Hôm nay,  

Ask Napca (national Asian Pacific Center On Aging): Đứng Tên Nhà, Có Mất Ssi?

07/12/201000:00:00(Xem: 2273)

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Đứng Tên Nhà, Có Mất SSI"

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, nân niu, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ này (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị,  để chúng tôi gửi thư trả lời): PO Box P.O. Box 21668, Seattle, WA 98101
Câu hỏi:
Tôi và người mẹ đang sống tại Texas, mẹ tôi có Medicare, Medicaid, SSI và Food Stamps. Khi mẹ tôi xin SSI, tôi có cho họ biết là mẹ tôi ở với chúng tôi, không phải trả tiền nhà, chỉ trả tiền ăn và tiền điện nước. Giờ đây con của chúng tôi lớn lên, nên nhà chật và mẹ tôi muốn ở riêng, nếu như chúng tôi mua cho mẹ tôi một căn nhà và để tên mẹ tôi, như vậy có bị ảnh hưởng gì tới những quyền lợi ở trên không" Tôi có phải thông báo cho sở An Sinh Xã Hội không" Nếu như tôi mua một căn nhà lớn để tên mẹ tôi, và vẫn ở chung với chúng tôi như vậy có bị ảnh hưởng tới những quyền lợi trên không" Có phải vẫn phải thông báo cho sở An Sinh Xã Hội Không"
(Độc giả ở tiểu bang Texas)
Trả lời:
Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:
Dù qúy vị mua nhà to hoặc nhỏ để tên mẹ của qúy vị cũng không bị ảnh hưởng gì tới những quyền lợi như trình bầy ở trên, khi nào mà mẹ của qúy vị vẫn còn ở trong căn nhà đó. Mẹ của qúy vị phải thông báo cho sở An Sinh Xã Hội mỗi khi có sự thay đổi địa chỉ hoặc tài sản.
Chúng tôi cũng xin đưa ra vấn đề là chỉ có SSI, Medicaid và Food Stamps có giới hạn về lợi tức và tài sản thôi. Medicare không có những giới hạn trên. Nói một cách khác nếu như mẹ của qúy vị có lợi tức và tài sản vượt quá mức giới hạn, sẽ mất Medicaid, SSI và Food Stamps, nhưng vẫn còn Medicare, tuy nhiên khi bị mất Medicaid mẹ của qúy vị phải trả lệ phí hàng tháng cho Medicare, tiền khấu trừ và tiền phụ trả.
Câu hỏi:
Tôi năm nay 59 tuổi, đã đi làm trong 15 năm. Sáu tháng trước tôi bị cho nghỉ việc (laid off). Tôi có trương mục 401K. Tôi ở trong tình trạng sức khỏe kém, tôi không đi làm nữa. tôi có thể xin hưu non không"
Trả lời:


Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:
Dù cho qúy vị có đủ 40 tín chỉ cũng không xin hưu non được, phải chờ cho tới 62 tuổi, và sẽ hưởng số tiền hưu bị giảm. Qúy vị chỉ có thể trọn hưởng tiền hưu ở tuổi hưu toàn phần. Tuổi hưu toàn phần không phải cứ 65 tuổi, mà tùy thuộc vào năm sinh của người ấy. Trong khi qúy vị mới có 59 tuổi, như vậy qúy vị sinh vào khoảng 1951, tuổi hưu toàn phần của qúy vị phải là 66 tuổi.
Qúy vị thử tìm hiểu về vụ xin hưu của người tàn phế (disability), như vậy qúy vị có thể về hưu ở tuổi nhỏ hơn, qúy vị nên liên lạc với sở An Sinh Xã Hội ở số 1-800-772-1213 cho rõ thêm chi tiết.
Lời ghi 1: Nếu qúy vị muốn hiểu biết nhiều hơn, thì xin gọi sở An Sinh Xã Hội (SSA) điện thọai miễn phí là 1-800-772-1213 hoặc là cái mạng lưới www.ssa.gov. Sở An Sinh Xã Hội họ có người phiên dịch miễn phí, nhưng mà người bốc giây thì họ nói tiếng Anh, nếu qúy vị tiếng Anh không hay, thì nên xin người phiên dịch.
Lời ghi 2: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.
Lời ghi 3: Không nên bị lừa về sự sức khỏe y-tế (Medicare). Là vì mỗi năm bảo hiểm y-tế (Medicarre/Medicaid) tốn rất nhiều phí phạm chỉ là vì sự gian lận. Mỗi năm bị mất cả bạc tỉ. Nếu qúy vị nghi ngờ là sự gian lận, xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọai tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336. Đễ  được hiểu biết rõ.                                                (NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.