Hôm nay,  

Cđ Việt Họp Với Tls Đài Loan Dẹp Nạn Buôn Phụ Nữ Qua Net

24/04/200400:00:00(Xem: 5199)
LOS ANGELES (Lê Minh) -- Sáng thứ Ba ngày 21, tháng 4 2004, một phái đoàn của các nhà hoạt động và dân cử của cộng đồng Việt tại quận Cam đã có phiên họp với Dr. Wu-lien Wai (62), tại Tổng lãnh sự (*) Đài Loan tại thành phố Los Angeles, California, để tìm một biện pháp chấm dứt việc buôn bán phụ nữ Việt Nam trên mạng lưới.
Tuởng nên nhớ trong trung tuần tháng Ba vừa qua, cộng đồng Việt hải ngoại hết sức phẫn nộ khi nhìn thấy hai phụ nữ Việt Nam bị đưa ra bán trên mạng lưới như một món hàng với giá chỉ vào khoảng $5,400 Mỹ kim.
Báo chí và quần chúng Việt đã nhất loạt gửi điện thư phản đối công ty E-bay trưng bầy bán phụ nữ Việt và con buôn người Đài Loan có họ là Lưu đứng ra bán hai cô gái này.

Trước sự phẫn nộ của người Việt, E-Bay đã cho rút lại món hàng kém văn minh là hai cô gái xấu số Việt. Trong lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt nam đã hoàn toàn im lặng như không có chuyện gì xẩy ra.
Trong phần thảo luận tìm cách ngăn chận hành vi xâm phạm đến danh dựï của phụ nử Việt, Luật sư Trần Thái Văn và Phó thị trưởng Andy Quách lần lượt trình bầy sự phẫn nộ của các cử tri Việt thuộc hai thành phố Garden Grove và Westminster nói riêng và cộng đồng Việt hải ngoại nói chung.
Ông Văn nói "dù không phải là cử tri của tôi, tôi không thể bảo vệ được cho hai cô gái xấu số tại Việt Nam bị bầy bán trên mang lưới E-bay, nhưng là người Việt, tôi yêu cầu ông Tổng lãnh sự thảo luận với chính quyền Đài Bắc, phải ngăn chặn những trường hợp buôn bán phụ nữ tương tự trên bất cứ mạng lưới nào, và cũng như không thể xẩy ra việc buôn bán tồi tệ dưới bất cứ hình thức nào trong tương lai".
Từ ngày Đài loan mất ghế tại Liên hiệp quốc, Luật sư Văn cho biết, chính quyền Đài Loan đã tăng cường số nhân viên ngoại giao lên gấp đôi, gấp ba tại nhiều nơi có đông người Trung hoa buôn bán, sinh sống.

Riêng tại Los Ageles, nhân viên bộ ngoại giao có hơn 80 người, nhân số đông gấp đôi so với tòa Tổng lãnh sự của Trung Cộng, 2 trung tâm Văn Hóa lớn được thiếp lập để giúp đỡ, chiêu phục người Trung hoa hải ngoại đứng về phía họ thay vì Trung Cộng.
Đồng thời các cơ quan này làm việc chặt chẽ với chính quyền Hoa Kỳ từ Hành pháp đến Lập pháp, từ địa phương lên đến liên bang để vị trí chính trị , cũng như kinh tế của Đài Loan không bị lung lay trước sự bành trướng và phát triển lấn áp của Trung Cộng.
Về kinh tế, Đài Loan hàng năm đầu tư hơn 5.3 tỉ Mỹ kim vào California, hơn 3.7 tỉ vào tiểu bang Arizona, và tại Tân Mễ tây cơ 7.1 tỉ Mỹ Kim trong năm qua. California là đối tượng kinh tế, chính trị quan trọng của Đài Loan

Điều này được thể hiện một cách rõ rệt, khi mới đến trụ sở của Đài Loan, đoàn chúng tôi đã được tiếp đón một cách ân cần bởi 2,3 tham vụ ngoại giao. Họ cũng biết Luật sư Văn sẽ là một dân biểu tương lai của quốc hội California vào tháng 11 sắp đến, dĩ nhiên sẽ cần đến lá phiếu của Ông trong các vấn đề hợp tác kinh tế, cũng như củng cố vị thế chính trị của họ tại California.


