Hôm nay,  

Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn: Vận Động Phục Hồi Vnch Để Lấy Hoàng Sa, Trường Sa

08/12/200800:00:00(Xem: 8377)

Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn: vận động phục hồi VNCH để lấy hoàng sa, trường sa
Hình ảnh trong buổi họp của các viên chức cựu chế độ VNCH.
QUẬN CAM (Việt Báo) - Chuẩn Tướng Lý Tòng Bá, Chủ tịch Việt Nam Cộng Hoà Foundation đã tổ chức cho Ong Nguyễn bá Cẩn Cựu Chủ tịch Hạ Viện và Thủ Tướng Việt Nam Cộng Hoà  gặp gỡ  truyền thông tiếng Việt ở Little Saigon, tại trụ sở của Việt Nam Cộng Hoà Foundation từ 5:30 pm ngày 4 tháng 12, năm 2008. Tin  cho  biết Bộ Ngoại Giao Anh, Canada phản ứng thuận lợi về tình hình hai hải đảo chủ quyền là thuộc Việt Nam Cộng Hoà.
Đây là một cuộc họp báo nên không có đồng hương, chỉ dành cho người có thơ mời mà thôi.
Số viên chức của chánh quyền VNCH thân hữu trong vùng như  Nghị sĩ Lê châu Lộc, Thứ Trưởng Giáo dục Nguyễn thanh Liêm, Giám sát viên Việp văn Tý, Thẩm phán Phạm đình Hưng, Dân biểu Phạm ngọc Họp, Bùi văn Nhân, Nguyễn hữu Thời và một số nhân sĩ như Đốc sự Châu văn Để, Nguyễn tấn Lạc, Cư sĩ Phật Giáo Thái Hoà, Cư sĩ Hoà Hảo Trần ngọc Châu, Phạm Hiền và hơn 30 vị có thơ mời riêng đều có mặt.
Hầu hết các nhà báo, phát thanh, phát hình, tiếng Việt theo sát tình hình đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN như nhà báo Nguyên Huy (Người Việt), Anh Thành (Viễn Đông), Thanh Huy (Việt Báo), Lê Vũ (Việt Weekly), Diễm Chi, báo Việt Wekly Magazine, Saigon Nhỏ, truyền hình SBTN, Little Saigon TV, VieTVUSA, Ô Bùi bỉnh Bân, tham dự chật phòng họp của Việt Nam Cộng Hoà Foundation, nhiều ngưòi phải đứng.
Sau phần nghi thức chào quốc kỳ VNCH, tưởng niệm chiến sĩ đồng bào đã bỏ mình vì Tổ Quốc, Cựu Thủ Tướng Nguyễn bá Cẩn trình bày một số sự kiện chánh. VN đang đứng trước tình trạng bị diệt vong dưới sự xâm thực của Trung Cộng. Cùng với các phong trào đấu tranh chống chế độ CS Hà nội bán đất, dâng biển, mà sự kiện nổi bật nhứt là sự kiện TC lấy hai đảo Hoàng Sa và Trường sa làm quận huyện. Với tư cách là Cựu Thủ Tướng hợp hiến của VNCH, được đại hội phục hồi  thể chế VNCH kêu gọi, Ong đứng ra vận động theo phương cách ngoại giao của chánh quyền VNCH. Hiệp định Genève và Paris đã qui định sẵn những điều kiện có thể vận dụng. Cựu Thủ Tướng Cẩn và bộ tham mưu của Ong đã gởi văn thư cho Liên hiệp Quốc và các nước  đã ký kết hiệp định Paris.  Sơ khởi đã có phản ứng thuận lợi. Bộ Ngoại Giao Anh  và Canada đã trả lời.  Ong trình văn thư có quốc ấn Anh và gởi cho "Thủ Tướng VNCH" nhưng xin phép không trao bản sao cho truyền thông vì lý do đây là “văn thư ngoại giao còn trong vòng thương thảo tế nhị.” Ong chỉ mô tả đây là "phản ứng thuận lợi" thôi.
Nhiệm vụ sắp tới của Ong và Bộ Tham Mưu là thành lập ba trung tâm vận động. Mỹ châu, Au châu và Úc Châu để vận động. Canada theo Ong rất thuận lợi. Và Mỹ là nước cùng CS Hà nội được quyền triệu tập hội nghị Paris. Hà nội đương nhiên sẽ chống vì họ là chánh phạm đã vi phạm hiệp định Paris, đã vô thẩm quyền nhượng hai hải đảo Hoàng Sa và Trường sa cho TC. Còn Mỹ thì tùy tình hình giao thương và bang giao giữa Washington với Hà nội và Bắc Kinh liên quan đến Á châu Thái Bình Dương và Đông Nam Á.
Nhưng nhiều hy vọng là có 6 nước khác hiện tình có thể vận động. Ba Lan, Hung gia Lợi  kinh nghiệm nhiều về CS nên rất chống Cộng, Anh, Pháp đều thuận lợi. Còn Nam Dương thì Úc rất có ảnh hưởng. Theo Cựu Thủ Tướng Nguyễn bá Cẩn phải kết hợp nỗ lực vẹn toàn lãnh thổ với đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN.


