Hôm nay,  

Nam Cali: Hội Thảo Đối Phó Chiến Dịch Chiêu Dụ Việt Kiều

23/04/200400:00:00(Xem: 5038)
Little Saigon (Thanh Vân) - Vào lúc 2 giờ chiều ngày Chủ Nhật 18/4/2004, hàng trăm đồng bào đã đứng ngồi chật ních tại phòng sinh hoạt của Đài Little Saigon để nghe thuyết trình về nghị quyết 36/ NQ /TU của Đảng CS Việt Nam, do Ban Đại Diện CĐVN nam Cali tổ chức.
Trước khi thuyết trình viên đi vào đề tài hội thảo chính, Ông Tạ Đức Trí, Chủ Tịch CĐVN Nam Cali, người tổ chức buổi họp, giớI thiệu Ông Nguyễn Văn Nghiêm nguyên là Tổng Thanh Tra của Bộ Sắc Tộc thời đệ I và đệ II Cộng Hòa và Đại Úy Itin H’Wing là Trưởng Ban Nghi Lễ của Bộ Sắc Tộc, đã tù CS 12 năm, mới định cư tại Hoa Kỳ 3 năm nay, hiện là Chủ Tịch của Hội Cựu Quân Nhân sắc tộc VNCH tại Hoa Kỳ.

Hai vị này trình bầy về hiện tình của đồng bào Thượng tại Tây Nguyên và lý do của cuộc nổi dậy ở Tây Nguyên. Hai Ông Nghiêm và Itin cho biết, sau ngày mất nước 1975, các chiến sỹ Thượng tại Tây Nguyên đã rút vào rừng để tiếp tục kháng chiến, cuộc chiến đấu kéo dài gian khổ và dòng dã suốt 17 năm , sau đó vì thiếu tiếp tế, thiếu lương thực, số người chết đã lên đến con số là 9872, số còn lại đành phải rút, bằng đường rừng, sangThái Lan và sau đó được Chính Phủ Hoa Kỳ đem đi tỵ nạn tại North va South Carolina.

Vì bị CSVN xâm lăng đất đai và đàn áp về mọi mặt, từ đấu tranh vũ lực đồng bào Thượng đã phải chuyển sang đấu tranh bất bạo động và cuộc nổi dậy đầu tiên xảy ra tháng 2/2001, đã bị CSVN đàn áp dã man, một số người đã phải chạy trốn sang Căm Bốt, trong số có 907 người đã được đưa sang Hoa Kỳ định cư tại Carolina. Số còn lại đã bị bắt, một số đã chết, một số đang ẩn núp hoặc đang bị cầm tù tại VN.

Đến 10/4 vừa qua, nhân Lễ Phục Sinh, hàng trăm ngàn đồng bào Thượng từ các buôn làng miền cao nguyên cũng như các tỉnh lỵ như Kontum, Gialai, Darlac, Lâm đồng, Buôn Mê Thuột, Bình Long, Phươc Long… tiếp tục kéo nhau về biểu tình bất bạo động để yêu cầu Nhà Cầm quyền CS phải trả lại đất đai từ bao đời do Ông Cha họ để lại và yêu cầu cho họ đượcTự Do Tin Ngưỡng. CSVN đã trắng trợn vu khống cho những đồng bào hiền hoà chất phác, không có một tấc sắt trên tay, là “bị kích động bởi thế lực ngoại bang muốn tách ra khỏi nước Việt Nam để thành lập một nhà nước ĐêGa độc lập…” Họ vu không để biện minh cho những hành động diệt chủng và đàn áp dã man đồng bào Thượng, hòng chiếm lãnh lấy đất đai và đẩy đưa đồng bào Thượng vào rừng sâu, hà hiếp và tước đoạt mọi quyền sống của đồng bào Thượng vốn dĩ rất hiền lành, chất phác và sống rất nghèo khổ. Lập trường tranh đấu của đồng bào Thượng tại Tây Nguyên, theo lời Ông Nay Rông, cựu Tham sự hành chánh VNCH, ”Đồng bào Thượng chống nhà cầm quyền CSVN vì họ đã tước đoạt nương rẫy, đất đai canh tác của Ông Bà Tổ Tiên để lại, và không cho đượcTự Do Tín Ngưỡng. Đồng Bào Thượng không bao giờ chống đồng bào Kinh, không chống nước Việt Nam hay dân tộc Việt Nam bởi vì đồng bào Thượng cũng là một sắc dân thuộc Dân Tộc Việt Nam. Chúng tôi chỉ mong đồng bào Kinh cứu chúng tôi ra khỏi cái ngu, cái dốt, nó làm cho chúng tôi không có khả năng cạnh tranh sinh sống được như đồng bào Kinh và làm cản trở sự hội nhập của chúngtôi vào đời sống chung của đất nước…” Để kết thúc, cựu Đại uý Itin tỏ lòng tri ân Ban Đại Diện Cộng đồng và các Cơ quan Đoàn Thể đấu tranh của ngườiViệt nam Cali đã nhanh chóng lên tiếng bênh vưc cho đồng bào Thượng trong nước. Nhân dịp này ông cũng thiết tha kêu gọi Hội Đồng Liên Tôn, các đại diện Cộng Đồng và Hội đoàn VN tại hải ngoại nhiệt tình ủng hộ và mạnh mẽ tiếp tay cho đồng bào Thượng trong cuộc đấu tranh chung này. Ông Itin quả quyết “Kinh Thượng đoàn kết, keo sơn gắn bó, chúng ta nhất định phải thắng.”