Tiếp theo, Phó thị trưởng Andy Quách, thuộc thành phố Westminster, lập lại đòi hỏi chính quyền Đài Loan phải có một biện mạnh, cụ thể thể để ngăn chặn, không có sự tái diễn buôn bán phụ nữ Việt trên mạng lưới, và chấm dứt vấn đề ngược đãi các nạn nhân Việt tại quê nhà xuất cảng qua Đài Loan bị lợi dụng tình dục, hay bị đối sự tồi tệ như báo chí thế giới đã báo động.
Ông Tổng lãnh sự, nhìn hai phụ nữ có mặt trong phòng, cô Janet Nguyễn, đại diện cho Dân biểu Ken Maddox, bà Nguyễn Thị Lài, chủ tịch nhà Văn Hóa Việt Nam vùng Pomona, CA.
Ông Wei nói " Tôi rất cảm thông sự phẫn nộ của cộng đồng Việt về hành động vô trách nhiệm của một cá nhân, con dân của nước tôi. Tôi cho đây là một hành động không văn minh, thiếu đạo đức. Chính phủ và cá nhân tôi hoàn toàn không chủ trương và chấp nhận sự việc này".
Ông Wei cho biết hiện có một cơ quan bảo vệ nhân phẩm, nhân quyền cho phụ nữ tại Đài Loan, đang thụ lý vụ này. Ông hứa sau khi thu thập mọi tin tức từ phía phái đoàn Việt nam và những tin tức của người phụ tá của ông đang có trong tay, ông sẽ trình vấn đề này về chính phủ Đài Loan và sẽ thông báo lại cho cộng đồng Việt qua Luật sư Văn biết kết quả trong tương lai.

Ngoài ra, người ta còn thấy có sự hiện diện của ông Bùi M. Cường trong phaí đoàn, một thương gia quen thuộc của Little Saigon Merchants Assocation. Ông Cường góp ý "Nếu không có sức mạnh qua lá phiếu, không có người đại diện tại địa phương, cũng như có đại diện dân cử hiện diện tại thủ phủ Sacramento, chúng ta khó có thể giải quyết được các vấn đề khó khăn của cộng đồng với chính quyền địa phương. Điển hình là đại diện của chính quyền Đài Loan một cách tốt đẹp như ngày hôm nay."
Ông tiếp theo "Đồng bào ta còn gặp nhiều vấn nạn bên Đài Loan, chúng ta cần tiếp tục làm áp lực bằng cách viết thư, gửi điện thư cho Tổng lãnh sự Đài Loan tại Los Angeles, trên Hoa Thịnh Đốn trình bầy mối quan tâm của chúng ta về các tệ trang đang xẩy ra cho người Việt tại Đài Loan. Tại California gửi theo những địa chỉ" : e-mail: teco-la@roc-taiwan.org, info@tecola.org, điện thư 323-782-8761 hay thư về TECO in Los Angeles, số 3731 Wishire Blvd., Suite 700, City of Los Angeles, CA 90010 USA.
Buổi họp đã kết thúc vào lúc 1 giờ trưa cùng ngày.

Ghi chú:
Trong đầu thập niên 1970, cố Tổng thống Richard Nixon bắt đầu liên lạc với Trung Hoa lục địa vì nhu cầu kinh tếâ và chiến lược tòan cầu chống Cộng sản của Mỹ, Đài Loan , là 1 trong 5 quốc gia là hội viên thường trực trong tại Liên hiệp quốc, đã rút lui ra khỏi tổ chức quốc tế này. Năm 1979, Hoa Kỳ chính thức thiết lập bang giao với Trung Cộng, cắt đứt liên lạc ngoại giao với Đài Loan, do đó tòa Đại sứ tại Hoa Thinh Đốn, các cơ quan ngoại giao của của họ được đổi thành các Văn phòng Kinh tế và Văn Hóa gọi là "Taipei Economic and Culture Office", gọi tắt là TECO cho thích hợp với tình thế mới. Tuy nhiên, các cơ quan này được phục vụ bởi các nhâïn viên bộ ngoại giao, và đại diện cho chính quyền Đài Loan, hoạt độïng tương tự như vai trò các tòa đại sứ hay tòa lãnh sự thông thường khác, chính phủ Mỹ cũng cho họ được hưởng qui chế ngoại giao một cách bán chính thức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.