Ngay sau đó nhà báo Vi Anh Bùi văn Nhân, Cựu Dân biểu VNCH điều  hợp của gặp gỡ báo chí:  giới thiệu giới truyền thông và những  thân hữu đã tham dư vào cuộc vận động chánh trị ngoại giao với Cựu Thủ Tướng Nguyễn bá Cẩn. Đặc biệt là Luật sư Lâm chấn Thọ từ  Canada sang, người đã từng cùng Nghị sĩ Trần văn Lắm và Nguyễn duy Tài trong sinh thời ở hải ngoại đã nỗ lực phục hồi thể chế VNCH, chống CS Hà nội đã vi phạm Hiệp Uớc Paris và các định ước có liên quan.
Sau đây là tóm lược đại ý hỏi và đáp. Nhà báo Nguyên Huy hỏi về việc “Cựu Thủ Tướng làm với tư cách gì, tư cách Thủ Tướng VNCH với sự liên tục công quyền...” Ong không trả lời trực tiếp. Ong chỉ nói quân dân cán chính VNCH đã đem xương máu bảo vệ hai hải đảo từ khi còn ở trong nước. Ong cầm đầu chánh phủ hợp hiến chót của VNCH khi còn ở trong nước, Ong cũng như toàn dân VNCH khi di tản, tiếp tục làm việc ấy trong tư cách của Ong.
Nhà báo Lê Vũ hỏi việc Thủ Tướng nói liên kết sự vẹn toàn lãnh thổ với tư do, dân chủ, nhân quyền VN với, đó có nghĩa gì khi mà Hà nội cũng chống việc TC xác lập chủ quyền trên hai đảo. Thủ Tướng Cẩn trả lời, Hà nội hoàn toàn bị kẹt với TC, chẳng những với hai hải đảo, mà kẹt cả đất nước vì TC đang xâm nhập sâu sát vào đảng cầm quyền là đảng CSVN biến Đảng CSVN thành một thái thú chế kiểu mới, đưa toàn bộ đất nước đến hoạ diệt vong. Chúng ta là người Quốc Gia không bao giờ liên kết như vậy. Nơi nào, khi nào  có tự do, dân chủ, nhân quyền cho đất nước và nhân dân VN, CS không có lý do tồn tại.
Nhà báo Hoàng Phúc hỏi việc làm này có cùng mục đích với việc làm của Nghị sĩ Lấm, Tài và Thẩm phán Hưng khi xưa, sao bây giờ Thủ Tướng mới xuất hiện. Cựu Thủ Tướng Cẩn trả lời tình hình hiện tại đã chín mùi, phải thực hiện mạnh hơn, vì VN nước ta đang đứng trước họa diệt vong trước sự xâm thực của Băc Kinh biến CS Hà nội thành một thứ thái thú kiểu mới và đặc biệt với tình hình thuận lợi hơn so với khi xưa, trên phương diện quốc tế cũng như đối với tinh thần người Việt hải ngoại.
Nhà báo Thanh Huy hỏi Mỹ đang làm ăn với CS Hà nội, thì làm sao vận động Mỹ. Cựu Thủ Tướng Cẩn trả lời tình hình Đông Nam Á diễn biến nhanh và phức tạp trong tương quan Washington- Bắc Kinh- Hà nội. Mỹ không có thù muôn thuở, bạn muôn đới, chỉ có quyền lợi Mỹ là trên hết. “Lúc Mỹ có xung đột quyền lợi an ninh, dầu khí ở biển VN, chúng ta không cần vận động Mỹ; Mỹ cũng sẽ kiếm VNCH để đặt vấn đề vì VNCH có đầy đủ tư cách chiếu theo những hiệp ước và định ước quốc tế...”
Cô Diễm Chi hỏi tiền đâu để điều hành cuộc vận động có tính quốc tế này. Cựu Thủ Tướng Cẩn nói cho đến bây giờ do phương tiện cá nhân, của Uy Ban Phục Hồi Thể Chế VNCH và Việt Nam Cộng Hoà Foundation. Đó là một cách trả ơn cho đất nước và nhân dân của quân dân, cán chính VNCH.
Cựu Thủ Tướng Cẩn nói vận động luật nhân quyền VN, nghị quyết Cờ Vàng là làm ra những cơ sở pháp luật mới, việc làm này khó. Còn VNCH chúng ta có cả những đinh ước, hiệp ước 12 nưóc ký, Ô Tổng Thơ ký ký, đã đến lúc chúng ta đòi hỏi công lý, công bình cho chúng ta, chúng ta không xin xỏ ai cả.
Cuộc gặp gở báo chí ngưng lúc 7: 30 cùng ngày, sau đó đến dùng bữa cơm thân mật ở Nhà Hàng  Emerald Bay do Việt Nam Cộng Hoà Foundation khoản đãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.