Sau đó bước sang phần trình bầy của Giáo Sư Tiến Sỹ Lê Hồng, một chuyên viên phân tích chính trị của Chính Phủ Hoa Kỳ, GS Lê Hồng phân tích về nghị quyết 36 của CSVN. Theo Ông, CSVN nhìn thấy tiềm lực của tập thể người Việt tại hải ngoại, về nhân tài cũng như vật lực nên họ muốn ,qua nghị quyết này, kêu gọi sự tiếp tay của người Việt ở hải ngoại, mà họ gọi là “khúc ruột ngàn dặm” nhất là họ muốn thu phục chất xám của giới trẻ hải ngoại, về xây dựng đất nước. Muốn đạt được điều đó, họ sẽ dùng văn hóa văn nghệ, kích thích lòng yêu nước, yêu quê hương dân tộc của đồng bào hải ngoại, mua chuộc truyền thống báo chí, giới văn nghệ sỹ hảI ngoại… để tiếp tay với họ, bớt kình chống họ. Mở các lớp dạy Việt Ngữ tại các địa phương hoặc xâm nhập vào hàng ngũ giáo viên dạy Việt ngữ của người Việt quốc gia để dần dần thâm nhập và đầu độc đầu óc non trẻ của học sinh VN hải ngoại, chưa biết gì về những tàn bạo của chúng đốI vớI đồng bào, để kích thích lòng yêu nước, yêu quê hương của những người trẻ sinh ra và lớn lên ở hải ngoại về xây dựng quê hương giúp đỡ đồng bào. Theo Gs Lê Hồng, muốn đạt được mục tiêu, họ sẽ dùng mọi phương cách để làm phân hóa CĐ Việt Nam tại hải ngoại. Do đó những người Việt quốc gia phải luôn luôn cảnh giác trước ý đồ đen tối này của CS, phải đoàn kết lại thành một khối thì tiếng nói và sách lược đấu tranh mới khả thi và đưa đến kết quả. Các Cộng đồng và các hội đoàn phải thành lập ra một ủy ban để phối hợp hành động, để vạch ra chủ điểm và phương pháp đấu tranh. Phải cho CSVN biết rằng muốn cho đồng bào hải ngoại mang chất xám về xây dựng quê hương, trước hết phải có tự do thực sư trong nước, phải tôn trọng nhân quyền và thả tất cả những nguời bất đồng chính kiến ra khỏi các nhà tù, và trong tương lai Việt Nam phải trở thành một quốc gia có pháp chế nhân quyền, Nhà Nước phải thực sự làm việc cho dân và vì dân, không thể bị độc đảng cai trị như hiện nay….NgườiViệt hải ngoại chỉ mang tiền tài và khối óc về xây dựng một Đất Nước Tư Do và Dân Chủ thực sự chứ không để củng cố chế độ độc đảng.

Ban Liên lạc được thành lập ngay sau đó với sự tình nguyện của 11 nhân sỹ đại diện các tổ chức hội đoàn. Ban Liên lạc có nhiệm vụ mời gọi thêm một số tổ chức vắng mặt hôm nay để thành lập một Ủy Ban Phối hợp Đấu Tranh chống Cộng. Ủy Ban này có nhiệm vụ đưa ra phương án và mục tiêu đấu tranh chung, đặc biệt chống sự xâm nhập và kiều vận của CSVN vào sinh hoạt của cộng đồng người Việt nam Cali.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.