM Minh cũng báo động về hiểm họa ‘trồng người’ trong Giáo Hội Công Giáo VN & Hoa Kỳ (đặc biệt là Tổng Giáo Phận Seattle, với đô thị Seattle là nơi Cha Minh cho rằng bọn Cán Bộ VC và bọn thân Cộng hoạt động mạnh mẽ từ lâu nay).

Tưởng nên biết LM Đinh Xuân Minh là người vượt biển Đông, được tàu Cap Anamour vớt, và định cư tại Đức từ năm 1980. Ông đã học xong Cử nhân thần học; Cao học kinh tế, văn khoa & triết học; chịu chức Linh Mục năm 2001. Cha Minh cũng là tu sĩ sáng lập Phong Trào Pax Romana Viet-Nam hải ngoại, và Hội Cầu Nguyện Đạo Binh Xanh Đức Mẹ La-Vang. Hiện nay, LM Minh là Cha Chánh Xứ thánh đường Chúa Biến Hình (gần Frankfurt) phục vụ giáo dân người Đức nhiều hơn là người Việt.

Dư luận chung cho rằng: Hơn 32 năm người Việt tị nạn khắp hải ngoại, đây là lần đầu tiên một Phái Đoàn Người Việt Quốc Gia đã trình bày được lên Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nhiều vụ vi phạm Nhân Quyền tại VN và tình trạng Giáo Hội Công Giáo VN đang bị CSVN áp chế bởi một số tu sĩ quốc doanh. (Tin Miền Nam News Agency, since 1970)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.