Hôm nay,  

Đài BBC Phỏng Vấn Nam Lộc Về Việc CSVN Lên Án Asia 54

03/06/200700:00:00(Xem: 6468)

Sau phản ứng tức giận của nhà nước CSVN đi kèm với những bài báo lên án và kết tội bộ DVD Asia 54 "Bước Chân Việt Nam" mà họ cho là mang "nội dung phản động", đồng thời chỉ trích nặng nề phần giới thiệu chương trình của hai MC Nam Lộc và Việt Dzũng trên các tờ báo Công An, Thanh Niên, Vietnam Net, Hà Nội Mới, Lao Động (xem tài liệu tham khảo ở phía dưới) v..v... Đài phát thanh BBC đã phỏng vấn một số  viên chức nhà nước và báo chí CSVN, cùng lúc với nhạc sĩ, MC Nam Lộc về sự kiện kể trên trong chương trình "Lá Thư Hàng Tuần" phát thanh sáng Thứ Bẩy 26 tháng 5, 2007 tại Hoa Kỳ và ngày Chủ Nhật 27 tháng 5, 2007 ở Việt Nam. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc trao đổi giữa MC Nam Lộc cùng phóng viên Xuân Hồng (đã được phát thanh một phần trong chương trình kể trên).

Xuân Hồng: Xin ông Nam Lộc cho biết các chương trình ca nhạc của Trung tâm Asia thường  dựa vào những yếu tố nào để thực hiện"

Nam Lộc: Thưa anh, Asia Entertainment là một trung tâm ca nhạc và sinh hoạt nghệ thuật tư nhân phục vụ cho khán thính giả người Việt tại hải ngoại. Do đó khi thực hiện các chương trình ca nhạc, chúng tôi hoàn toàn dựa vào cảm quan cùng nhu cầu thưởng ngoạn của người tiêu thụ. Chính vì thế mà hầu hết các nhạc phẩm được sử dụng và trình bày trong mọi đĩa nhạc đều là những ca khúc được khán thình giả yêu thích hoặc yêu cầu, vì nó phản ảnh đúng tâm trạng, hoàn cảnh cùng nỗi niềm và thị hiếu của người nghe. Có thế thì khán thính giả mới mua DVD và trung tâm mới có lợi nhuận để tiếp tục thực hiện các sản phẩm mới. 

Xuân Hồng: Nếu như vậy thì tại sao báo chí trong nước lại kết tội là Trung tâm Asia dùng "thủ đoạn tâm lý chiến" để "kiếm tiền" qua bộ DVD Asia 54 vừa qua"

Nam Lộc: Thưa anh, theo tôi thì đây là những lời chỉ trích ngây ngô và có vẻ mâu thuẫn. Ngây ngô là bởi vì khi sử dụng từ ngữ "tâm lý chiến" là người ta muốn diễn tả về một công việc có tính cách tuyên truyền, tuyên vận cho một tổ chức hay một chính quyền nào đó. Thường những người làm công việc này đều là công chức, cán bộ nhà nước hoặc được thuê mướn có trả tiền. Và như đã nói ở trên, Asia là một trung tâm ca nhạc và hoạt động văn hóa, nghệ thuật tư nhân, hoàn toàn tự lập nên không chịu bất cứ một áp lực nào, từ tiền bạc cho đến nội dung hay hình thức của chương trình, vì thế nên tôi nói rằng, việc kết tội Trung tâm Asia dùng "thủ đoạn tâm lý chiến" là những lời chỉ trích ngây ngô.

Còn mâu thuẫn là vì, khi làm công việc "tâm lý chiến" hay tuyên truyền, tuyên vận là người ta có mục đích trình bầy hay thuyết phục người khác phải nghe những điều mà họ không muốn nghe hoặc chú ý đến những sự kiện hay đề tài nào đó mà họ không quan tâm đến. Như vậy nếu Trung tâm Asia làm công việc tuyền truyền hoặc "tâm lý chiến" (như lời kết tội của báo chí và nhà nước CSVN), tức là bắt khán thính giả phải nghe những bản nhạc mà họ không muốn nghe hoặc theo dõi những chủ đề mà họ không quan tâm đến  thì làm sao mà Asia "kiếm được tiền" như báo chí trong nước diễn tả""" So sánh như vậy theo tôi là mâu thuẫn, nếu không muốn nói là ngược ngạo!

Xuân Hồng: Tại sao các ca sĩ trong nước cộng tác với Trung tâm Asia đều bị nhà nước CSVN lên án và trù yểm"

Nam Lộc: Tôi cũng có chung một thắc mắc đó như anh! Có lẽ chúng ta phải đặt câu hỏi này cho các viên chức thẩm quyền ở VN để nhờ họ trả lời. Bởi vì như anh cũng đã biết, trong những năm gần đây rất nhiều ca nhac sĩ ở trong nước ra hải ngoại trình diễn, hầu như là ngày nào cũng có người đi, tuần nào cũng có người hát, và chỗ nào cũng thấy họ xuất hiện. Từ Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc, Phương Thanh, đến Quang Dũng, Mỹ Tâm, Hồng Nhung, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà v..v.., thì chẳng nghe báo chí trong nước nói đến. Nhưng hễ ca sĩ nào tham dự vào chương trình của Trung tâm Asia là y như rằng họ bị nhà nước chỉ trích và lên án ngay lập tức, điển hình là Ngọc Huyền, Y Phụng, Phương Thảo, Ngọc Lễ, Bảo Yến, Kim Tiểu Long v..v.., mặc dù là những ca sĩ này đều trình bày những ca khúc mang tình tự quê hương, dân tộc.

Cần nhấn mạnh một điều ở đây là, tất cả những sự kiện cùng hình ảnh minh họa và các nhân chứng sống xuất hiện hoặc phát biểu trong các chương trình nghệ thuật của Trung tâm Asia đều hoàn toàn dựa vào những tài liệu có thật và trung thực, đã và đang xẩy ra ở trong nước cũng như tại hải ngoại. Vì thế mọi điều chỉ trích hay kết án của báo chí hoặc chính quyền ở trong nước mà không có những yếu tố dẫn chứng thì Trung tâm Asia và anh chị em chúng tôi đều cho là những lời nói không giá trị.

Tài liệu tham khảo:

Những bài báo lên án và kết tội bộ DVD Asia 54 "Bước Chân Việt Nam"

http://www1.thanhnien.com.vn/Vanhoa/2007/5/23/193902.tno

http://english.vietnamnet.vn/lifestyle/2007/05/697853/

http://www.congan.com.vn/home/van_de_hom_nay/2007/05/mlnews.2007-05-11.3162654425

http://www.hanoimoi.com.vn/vn/12/130502/

http://www.laodong.com.vn/Home/vanhoa/2007/5/37576.laodong

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.