Hôm nay,  

Tiêu Thụ Dụng Cụ Y Khoa Trộm: 2 Vợ Chồng Gốc Việt Vô Tù

09/06/200700:00:00(Xem: 4284)

(Dịch đăng từ bản tin nhanh ra ngày 6 tháng 6 năm 2007 của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ - Tòa Án Khu Vực Phía Tây thuộc tiểu bang Washington.) 

Theo tin từ Bộ Tư Pháp, tại phiên tòa địa phương xử ngày 6 tháng 6 năm 2007thành phố Seattle, TUYẾT NGUYỄN, 45 tuổi, và PHÚ NGUYỄN, 46 tuổi, cả hai cùng cư ngụ tại Woodinville, tiểu bang Washington bị kết tội liên can đến vụ án mua bán dụng cụ y khoa ăn cắp trị giá hơn 1 triệu mỹ kim. Bồi thẩm đoàn Liên bang đã kết án TUYẾT NGUYỄN ngày 5 tháng 4 năm 2007 tội danh âm mưu chuyên chở linh kiện y khoa ăn cắp để tiêu thụ nơi khác ngoài tiểu bang gồm hai tội danh chuyển chở trên các tuyến đường liên bang các dụng cụ y khoa, ba tội danh chuyển chở các linh kiện y khoa dán nhãn giả, và một tội danh có âm mưu rửa nguồn tiền bẩn thu được.

Chồng của bị cáo, PHÚ NGUYỄN, và công ty của hai người, Columbia Medical Systems (CMS), trụ sở tại Lynnwood, bang Washington, đã bị kết tội có âm mưu rửa tiền trong phiên tòa xử ngày 23 tháng 10 năm ngoái. Chánh án Robert S. Lasnik đã tuyên án TUYẾT NGUYỄN 48 tháng tù giam và 3 năm tù tại gia (tù treo) tiếp theo thời gian thọ án trong tù; PHÚ NGUYỄN 37 tháng tù giam và 3 năm tù treo. Tòa cũng buộc bị cáo TUYẾT NGUYỄN phải bồi thường thiệt hại số tiền $750,000. Ngoài ra, vợ chồng chủ nhân và công ty Columbia Medical Systems còn phải chịu phạt một khoản tiền tổng cộng là $100,000.

Quá trình điều tra vụ án bắt đầu từ tháng 9 năm 2000 khi cơ xưởng sản xuất dụng cụ y khoa  Philips Medical System ở thành phố Bothell liên lạc với Sở Cảnh Sát Bothell. Hãng Philips và một công ty khác, hãng Philips đã mua lại năm 1998, Advance Technologies Laboratories (ATL), chuyên thiết kế và sản xuất dụng cụ siêu âm dùng trong y khoa. Cuộc điều tra nội bộ đã khám phá vụ ăn cắp các dụng cụ siêu âm dùng trong y khoa do Phipips sản xuất. Đến tháng 5-2003, Sở Cảnh Sát Bothell liên lạc với  cơ quan kiểm soát thuốc và thức ăn "The Food and Drug Administration" để hỗ trợ điều tra. Năm 2005, cơ quan điều tra tội phạm của Sở Thuế Vụ Liên bang, The Internal Revenue Service - Criminal Investigation, được mời tham gia điều tra vụ án để giúp theo dõi đường dây chuyển tiền.

Vợ chồng bị cáo NGUYỄN cùng làm việc cho hãng Philips hơn 14 năm trước khi xin nghỉ việc năm 1998 để thành lập công ty riêng, Columbia Medical Systems, Inc. "CMS" chuyên bán các dụng cụ y khoa xài rồi. Lời chứng và các tài liệu trưng tại tòa cho thấy một nhân viên của hãng Philips đã ăn cắp các dụng cụ thăm dò siêu âm và điền các phiếu lưu kho giả liên quan đến nhiều loại linh kiện siêu âm sau đó được bán cho hãng CMS với một mã số sản xuất (serial number) khác.

Bản chứng nhận khai tại tòa còn bao gồm lời khai của một cựu nhân viên đã từng làm việc cho hãng Philips rằng tên này đã bị rủ rê để cùng ăn cắp các dụng cụ siêu âm và bán lại cho hãng CMS của TUYẾT - PHÚ. Bị can hoàn toàn ý thức được việc thay đổi mã số sản xuất của các linh kiện sẽ giúp các vụ trộm cắp khó bị phát hiện. Chính việc thay đổi các mã số sản xuất này đã gây nhiều khó khăn trong quá trình truy tìm nguồn gốc của các linh kiện ăn cắp.

Lệnh tịch thu tài sản trị giá $400,000 liên quan đến vụ phạm pháp của vợ chồng NGUYỄN  và công ty Columbia Medical Systems cũng được ban hành. Chánh án Lasnik kết luận số tiền thất thoát kèm theo vụ trộm cắp và chuyện mua bán các linh kiện siêu âm vào khoảng $1,600,000.

Tại phiên tòa tuyên bố tội trạng, Chánh án Robert S. Lasnik cũng từ chối lời biện hộ cho rằng vụ này là một sai lầm biệt lập trong cách nhìn nhận vấn đề, bởi vì, theo ông "Đây chẳng phải là chuyện vi phạm một lần, mà là hành vi lập đi lập lại. Đây là phương pháp đã được tính toán sẵn từ trước để đánh bại các đối thủ cạnh tranh bằng cách bán hàng với giá rẻ hơn... Vụ này được tiến hành với những lý do thuần túy ích kỷ trong suốt một quá trình dài."

Vụ án kể trên do cơ quan FDA, IRS/CI, và Sở Cảnh Sát Bothell cùng tiến hành điều tra. Các biện lý Susan Loitz và Robert Westinghouse phụ trách việc khởi tố.

Muốn biết thêm chi tiết về vụ án, xin liên lạc với Emily Langlie, nhân viên phụ trách phòng Công Vụ Quần Chúng thuộc Biện Lý Cục Khu Vực Phía Tây tiểu bang Washington (Emily Langlie, Public Affairs Officer for the United States Attorney's Office, Western District of Washington) qua điện thoại số (206) 553-4110.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.