Hôm nay,  

2 Họa Sĩ Triển Lãm Tranh Được Đón Nhận Nồng Nhiệt

14/05/200700:00:00(Xem: 3735)

Hai họa sĩ Đinh Cường-Nguyễn đình Thuần cùng vài thân hữu đang đứng trước họa phẩm vừa được bán với giá 4,000 đồng: bức Phố Núi của Đinh Cường.Ảnh: Nguyễn Hiền

   Westminster (VB) . - Ba mươi tác phẩm họa thể loại trừu tượng của hai họa sĩ Đinh Cường (đến từ Virginia) và Nguyễn đình Thuần (quận Cam) đã được giới hoạt động nghệ thuật cả Nam và Bắc Cali chào đón nhiệt tình ở phòng hội Việt Báo Gallery kể từ khi khai mạc phòng triển lãm vào chiều Thứ Bảy 12-5, kéo dài trong 1 tuần lễ.

Cả hai nhà hội họa đều thuộc thế hệ đầu tiên của trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế. Riêng họa sĩ Đinh Cường (cư ngụ ở vùng thủ đô D.C.) đến Quận Cam nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên cùng họa sĩ Nguyễn đình Thuần trưng bày tranh -- cùng với bộ tranh chân dung những khuôn mặt văn nghệ sĩ bằng hữu của ông được vẽ từ nhiều chục năm trước.

Đó là bức  tranh khổ nhỏ họa chân dung Quách Thoại, Bùi Giáng, Trịnh công Sơn, Khánh Ly, Mai Thảo, Thanh tâm Tuyền, Viên Linh, Nguyễn đức Sơn, Như Phong, Nguyễn xuân Hoàng, Tô thùy Yên, Ngọc Dũng, Đỗ qui Toàn, Doãn quốc Sỹ, Võ Phiến, Nguyễn tất Nhiên, Du tử Lê, Dương nghiễm Mậu, Kiệt Tấn.

Hai bức tranh khổ lớn đề giá cao nhất, là bức Sương mai (của Nguyễn đình Thuần) ghi giá bán 7,000 đồng, và bức Dòng ẩn cư (Đinh Cường) ghi 6,000 đồng. Chỉ khoảng một giờ sau khi mở cửa phòng tranh, một khách thưởng ngoạn đã chọn mua bức Phố Núi (của Đinh Cường) với giá 4,000 đồng.

Chiếc bánh kem đặc biệt gây sự chú ý của mọi người: tạc hình giá đựng màu của người họa sĩ, do nhà văn Nhã Ca tặng mừng cuộc triển lãm.(Ảnh: Nguyễn Hiền)

Trước cả trăm người tề tựu lúc khai mạc, các bằng hữu của hai họa sĩ mở cuộc triển lãm tranh như họa sĩ Rừng, nhà thơ Trần dạ Từ, nhà văn Nhã Ca, nhà thơ Du tử Lê đã ngõ lời chào đón và nhắc lại mối giao tình nghệ thuật lâu năm với hai nhà hội họa kỳ cựu này khởi từ gần nửa thế kỷ trước. Ông Lê nói tranh của họ từng được triển lãm nhiều trong nước, tại Hoa Kỳ và quốc tế. Rồi mọi người vừa ngắm tranh, vừa cụng ly mừng cuộc hội ngộ qua tiệc trà trong khí nồng ấm với rượu vang, bánh ngọt, trái cây và thức ăn mặn. Quà mừng cuộc hội ngộ gây sự chú ý của nhiều người đến xem tranh là chiếc bánh kem (nhà văn Nhã Ca tặng) tạc những cây cọ cùng giá màu mà các họa sĩ thường dùng khi sáng tác tranh trên khung vải, kẽ hàng chữ "Đón bạn Đinh Cường-Nguyễn đình Thuần". Trong số hàng chục thân hữu và đồng môn, có nữ họa sĩ Thanh Trí (từ Sacramento), nhà văn Nguyễn xuân Hoàng (từ San José), họa sĩ Khánh Trường ngồi xe lăn, ca nhạc sĩ Diệu Hương, giọng hát opera Bích Liên, nhà văn Viên Linh, Phạm phú Minh, các họa sĩ Hoàng Vinh, Lương văn Tỷ, Cao bá Minh, Hồ thành Đức, Ann Phong, v.v..., điêu khắc gia Dương văn Hùng.

Không kể số khách thuộc các thành phần ở Quận Cam, Cuộc triển lãm của hai nhà họa sĩ từ hai miền Đông bắc và Tây Hoa Kỳ vừa khai mạc, được xem là cuộc hội ngộ đông đảo nhất của giới nghệ thuật từ trước đến nay, và không khí ấm áp chan hòa phòng hội Việt Báo Gallery trong nhiều tiếng đồng hồ với hàng trăm người vô ra rộn ràng để xem tranh, thăm hỏi, chúc tụng nhau.

Cuộc triển lãm chung của hai nhà họa sĩ mà nét vẽ đầu tiên bắt nguồn từ cảm hứng của cảnh vật Cố Đô Huế này, có thể sẽ báo hiệu một cuộc hội ngộ lớn hơn, hào hứng và đậm đà hơn, trong cuộc triển lãm tháng 7 tới, giữa các  họa sĩ từng đi qua ngôi trường cao đẳng Mỹ Thuật HUẾ vào các thập niên 60, 70.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.