Hôm nay,  

Daishinkan: Võ Đường Việt Với Tinh Hoa Nhiều Võ Phái

12/10/200400:00:00(Xem: 5452)
Khỏang gần bốn mươi em võ sinh hôm chủ nhật đã thi lên đai ở võ đường Daishinkan. Cũng vẫn là những gì trông rất quen mắt trong phim ảnh võ hiệp - tấn pháp, thủ pháp, cước pháp, quyền pháp… vân vân - nhưng điều hết sức lạ được nhìn thấy nơi võ đường Việt Nam này chính là chỗ: ngay ở những em còn bé nhất, chưa tới 6 tuổi, cũng đang học và tập luyện tinh hoa của nhiều môn võ của Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam.
Võ sư Hùynh Minh Châu, giám đốc võ đường, giải thích rằng mục tiêu huấn luyện chính là làm sao cho các em võ sinh khi hữu sự có thể tự vệ trong mọi hòan cảnh: khi gặp địch tiếp cận thì các em có thể dùng đòn thế của nhu đạo (Judo), nhu thuật (Jujitsu), cầm nã… và khi địch tấn công từ xa hơn thì các em có thể dùng quyền cước Thiếu Lâm, Karate, Hapkido… và cả binh khí để tự vệ.
Buổi thi lên đai hôm 10-10-2004 tại võ đường Daishinkai, nơi nằm trên đường Westminster và đối diện tòa thị chính Westminster, Quận Cam, thực hiện dưới sự giám sát của ban giám khảo: Võ sư Hùynh Minh Châu, Huấn Luyện Viên Don Ro, HLV Phong Quan, HLV Chi Nguyen.
Nếu chúng ta nhớ rằng Little Saigon cho dù đang nằm trong vùng Nam California, nơi có nền văn hóa đa dạng từ nhiều sắc dân với 82 ngôn ngữ đang được sử dụng, thì tính đa dạng võ thuật vẫn còn là một cơ duyên hiếm hoi khó gặp.
Võ đường này có tên cũ là Vietnam Shaolin Kungfu, lấy gọn lại theo tên môn phái là Việt Nam Thất Sơn Thiếu Lâm Nam Bắc Tông Nhu Cương Quyền. Những cái tên dài dòng này tuy nói lên được một cội nguồn võ phái, nhưng lại rất là khó nhớ đối với các em võ sinh, mà hầu hết đều ra đời trên đất Mỹ. Nhưng khi ghi danh vào một hiệp hội các võ đường Hoa Kỳ, thì máy điện tóan của hiệp hội này bèn cắt khúc nhóm chữ cho gọn lại, thế là nhìn vào máy thì không ai nhận ra căn cước võ phái độc đáo này. Võ sư Hùynh Minh Châu giải thích, bấy giờ võ sư mới cùng lão võ sư Phan Văn Quang, cựu chủ tịch Tổng Cụộc Nhu Đạo Việt Nam và bây giờ đã trên 90 tuổi, ngồi suy nghĩ, tìm tên cho gọn lại, dễ ghi cho máy điện tóan và dễ nhớ cho mọi người. Võ sư lật ra một cuốn sách Thiền Nhật Bản, đọc tới đọc lui và thấy chữ Daishin - Đại Tín, tức là lòng tin lớn lao… và thế là chọn ngay chữ này làm tên võ đường.
Daishinkan là Đại Tín Quán. Chữ "quán" đây là "võ quán" hay "đạo quán"… tức là nếu dịch ra Việt ngữ thì là Võ Đường Đại Tín.
Theo lời kể của giáo sư Hà Huyền Thanh, một viên chức của Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, thì võ sư Hùynh Minh Châu "thương võ sinh như con ruột, xem võ đường trọng như nhà ở, vì ổng tới giờ suốt một đời chỉ nghĩ tới võ thôi…"
Nhìn lại quá khứ, hẳn nhiên là đã có quá nhiều cơ duyên để võ sư họ Hùynh nhìn thấy võ đạo thực sự là một tôn giáo gần gũi nhất của ông.
Nhật báo Người Việt số ngày 16-2-200 đã ghi vài nét về vị giám đốc võ đường Daishinkan này như sau:
"Trước khi gặp được lão võ sư Lê Đình Trưởng, võ sư Hùynh Minh Châu đã là một cao thủ trong các ngành võ thuật khác. Oâng theo học Nhu Đạo với võ sư Nhật Bản Haruyoshi Watanabe từ năm 12 tuổi, đến năm 1969 ông được Tổng Cuộc Nhu Đạo VN cấp bằng giáo sư Nhu Đạo VN và sau đó được chứng nhận cấp huyền đai đệ tứ đẳng năm 1970. Cuối thập niên 60s, khi võ sư Kim Chấn Bát từ Nam Hàn sang VN để truyền bá môn võ Hapkido, võ sư Châu đã là một trong vài người đầu tiên theo học, trong số có cả võ sư Phạm Gia Cổn, người hiện là giám đốc võ đường Hapkido ở Westminster và cũng là một trong ba chưởng môn truyền thừa của Việt Nam Thất Sơn Thiếu Lâm.

