Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Canada Sinh Hoạt Với Cộng Đồng Việt Nam

05/10/200800:00:00(Xem: 2320)
Bộ Trưởng Ngoại Giao Canada đến sinh hoạt với cộng đồng Việt Nam tại trụ sở Hội Người Việt Toronto hôm 2-10-2008
Bộ Trưởng Ngoại Giao Canada đến sinh hoạt với cộng đồng Việt Nam tại trụ sở Hội Người Việt Toronto hôm 2-10-2008.

(Toronto - VNN) Hôm thứ Năm 2-10-2008, Ông David Emerson, Bộ Trưởng Ngoại Giao Canada, đã đến sinh hoạt với cộng đồng Việt Nam tại trụ sở Hội Người Việt Toronto (HNVT) số 3585 Keele St., North York, cùng với phái đoàn tháp tùng gồm một số  ứng cử viên trong vùng Đại Đô Thị Toronto như  Bà Christine Mc Girr, vùng  Spadina- Trinity, Bà Julian Saweczko, vùng Parkdale-High Park và Ông Kevin Nguyễn, vùng York West. Khoảng  60 đồng hương Việt Nam cùng đại diện các đoàn thể, tổ chức và một số cơ quan  truyền thông Việt Nam trong vùng đã hiện diện tiếp đón ông Bộ Trưởng và phái đoàn. 

Tại buổi tiếp kiến, sau lời chào mừng của Ông Nguyễn Lê Mạnh, Truởng phòng Điều hành HNVT, ông Bộ Trưởng Ngoại Giao David Emerson được mời phát biểu đầu tiên. Ông  trình bày về những thành tựu kinh tế mà Thủ Tướng Steven Harper và Đảng Bảo Thủ (Conservative Party) đã đạt được trong thời gian qua. Ông cũng ghi nhận những sự thành công của người Việt đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Canada. Trong đường hướng ngoại giao của Canada sắp tới, ông nhấn mạnh đến mối bang giao cần thiết với Việt Nam qua những chương trình đầu tư song phương và phát triển văn hóa mà Canada và Việt Nam đã có  từ trước đến nay. Ông kêu gọi sự tham gia nhiều hơn nữa của người Việt ở ba thành phố lớn như Toronto, Montreal và Vancouver  vào Đảng Bảo Thủ để tiếng nói và cùng những vấn đề quan tâm của người Việt được chính quyền biết đến.

Nhân dịp này, ba ứng cử viên thuộc đảng Bảo Thủ ở ba khu vực  tập trung nhiều cư dân Việt Nam nhất trong thành phố đã được giới thiệu để kêu gọi sự ủng hộ  của cộng đồng người Việt trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ba người Việt Nam tỵ nạn ở Phi Luật Tân vừa đến được Canada trong chương trình "Tới Bờ Tự Do" do Liên Hội người Việt Canada và Hội Người Việt Toronto phối họp, là anh Hoàng Trương , chị Rovena Trương và chị Maria Trần cũng đã được giới thiệu đến mọi người. Trong lời phát biều thay mặt cho những đồng bào tỵ nạn ở Phi Luật Tân, chị Maria Trần đã bày tỏ lòng biết ơn của cô đến chính phủ Canada và cộng đồng Việt Nam đã vì lòng nhân đạo, nghĩa đồng bào, bảo lãnh chị và những người tỵ nạn ở Phi Luật Tân đến đất nước tự do này.

Trong phần thảo luận, một số câu hỏi đã được  nêu lên, đặc biệt là mối quan tâm về sự kiện đang xảy ra ở Giáo Xứ Thái Hà, Tòa Khâm Sứ và sự đàn áp của nhà cầm quyền CSVN đối với các nhà dân chủ trong nước. Những hành động cụ thể nào để giúp đỡ giải quyết cho sự kiện trên. Ông David Emerson cho biết, trong việc giao thương với Việt Nam, bên cạnh những hợp đồng lúc nào cũng có những điều kiện kèm theo về nhân quyền. Đương cử như Thủ Tướng Harper lúc nào cũng đặt vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo trong mọi cuộc thương thảo với Việt Nam cho dù Canada rất cần phát triển những đầu tư, thương mãi với nước này. Mọi sự có thể giải quyết qua đối thoại và đường lối ngoại giao.

Quan khách tham dự sau đó cũng có đặt một số câu hỏi cho những ứng cử viên liên quan đến sinh hoạt cộng đồng tại địa phương, đặc biệt về một trung tâm sinh hoạt tổng họp cho mọi hội đoàn dưới một mái nhà. Theo ông Kevin Nguyễn thì cho rằng những ngân sách dành cho các chương trình của cộng đồng đều do sự quyết định của các dân biểu tỉnh bang (MPP), tuy nhiên trong thời gian đảng Bảo Thủ nắm quyền đã có những chương trình tài trợ cho cộng đồng Việt Nam trong việc tái định cư  và hội nhập, ông hứa sẽ cố gắng để tranh đấu cho quyền lợi của người Việt tỵ nạn tại đây.

Buổi sinh hoạt với ông ngoại trưởng David Emerson chấm dứt vào lúc 2 giờ 30 chiều cùng ngày bằng một tiệc trà thân mật đón tiếp khách tham dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.