Chư Tăng Tây Tạng Kiến Tạo Mạn Đà La Phật Dược Sư
Kính Mời Phật Tử Tại Quận Cam Tham Dự Khóa Lễ, Chú Nguyện...
Trong Lễ Khai Đàn Kiến Tạo Mạn Đà La Tại Việt Báo sáng Thứ Năm 8-1-2009.
Westminster (Cổ Ngưu) - - Lúc 10 giờ sáng Thứ Năm ngày 8 tháng 1 năm 2009, tại hội trường nhật báo Việt Báo, 14841 Moran St, Westminster CA 92683, chư Tăng Tây Tạng thuộc Tu Viện Dzongkar Choede đã cử hành lễ cầu nguyện và thanh tịnh đàn tràng trước khi bắt đầu kiến tạo "Mạn Đà La Đức Phật Dược Sư" .
Lễ kiến tạo Mạn Đà La kéo dài từ Thứ Năm ngày 8-1-2009 đến Thứ Bảy ngày 10 -1 - 2009. Trong ngày Thứ Bảy sẽ có lễ "Giải Huyền Mạn Đà La." Trong khóa lễ nầy các Phật tử tham dự có thể ghi tên để nhờ chư Tăng cầu nguyện giải trừ hoạn nạn, bệnh tật, hoặc nhờ chư Tăng chú nguyện vào các tượng Phật, chuổi hạt hạt, các vật thường dùng có liên quan đến nghi thức Phật Giáo. . . Sau đó chư Tăng sẽ cử hànhï lễ Giải Mạn Đà La để các Phật tử thỉnh cát Mạn Đà La về thờ hoặc bỏ vào hũ tro cốt để thờ hay bỏ vào quan tài khi có người lâm chung.
Ngoài ra, trong mấy ngày này, qúy Phật tử có thể thỉnh chư Tăng về tư gia để cúng dường, xin lễ cầu siêu, cầu an, chiêm bái Thánh vật . Đặc biệt Đại Sư Jampa Sopa sẽ giúp xem chiêm tinh cho cá nhân và gia đình nếu qúy vị thỉnh cầu. Đại sư Jampa Sopa là Tu Viện Trưởng của Tu Viện Dzongkar Choede Monastery tại miền Nam Ấn Độ, nơi đây cũng là trung tâm bảo tàng cất giữ nhiều pháp khí lịch sử hiếm của Phật Giáo Tây Tạng, được mở cửa cho du khách và các Phật tử khắp nơi đến chiêm quan. Tu Viện này hiện có 280 vị Tăng sĩ Tây Tạng đang tu học, đa phần là chư Tăng trẻ.
Trong Phật sự thiết lập Mạn Đà La kỳ này, chư Tăng Tây Tạng đang kiến lập Mạn Đà La Phật Dược Sư. Phật Dược Sư là vị Phật có đại nguyện cứu chữa bệnh khổ cho chúng sinh giống như một vị bác sĩ. Quá trình kiến lập Mạn Đà La là quá trình biểu thị sự thực chứng tâm linh qua hình tướng của các Mạn Đà La. Chư Tăng thực hiện việc kiến lập Mạn Đà La đã được huấn luyện nghiêm túc trong các Tu Viện truyền thống về kiến văn, thiền định và kỹ thuật thiết lập. Trong lúc kiến lập Mạn Đà La, chư Tăng thật sự an trú trong chánh định để tiếp nhận nguồn năng lực mầu nhiệm của chư Phật, từ đó phát sinh các biểu tướng trên Mạn Đà La.