"Võ sư Châu đến nay vẫn còn giữ được tấm bằng huyền đai mang số 01 của võ đường Hapkido Kim Chấn Bát ở đường Nguyễn Hùynh Đức, Phú Nhuận, như kỷ niệm một thời son trẻ ham mê võ thuật…"
Khói lửa quê nhà, thì đời trai phải chinh chiến. Võ sư Châu nhập ngũ năm 1969, và sau khi ra trừơng Võ Bị Thủ Đức đã tình nguyện vào Thủy Quân Lục Chiến, đã dự hầu hết các chiến trường lớn, từ Hạ Lào tới Mùa Hè Đỏ Lửa, tới tái chiếm cổ thành Đinh Công Tráng ở Quảng Trị.
Bài báo trên ghi thêm, "Võ sư Châu từng bị địch bắt khi lữ đòan 147 TQLC triệt thóai khỏi căn cứ Mai Lộc vào đầu tháng 4-1972. Lần đó, anh đã vượt bao hiểm nguy đào thóat trở về cùng bạn bè tiếp tục chiến đấu cho tới ngày cả lữ đòan bị tan rã vào cuối tháng 3-1975."
Sau thời gian ở tù và trở về, võ sư Châu vượt biên sang Nam Dương và rồi định cư ở Mỹ.
Và bây giờ, ngay cả khi những chùm tóc trắng bắt đầu xen lẫn mái đầu, võ sư Hùynh Minh Châu cũng vẫn học võ liên tục, bởi vì học võ phải nghĩ là học cả đời, bởi vì đây cũng là đạo của võ.
Võ sư Châu kể, hiệïn thời cứ mỗi 2 năm võ sư Châu vẫn phải đi Pháp 2 tháng để tập luyện tại võ đường của võ sư Haruyoshi Watanabe, người thầy vốn đã theo học từ thời thơ ấu. Thầy Watanabe hiện thời là chưởng môn võ phái Yoseikan Budo, một võ phái có nhiều trung tâm huấn luyện trên thế giới nhưng phổ biến nhất ở Aâu Châu, sau khi tổ sư sáng lập môn phái là đại lão võ sư Minoru Mochizuki Shihan từ trần. Võ phái Yoseikan Budo là kết hợp của nhiều phái võ Judo (Nhu Đạo), Jujitsu (Nhu Thuật), Aiki, Kendo (Kiếm Đạo), Karate (Không Thủ Đạo).
Nhưng điều độc đáo của võ đường Daishinkan chính là dấu ấn của môn võ Việt Nam Thất Sơn Nam Bắc Tông Nhu Cương Quyền. Tổ sư moan võ này là đại lão võ sư Lê Đình Trưởng, nhờ một cơ duyên từ hơn 80 năm trước đã gặp một thầy võ từ Trung Hoa lưu lạc sang VN và tu tập trong vùng núi Thất Sơn: tổ sư có tên gọi Lâm Lào Thêm xuất thân từ Chùa Thiếu Lâm, nơi khai sinh võ học Trung Quốc. Ba mẹ của võ sư Trưởng là điền chủ khá giả ở Cà Mau, thấy lòng ham mê võ thuật của con, và cũng không muốn con đi học xa, nên bỏ tiền mở tiệm thuốc bắc để thầy Lâm Lào Thêm về vừa dạy võ cho con, vừa dạy chữ Hán và nghề Đông Y.
Đó là cơ may để võ sư Trưởng học cả tinh hoa hai tông phái Thiếu Lâm, Nam Tông nổi tiếng với quyền pháp và Bắc Tông nổi tiếng với cước pháp, điều rất là hiếm có.
Vào năm 1970, sau khi trải qua bao nhiêu mùa lửa khói, võ sư Trưởng lưu lạc về Sài Gòn và mở võ đường Đông Tây Hòa ở đường Nguyễn Kim, gần sân vận động Cộng Hòa. Trong những lứa môn đệ đầu tiên của tổ sư Lê Đình Trưởng, võ sư Hùynh Minh Châu đã trở thành một cao đồ để cùng thầy Trưởng, hiện trên 90 tuổi và đang ngụ ở Quận Cam, và các cao đồ khác của thầy để quảng bá võ phái Thiếu Lâm Thất Sơn.
Có quá nhiều em võ sinh dự thi hôm chủ nhật tại Daishinkan còn quá nhỏ tuổi để có thể hình dung cội nguồn những gì các em theo học hôm nay, để có thể hiểu được và cảm được tấm lòng náo nức say mê học võ của thanh niên Việt thời nửa thế kỷ trước, vào lúc mà các môn võ Nhật và Đại Hàn bắt đầu truyền vào Việt Nam để rồi hòa nhập với dòng sông Cửu Long đầy những huyền bí Thất Sơn với các thầy võ Tàu lưu lạc.
Nhưng rồi sẽ tới một thời, vài năm nữa hay là mươi năm nữa, các em rồi sẽ lớn và sẽ hiểu rằng nền văn hóa Việt Nam, nơi hòa nhập nhiều dòng văn hóa võ thuật, đã bắt đầu lưu chảy trong các đòn thế các em đang tập ngày hôm nay. Và đó là những cơ duyên rất khó gặp trong đời.
Võ đường Daishinkan hiện ở địa chỉ:
8121 Westminster Blvd.
Westminster CA. 92683 (đối diện tòa thị chính Westminster)
Phone (714) 889-7022.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.