Hôm nay,  

Trùm Du Đãng Vn Ở Virginia Nhận Tội Bắn Chết 3 Người

12/10/200400:00:00(Xem: 5653)
(HTĐ-VATV) Trùm du đãng Á Châu nổi tiếng Lê Gia Cương đã thú nhận trước toà án là y đã hạ sát 3 nạn nhân tại thành phố Falls Church—2 người trước một nhà hàng và một người trong quán thụt billard.
Để trao đổi cho sự hợp tác của y trong việc điều tra, truy tố đoàn đã đồng ý không phán án tử hình dựa trên những tội sát nhân của y trong 7 năm qua.
Cương năm nay 27 tuổi, người Á Châu gốc Việt Nam, định cư tại Hoa Kỳ vào đầu thập niên 1990. Y đã thú nhận là thủ phạm của 9 tội danh trước tòa án địa phương tại thành phố Alexandria, VA. Vụ sát hại tại nhà hàng Majestic năm 2001 và Quán billard Hải Âu 4 năm trước đó được xác định là cuộc trả thù ăn thua đủ. Những tội trạng khác bao gồm đồng lõa, âm mưu sát hại liên hệ đến hăm dọa, hiếp đáp, cướp bóc và buôn lậu súng đạn.
Các truy tố viên cho rằng Cương, cư ngụ tại thành phố Springfield, và 6 đồng bọn trong nhóm du đãng mang tên là “Oriental Playboys” có dính líu đến các tội trạng nêu trên cũng như các tội xâm phạm gia cư bất hợp pháp và cướp bóc tại hai tiểu bang Virginia và Maryland. Tội hăm dọa hiếp đáp đã vi phạm đến án lệnh của liên bang đối với các tổ chức đồi bại và hà hiếp (“Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act”) với chủ trương nhắm vào các tội trạng có tổ chức. Gần đây, án lệnh này đã được áp dụng trong những công tác bố ráp các băng đảng bụi đời.
Các truy tố viên còn cho biết mục đích chính của băng đảng bụi đời là làm tiền bằng cách hăm dọa, hiếp đáp và cướp bóc những nạn nhân thương gia ngưới gốc Á châu. Tội án của Cương là bản án thứ 16 trong vòng 3 năm truy nã băng đảng “Oriental Playboys”.
Dựa theo tài liệu tòa án, vào tháng 10 năm 2000, các bị cáo này từ Virginia trải dài vùng hoạt động lên quận Baltimore, xâm nhập gia cư của một nạn nhân và đã cướp khoảng $40,000 đô la tiền mặt cùng một số nữ trang trị giá $30,000 đô la. Cũng cùng trong tháng ấy, bọn chúng đã xâm nhập một gia cư khác trong quận Fairfax. Họ nhốt những nạn nhân trong nhà tắm và cướp đi một số tài sản cùng tiền tệ.

Vào tháng 5 vừa qua, Thẩm Phán địa phương T. S. Ellis, III, bác đơn truy tố xin án tử hình cho Cương, lý do là đơn thỉnh nguyện nộp quá cận ngày hầu tòa. Truy tố viên đã đệ đơn lên tòa kháng cáo, nhưng trước khi thẩm đoàn xét xử, chính quyền đã đồng ý giảm 12 tội trạng của Cương và bảo đảm sẽ ban án chung thân nếu y đồng ý hợp tác trong các cuộc điều tra đang tiến hành.
“Chúng tôi rất hài lòng với lối biện hộ này,” ông Frank Salvato, một trong hai luật sư đaị diện cho Cương, cho biết thêm rằng quyết định của tòa xử về việc bác bỏ án tử hình của truy tố đoàn đã “tạo nên một chiếc gai trong cuộc tranh tụng của bên chính quyền.” Ông Salvato nói rằng trong tương lai Cương có thể kháng cáo lên tòa để xin được giảm án.
Trong phiên tòa xử hôm trước, quan tòa Ellis có chất vấn với Cương để ấn định thể chất và tinh thần của y xem y có đủ khả năng thú nhận tội trạng hay không.
Ông hỏi qua một thông dịch viên, “Anh cảm thấy bình thường chứ"”
“Tôi rất vui, và cũng buồn,” Cương trả lời bằng Anh ngữ.
Theo hồ sơ tòa án, Cương có liên hệ với một băng đảng Á châu mang tên “DF” (có thể hiểu là Dragon Family hay Dragon Fly) từ năm 1997. Ngày 26 tháng Giêng năm ấy, theo truy tố viên cho biết Cương đồng ý giúp một đồng bọn thanh toán một đối thủ. Cả hai cùng nhau đến quán billard Hải Âu tại Thương Xá Eden thuộc thành phố Falls Church, và với súng trong tay, đã hạ sát Nguyễn Long.
Tuy rằng y không bị lên án về tội này, y đã thú nhận đó là một trong những tội trạng y đã phạm.
Lê Gia Cương bị bồi thẩm đòa tối cao liên bang truy tố vào tháng 12 về các tội ám sát tại nhà hang Majestic, nơi Nguyễn Phi Long, 27 tuổi, và Lưu Anh Bình, 20 tuổi, bị bắn chết ngay bên ngoài nhà hàng trong một cuộc tranh cãi với Cương. Cũng có hai nạn nhân khác bị thương.
Những bị can khác trong vụ án này có dính líu đến việc giúp y trốn tránh. Cương đã đào tẩu hơn 2 năm và sau cùng đã bị tổ chức cảnh sát đặc nhiệm quốc gia bắt gần thành phố Seattle vào tháng 7 năm 2003.
(Lê Thùy Lan chuyển ngữ từ “Alleged Gang Chief Admits to 3 Slayings” của Leef Smith đăng trên WashingtonPost.com ngày 9 tháng 10, 2004)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.