Trong bài viết "Lễ Tháng Bảy Cho Những Oan Hồn Phiêu Bạt", được lưu trữ trên trang nhà Thư Viện Hoa Sen ở địa chỉ: www.thuvienhoasen.org, Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ đã giải thích về ý nghiã của Mạn Đà La như sau:
"Tiếng Phạn, maịđala, Hán phiên âm thông dụng là mạn-đà-la. Các phiên âm khác: mạn-tra-la, mạn-đồ-la, mạn-noa-la, Chỉ đàn tràng tác pháp, hay hành trì bí pháp của Mật giáo. Đó là khu vực cấm chế các quỷ thần xâm nhập. Bên trong thiết trí các hình tượng hay biểu tượng, hay các ký tự tượng trưng một ý nghĩa nào đó. Đàn tràng có thể là hình vuông hay hình tròn. Nhưng thông thường được vẽ bằng hình tròn, nên Hán dịch nghĩa là luân viên, hay luân viên cụ túc. Đại Nhật Kinh Sớ, quyển 4 giải thích:
"Mạn-đồ-la, có nghĩa là phát sinh. Tức là điều mà ở đây Kinh gọi là Phát sinh Chư Phật mạn-đồ-la. (Sarvabuddhasambhavamaịđala). Gieo hạt giống Bồ đề (bodhibìja) vào trong mảnh đất tâm của Nhất thiết trí (sarvajĩàna-cittabhùmi), rồi tưới nhuần bằng nước đại bi (mahàkaruịavàri), soi rọi bằng mặt trời đại tuệ (mahàprajĩàsùrya), cổ động bằng ngọn gió đại phương tiện (mahopàyavàyu), che bằng bầu trời đại không (mahàzùnyàkàsa) bao la vô ngại, nuôi lớn dần chồi non của pháp tánh bất tư nghị (acintyadharmatàíkura) cho đến khi thành cây Phật cao lớn che phủ cả Pháp giới. Vì vậy, nói là phát sinh. (...) Mạn-đồ-la còn có nghĩa là tô lạc, tức là chất béo tinh thuần của sữa đông lại và nổi lên mặt sữa. (...) Do đó, Kinh nói mạn-đồ-la là hương vị vi diệu tối thượng.(...) Bằng phuơng tiện của ba bí mật (trayàni guhyàni), khuấy đều sữa Phật tính của chúng sinh, cho đến trải qua năm vị mà thành chất đề hồ của diệu giác, hòa tan một cách thuần tịnh và vi diệu, nhưng không hề thêm bớt tự bản chất. Tập hội tất cả Kim cang trí ấn (Vajrajĩànamudra) mà thành hương vị tối thượng đệ nhất trong các vị cam lộ (amftarasa) chân tịnh bất biến."
Tổng quát, theo giải thích trên, mạn-đà-la hay mạn-đồ-la có ba ý nghĩa: luân viên, hình tròn của bánh xe. Ðây là từ dịch nghĩa tương đương chính xác với từ Phạn maịđala. Thứ hai, phát sinh, dịch nghĩa của từ Phạn udbhava hay sambhava. Thứ ba, đề hồ, coi maịđala như là từ phát sinh của maịđa. Từ ý nghĩa thứ ba này, về sau được chuyển thành ý nghĩa tập hội.Theo nghĩa này, mạn-đà-la là chỗ tập hội của Phật, Bồ tát và Thánh chúng."
"Phân loại theo hình thức, có bốn loại mạn-đà-la: Đại mạn-đà la, Tam-muội-da mạn-đà-la, Pháp mạn-đà-la và Kiết-ma mạn-đà-la.
Đại mạn-đà-la (Mahà-maịđala): đàn tràng trong đó an trí hình tượng các Bổn tôn."
'Tam-muội-da mạn-đà-la (Samayamaịđala); tam-muội-da, tiếng Phạn, dịch là bản thệ. Đây là đàn tràng bố trí các biểu tượng của các Bổn tôn. Các biểu tượng này tượng trưng cho bản thệ và phương tiện độ sinh của các Ngài."
"Pháp mạn-đà-la(Dharmamaịđala) tức đàn tràng hay đồ hình trong đó bố trí các chủng tử tự (bìjàkzara), tức các ký tự, hoặc nguyên âm hoặc mẫu âm. Mỗi ký tự ký hiệu tự tính của mỗi bổn tôn. Kiết-ma mạn-đà-la (Karmamaịđala), biểu tượng cho sự nghiệp độ sinh của các bổn tôn; thông thường, đây là đàn tràng an trí các hình tượng điêu khắc."
Kể từ Thứ Năm cho đến Thứ Bảy qúy đồng hương Phật tử có thể đến xem chư Tăng đang kiến tạo Mạn Đà La và dự lễ Giải Huyền Mạn Đà La. Khóa lễ chính sẽ là Thứ Bảy.
(VIỆN DZONGKAR CHOEDE HOẰNG PHÁP
Cúng dường, cầu nguyện và giải huyền các Mandala theo lịch sinh hoạt Phật Pháp:
-- Mandala Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, vào Thứ Bảy 10-1-2009, lúc 1:00 chiều, tại Phòng Sinh Hoạt Việt Báo, địa chỉ 14841 Moran Street, Westminster, CA 92683. LL: Việt Báo (714) 894-2500
Qúy Phật tử cũng có thể thỉnh Chư Tăng về tư gia để cúng dường, xin lễ cầu siêu, cầu an, chiêm bái thánh vật. Đặc biệt, Sư Trưởng Jampa Sopa, có xem về khoa chiêm tinh cho cá nhân và gia đình, nếu có sự thỉnh cầu của Phật tử. Mọi liên lạc xin gọi: Sư Trưởng Sopa (580) 254-1140 (nói tiếng Anh)
Cô Ngọc Dung (714) 774-4717; Cô Lưu Kim Chi (714) 534-8774 (xin gởi lời nhắn trong máy)