Hôm nay,  

Quận Cam Động Đất Cháy 1 Rạp Hát...Cháy 1 Xưởng Điện La Habra, Sụp Trần CSF, Có Cơ Nguy Động Đất Lớn Trong 30 Năm Tới

30/07/200800:00:00(Xem: 6294)
QUẬN CAM -- Một trận động đất lớn, ở 5.4 độ Richter, đã làm rung chuyển vùng Nam California hôm Thứ Ba, làm tất cả các tòa nhà trong vùng Little Saigon rung chuyển lay động, nhưng không gây hư hại lớn hay bị thương trầm trọng.

Đa số dân Việt các khu phố thương mại trên đường Bolsa, Westminster  đã lập tức chạy ra khỏi các tòa nhà để ngừa hậu chấn.

Đài truyền hình Fox nói là tâm chấn là tại Chino Hills, và có ít nhất 26 cú hậu chấn theo sau nhưng dư chấn không lớn.

Bản tin CNN gọi đây là một “cú nếm thử, chỉ là cú nếm thử nhỏ thôi,” theo lời Kate Hutton, nhà địa chấn học tại Viện"Kỹ Thuật California (CIT).

Bà nói, “Trận động đất này nằm giữa cỡ nhỏ và trung bình.” Bà nói có 5% cơ nguy đây là tiền dẫn cho một cú động đất lớn hơn, theo tin CNN. Bà nói, chờ qua 24 giờ, thì cơ nguy chỉ còn 1%.

Bản tin CNN nói có 99% cơ nguy cho California gặp 1 cú động đất cỡ 6.7 độ hay lớn hơn trong 30 năm tới, theo nghiên cứu của UCERF, bản nghiên cứu bảo trợ bởi Viện Thăm Dò Điạ Chất Hoa Kỳ (USGS), Sở Thăm Dò Điạ Chất Cali (CGS) và Trung Tâm Động Đất Nam Cali (SCEC) và được in ở báo Science Daily hồi tháng 4-2008.

Bản tin báo O.C. Register chiều Thứ Ba cho biết động đất hôm Thứ Ba đã gây hư hại cho nhiều tòa nhà ở Đaị Học California State Fullerton, làm chậm lại các chuyến xe điện Metrolink, và đóng toàn bộ các trò chơi chạy thăm trong Disneyland.

Khói phun lên mịt mù từ một rạp hát ở thương xá MainPlace Mall, sau khi hệ thống đèn hỏng vì động đất, theo báo OCR. Lửa bốc cháy, thiêu rụi một hàng ghế và một bức tường rạp hát, may là lúc đó không có ai, vì mọi người đã di tản ngay khi vừa rung chuyển.

Động đất này rung chuyển cả Quận Cam, lan xa cả thành phố Los Angeles, quận San Diego và lay động xa tận Las Vegas ở tiểu bang Nevada.

Nhiều trần nhà rớt lả tả ở một thư viện Fullerton; tại đaị học Chapman University, một ống nứơc bể đã làm cả trường này di tản tạm thời.

Động đất này làm phựt cháy một trận hỏa hoạn  nhỏ ở một nhà máy điện ở La Habra, làm cúp điện 2,350 khách hàng Southern California Edison.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.